'จตุพร' ขยี้ 'รัฐบาลเศรษฐา' มี รมต.ของทุนรถไฟฟ้า จ่อดอง 20 บาทตลอดสาย

'จตุพร' กังขาเพื่อไทยยอมแลกคมนาคมกับมหาดไทย สงสัยเอื้อทุนรถไฟฟ้าส่งตัวแทนเป็น รมต. ส่อเกี่ยวข้องผลประโยชน์ทับซ้อน ขยี้ 'เศรษฐา' รบ.มี รมต.ของทุนรถไฟฟ้าหรือไม่ ฉะจ่อดองตลอดสาย 20 บ. ถามทำไม่ได้หาเสียงปลุก ปชช.ให้เชื่อทำไม จวกยังไม่ทำงานออกลายตระบัดสัตย์อีกแล้ว

6 ก.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์รายการประเทศไทยต้องมาก่อน ตอน "ไปข้างหน้า..." ระบุถึงรัฐบาลจ่อดองนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสาย โดยพรรคเพื่อไทยอ้างไม่ใช่เรื่องเร่งด่วนของพรรครัฐบาล พร้อมกังขาการสลับแลกกระทรวงมหาดไทยกับคมนาคมเพื่อสมยอมกับตัวแทนทุนรถไฟฟ้าหรือไม่? ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ต้องชี้แจงให้กระจ่างกรณีรัฐบาลมีตัวแทนของทุนรถไฟฟ้ามาร่วมเป็น รมช.คมนาคมหรือไม่

นายจตุพร กล่าวว่า รถไฟฟ้า 20 บ. ตลอดสายเป็นนโยบายที่พรรคเพื่อไทยใช้หาเสียงมา 2 สมัยตั้งแต่ปี 2562 และ 2566 และรัฐบาลนายเศรษฐา เพื่อไทยได้คุมกระทรวงคมนาคมทั้งหมด มีรัฐมนตรีว่าการและอีก 2 รมช. ซึ่ง รมช.คนหนึ่มีความเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของกลุ่มทุนรถไฟฟ้า ดังนั้น นโยบายตลอดสาย 20 บ. ย่อมไม่มีวันเกิดขึ้นได้แน่นอน

อีกทั้ง กล่าวว่า นักการเมืองเพื่อไทยพูดขยี้ปลุกประชาชนในช่วงหาเสียงให้เชื่อว่า ทุกนโยบายทำได้ พร้อมตอกย้ำไม่มีอะไรเป็นไปไม่ได้ แต่พอได้เป็นรัฐบาลกลับแถลงว่า นโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายไม่ได้อยู่ในนโยบายรัฐบาล แล้วประชาชนจะยึดหลักอะไรของประเทศนี้ได้

"ผมสงสัยว่า ระบบรถไฟฟ้ามีตัวแทนกลุ่มทุนมาเกี่ยวข้องกับรัฐบาลหรือไม่ รัฐบาลจะปฏิเสธก็ได้ว่าไม่มีตัวแทนกลุ่มทุน และไม่มีรัฐมนตรีแม้รายเดียวเข้าไปเกี่ยวข้อง ซึ่งต้องแถลงมาให้ชัด อีกอย่างถ้าอยากให้คนเชื่อต้องสาบานกับพระสยามเทวาธิราช ศาลหลักเมือง และพระแก้วมรกตด้วยจึงจะน่าเชื่อถือ”

นายจตุพร กล่าวว่า การเมืองไทยกับผลประโยชน์ทับซ้อนนั้น แม้รัฐบาลยังไม่ได้ดำเนินการอะไรเลย แต่กลับเห็นร่องรอยเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์แล้ว ทั้งที่การดำเนินการตามนโยบาย 20 บ.ตลอดสายเป็นเรื่องง่ายที่สุด รัฐบาลกลับบอกว่า ไม่ใช่เรื่องเร่งด่วน ต้องรอผ่าน 2 ปีไปก่อนจึงลงมือทำ ดังนั้น ตั้งแต่ต้นย่อมรู้ว่า ทำไม่ได้ แต่มาประกาศหาเสียงว่าทำได้ทำไม?

