‘ดร.กิตติธัช’ ย้ำบล็อกเชนไม่เหมาะ นำมาแจกเงินดิจิตัล 10,000 บาท

10 ก.ย.2566-ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กระบุว่า ผมยังยืนยันคำเดิมว่า Blockchain ไม่เหมาะสำหรับนำมาแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ประชากรจำนวนกว่า 50 ล้านคน มันมีการรับส่งข้อมูลที่เยอะเกินไป หนัก และสิ้นเปลือง ยกเว้นเสียแต่จะทำเพื่อหากินกับงบประมาณในการทำโครงการอันมหาศาล (ทั้งที่ใช้แอพเป๋าตังได้)  ยังไม่นับเรื่องการใช้ได้แค่ 4 กม.ที่ในเขตชนบท ซึ่งบางพื้นที่แทบจะไม่มีร้านค้าอะไรให้ใช้งานเลย

ส่วนเรื่องการแจกเงินกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงต้นปีหน้านั้น แม้จะไม่เห็นด้วย แต่ก็ถือว่าเป็นนโยบายที่เพื่อไทยหาเสียงมาแล้ว ก็ไม่ว่ากัน ทั้งนี้ถ้าอยากจะแจกเงินดิจิทัล อยากให้ทบทวนถึงรูปแบบและกระบวนการที่เหมาะสม อย่าห่วงแต่เพียงเรื่องว่าจะไม่ได้พัฒนาแอพของตัวเอง หรืออดเงินงบประมาณในการพัฒนาแอพและระบบที่มีมูลค่ามหาศาล แต่อาจใช้งานไม่คุ้มค่า เลยครับ เพราะเรื่องนี้ผู้เชียวชาญออกมาทักกันเยอะ ไม่ต่างจากตอนจำนำข้าวเลย และพรรคก้าวไกลเองก็เล่นพรรคเพื่อไทยในเรื่องนี้อยู่เช่นกัน และพวกเขาก็วิเคราะห์และวิพากษ์ได้ดีด้วย

ดังนั้นหากทำแล้วมีปัญหา สุดท้ายเพื่อไทยก็จะเสียเองก็จะคะแนนต่อสาธารณชน ขณะที่ก้าวไกลซึ่งเป็นพรรคการเมืองเดียวในเวลานี้ที่ออกมาแอคชั่นคัดค้าน ก็จะได้คะแนนไปเต็มๆ

อยากให้พรรคเพื่อไทยลองคิดดูอีกทีนะครับ ว่าสิ่งที่ทำนั้นเหมาะสมหรือไม่ทั้งในเชิงงบประมาณแผ่นดิน และในเชิงการเมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม