ศาลเลื่อนไต่สวนคดีที่สอง 'สว.อุปกิต' ฟ้องหมิ่น 'โรม'

‘อุปกิต’ ขึ้นศาลไต่สวนฟ้อง ‘รังสิมันต์ โรม’ หมิ่นประมาท สำนวนที่สอง ยันบริสุทธิ์ไม่เอี่ยวคดีฟอกเงิน ‘ตุน มิน ลัต’

11 ก.ย. 2566 – ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องคดีที่ นายอุปกิต ปาจรียางกูร สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ยื่นฟ้อง นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในความผิดฐานหมิ่นประมาท กรณีเเถลงข่าวที่พรรคก้าวไกล เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

วันนี้นายอุปกิต เดินทางมาไต่สวนมูลฟ้องด้วยตนเอง โดยมีประชาชนกลุ่มชาวอยุธยาเดินทางมาชูป้ายให้กำลังใจ

นายอุปกิต กล่าวว่า ตนมาไต่สวนมูลฟ้องที่ได้ยื่นฟ้องนาย นายรังสิมันต์ในความผิดฐานหมิ่นประมาทฯ คดีนี้เป็นคดีที่ 2 ภายหลังปิดสมัยการประชุมสภาในวันที่ 10 เม.ย.ที่ผ่านมา นายรังสิมันต์ โรม ยังให้สัมภาษณ์ที่พรรคก้าวไกล ซึ่งมีเนื้อหาที่ทำให้ตนเสียชื่อเสียงได้รับความเสียหายเป็นอย่างมากและมีการนำลงในสื่อโซเชียลฯต่างๆตรงนี้ ถือเป็นคดีที่ 2 ที่ตนยื่นฟ้อง วันนี้จำเลยขอเลื่อนโดยอ้างเหตุทนายติดว่าความที่ศาลอื่น โดยศาลอนุญาตให้เลื่อนเป็นวันที่ 27 พ.ย. ตนเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่านายรังสิมันต์ ได้ทำความผิด โดยอภิปรายเรื่องในสภาและเมื่อมีการยุบสภามีการก็ยังมีการแถลงซ้ำต่ออีก สิ่งนี้ตนยอมไม่ได้

เมื่อถามถึงกรณีที่ถูกดำเนินคดีเกี่ยวกับการฟอกเงิน ตุน มิน ลัต นายอุปกิต กล่าวว่า คดีนี้ไม่เกี่ยวข้องกับตน เป็นคนละคดีกันแต่พร้อม ที่จะสู้ในกระบวนการยุติธรรมหากมีการแจ้งข้อกล่าวหาหรือสั่งฟ้อง ก็พร้อมจะสู้ในศาล โดยก่อนหน้านี้การเลื่อนสั่งคดี4ครั้งที่ผ่านมา ไม่ได้มาจากฝ่ายตน เเต่เป็นทางพนักงานอัยการเลื่อนฟังคำสั่งเอง ที่ผ่านมาตนไปรายงานตัวทุกครั้งแต่ไม่ได้มีการแจ้งข้อกล่าวหา ครั้งสุดท้ายตนติดประชุมสภาก็เลยขอเลื่อน แต่ยังไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เพียงแต่ขอเลื่อนไปเฉยเฉย ตอนนี้อัยการสูงสุดก็ยังไม่ได้สั่งฟ้องและตนไม่ได้ใช้เอกสิทธิ์ สว. เพราะการใช้เอกสิทธิ์ ทางตำรวจหรืออัยการจะต้องทำเรื่องไปที่สภาฯ เพื่อขอตัวตามรัฐธรรมนูญ แต่ตอนนี้ยังไม่มีถึงขั้นนั้น

อย่างไรก็ตาม หากมีการทำตามขั้นตอนมา พร้อมจะไปรับทราบข้อกล่าวหา เพราะไม่เคยไปกระทำการใดตามที่นายรังสิมันต์กล่าวหา แม้กระทั่งตอนเรื่องที่ถูก พ.ต.ท.มานะพงษ์ วงศ์พิวัฒน์ กล่าวหา โดยปั้นหลักฐานเท็จ แปลข้อความเท็จเพื่อที่จะกล่าวหา กฏหมายต้องยุติธรรม ตนได้แถลงข่าวไปแล้วว่ามี 112 บริษัท ที่โอนเงินจากบัญชีที่อ้างว่า เป็นบัญชียาเสพติด ซึ่งเป็นบริษัทใหญ่ๆ ทั้งนั้น ซึ่งมีการโอนเงินเข้ามาและไม่ได้โอนไปไหน แต่ของตนกลับโอนไปที่การไฟฟ้า ซึ่งเป็นรัฐวิสาหกิจไม่ได้มีการเก็บไว้ที่บริษัทเองเลย ก็เลยงงว่าคดีมันมาไกลขนาดนี้ได้อย่างไร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

คณะก้าวหน้า เชื่อสัญญาณจากผู้มีบารมี  กกต.ประกาศเตือนรณรงค์สมัคร สว.   

กรณี สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ออกประกาศเตือน กรณีมีกลุ่มบุคคลและตัวแทนองค์กรจัดแคมเปญ ให้มีการจูงใจ

กกต.เริ่มขยับ พร้อมงัด 'กฎเหล็ก' คุมเข้มเลือก สว. 2567

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง "สมาชิกวุฒิสภา" (สว.) ชุดใหม่ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุด ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา

พนัส อดีตสว.-อดีตสสร. คัดเลือกสภาสูง 2567 ฝ่ายประชาธิปไตยมีสิทธิลุ้น

ความเคลื่อนไหวการได้มาซึ่ง"สมาชิกวุฒิสภา"(สว.) ชุดใหม่ ใกล้เข้ามาเรื่อยๆ ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรีเมื่อวันอังคารที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา ได้อนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาให้มีการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. ....