"ต่อไปนี้ถ้ากลุ่มทุนต่างๆ เข้าไปร่วมรัฐบาลเพื่อดูแลผลประโยชน์ในเรื่องนั้นๆ แล้วประเทศจะเหลืออะไร หรือรัฐบาลจะปฏิเสธว่าไม่เกี่ยวข้องกัน หรือเพื่อไทยประกาศนโยบาย 20 บ.ไม่รู้ตัวแทนกลุ่มทุนรถไฟฟ้าใช่หรือไม่ รวมทั้งคนของเพื่อไทยที่มารับผิดชอบเรื่องนี้ ไม่รู้ว่าเขาเป็นตัวแทนของใคร ใช่หรือไม่"

พร้อมย้ำว่า การหาเสียงเลือกตั้งของเพื่อไทย ตั้งแต่จุดยืนทางการเมืองยังตระบัดสัตย์ นโยบายที่เกี่ยวกับความทุกข์ยากเดือดร้อนของราษฎรยังตระบัดสัตย์ จนหาอะไรเชื่อไม่ได้เลย ยิ่งเรื่องนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายถ้าทำไม่ได้แล้ว ประกาศให้ประชาชนเชื่อทำไม?

นายจตุพร กล่าวว่า นโยบายค่ารถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายเป็นหัวใจของคน กทม. ปทุมธานี นนทบุรี และสมุทรปราการ แม้ในพื้นที่เหล่านี้เพื่อไทยแพ้เลือกตั้ง แต่คะแนนที่ได้รับจากประชาชนนั้น เป็นเพราะเลือกนโยบายนี้เป็นสำคัญ ดังนั้น จึงต้องการคำชี้แจงจากนายกฯ ว่า รัฐบาลชุดนี้ไม่มีตัวแทนกลุ่มทุนรถไฟฟ้าเข้ามาเป็น รมต. ใช่หรือไม่?

"ถ้าไม่มีก็บอกว่าไม่มี แล้วผมจะถามชื่อว่า ชื่อนี้ใช่หรือไม่ เพราะวันนี้อะไรที่ประกาศเป็นคำมั่นสัญญาไว้กับประชาชนควรจะมีอะไรจริงบ้าง ยิ่งจุดยืนทางการเมืองก็ละเลงเป็นเทหมดหน้าตัก และนโยบายรถไฟฟ้า 20 บ. ก็จะเทอีกหรือไม่”

อีกทั้งสงสัยว่า ในทางการเมืองนั้นนักการเมืองจะพูดอะไรก็ได้ใช่หรือไม่ แต่ถึงที่สุดร้อยคำพูดก็ไม่เท่าหนึ่งการกระทำ และที่สำคัญการกระทำเกี่ยวกับนโยบาย 20 บ.ตลอดสายไม่มี โดยอ้างว่า ไม่เป็นเรื่องเร่งด่วนในนโยบายของรัฐบาล

พร้อมระบุว่า ในทางการเมืองมักปฎิเสธเสมอว่า ไม่เคยเจอตัวและไม่เคยไปหาใครที่ฮ่องกง แต่ผลลัพธ์เป็นตัวอธิบาย อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องมีความรับผิดชอบในการหาเสียงถึงจะแพ้เลือกตั้งใน 4 จังหวัดที่ประชาชนใช้รถไฟฟ้าเดินทาง แต่ยังเป็นหน้าที่ของรัฐบาลต้องทำตามในสิ่งที่หาเสียงไว้ โดยเชื่อว่า ถ้าวันที่ 11 ก.ย.นี้ รัฐบาลแถลงนโยบายทำรถไฟฟ้า 20 บ.ตลอดสายแล้ว ประชาชนจะปรบมือให้อย่างสนั่นหวั่นไหวเลย

"ผมไม่ต้องการขยี้ เพราะเรื่องข้อกฎหมายหรือสัญญาในทางปฏิบัติเป็นเรื่องยากอยู่ แล้วไปรับปากประชาชนในการหาเสียงได้อย่างไร ถึงกับเพื่อไทยเอากระทรวงคมนาคมไปแลกกับกระทรวงมหาดไทยนี่เป็นคำตอบไง ไม่ใช่แลกเพื่อมาทำค่ารถไฟฟ้า 20 บ. แต่แลกเพื่อไม่ให้รถไฟฟ้า 20 บ. เกิดขึ้น จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย"

นายจตุพร กล่าวว่า ความสงสัยเรื่องนี้ นายกฯ ต้องรับผิดชอบนโยบายของเพื่อไทย โดยอย่าอ้างเป็นรัฐบาลผสม เพราะเรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับพรรคใดเลย แต่เป็นเพื่อไทยพรรคเดียวที่ประกาศนโยบายนี้ช่วงหาเสียง สิ่งที่สำคัญกระทรวงคมนาคมเพื่อไทยก็พรรคเดียวที่รับผิดชอบ และกระทรวงการคลังนายกฯ ยังนั่งควบอีก ดังนั้น จะมีปัญหาด้านการเงินได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ประชาชนควรช่วยกันไตร่ตรองว่า คำสัญญาหาเสียงกับนโยบายแค่นี้ ยังไม่ได้ปฎิบัติหน้าที่ก็ออกลายแล้ว และเป็นปัญหาแล้ว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย