'โบว์' ชี้ประเด็นสำคัญของ 'หยก ทะลุวัง' ที่หลายคนพูดโดยไม่ดูข้อเท็จจริง

12 ก.ย.2566 - น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊ก Bow Nuttaa Mahattana ระบุข้อความว่า หลายคนพูดเรื่องหยกโดยไม่ดูข้อเท็จจริงเลยค่ะ ประเด็นสำคัญที่ต้องเข้าใจตรงกันคือ

โรงเรียนจะรับเด็กให้มีสถานะเป็นนักเรียนของโรงเรียนได้จะต้องมีผู้ปกครองมารับรอง เพราะการดูแลนักเรียนคือการทำงานร่วมกันระหว่างบ้านกับโรงเรียน หากไม่มีผู้ปกครอง เด็กจะต้องอยู่ในความดูแลของรัฐและได้รับการศึกษาในอีกรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการคุ้มครองสิทธิเพื่อสวัสดิภาพของเด็ก

แม่ของหยกเคยไปยืนยันความเป็นผู้ปกครองไว้กับโรงเรียนเพื่อขอผ่อนผันการมอบตัวแล้ว โรงเรียนจึงไม่สามารถรับรองบุคคลอื่นที่อ้างตนผู้ปกครองโดยปราศจากการมอบอำนาจได้ โดยเฉพาะบุคคลที่มีอายุห่างกับเด็กไม่ถึง 15 ปีและมีปัญหาคุณสมบัติหลายประการ

ก่อนครบกำหนดการมอบตัว โรงเรียนพยายามติดต่อแม่และมีครูฝ่ายปกครองเดินทางไปตามที่บ้านไม่ต่ำกว่า 5 ครั้ง โดยปราศจากความร่วมมือของหยกและบุ้งในการประสาน

หลังจากนั้นมีการโอนเงินค่าเทอมจากบัญชีรับบริจาคของกลุ่มทะลุวังเข้าบัญชีโรงเรียน เมื่อการมอบตัวไม่เคยเกิดขึ้น โรงเรียนจึงโอนเงินคืน แต่ยังต้องรับมือกับสถานการณ์ความปั่นป่วนอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ปรากฏและไม่ปรากฏในข่าว

นักเรียนในโรงเรียนเริ่มทนไม่ไหวหลังอยู่กับสถานการณ์มาสี่เดือน โรงเรียนได้รับความกดดันทั้งจากนักเรียนและผู้ปกครองให้ปกป้องสิทธิของเด็กๆที่เหลือในโรงเรียน ให้สามารถมีสมาธิเรียนในบรรยากาศที่เป็นปกติ ปราศจากการรบกวนของกลุ่มบุคคลภายนอก

กระบวนการแก้ปัญหาตามกฎหมายเรื่องการมีผู้ปกครองยังต้องดำเนินอยู่โดยปราศจากความร่วมมือของหยกและกลุ่มบุคคลที่น้องไปอาศัยอยู่ด้วย และโรงเรียนยังต้องใช้ทรัพยากรบุคคลและอาคารสถานที่ในการรับมือกับสถานการณ์รายวัน

เพราะคำว่า “เด็ก” และแรงกดดันจากคนบางกลุ่ม จึงไม่มีใครกล้าดำเนินการตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดในช่วงเวลาที่ผ่านมา แต่ผลเสียนั้นเกิดต่อตัวเด็กเอง และน่าจะคลี่คลายในเร็ววัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ย้อนบทสัมภาษณ์ 'พ่อตะวัน' ยืนยันสิ่งที่ลูกทำคุ้มค่า ข้อเรียกร้อง 'กระเพื่อม' ขึ้นได้บ้าง

เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก กรณีนายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ ยื่นหนังสือเขียนด้วยลายมือถึงอธิบดีศาลอาญาให้หาทางออก หาก "ตะวัน-เเฟรงค์" ตายต้องหาคนรับผิดชอบ จากกรณีศาลมีคำสั่งไม่ปล่อยชั่วคราว

ประชาชนหนุน 'ชาดา' สส.คนกล้าอภิปรายปกป้องสถาบัน เชื่อมีเครือข่ายในสภาฯชักใยกลุ่มทะลุวัง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจ เรื่อง ส.ส.คนกล้า ในสภาอันทรงเกียรติ กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศอายุ 18 ปีขึ้นไป ดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ

'อ.ไชยันต์' คิดอีกมุม 'พระบรมวงศานุวงศ์' มีสิทธิเสรีภาพน้อยมาก 'คนที่กดแตร' กัดเซาะบ่อนทำลาย

'อ.ไชยันต์' คิดอีกมุมหนึ่ง สมาชิกในพระบรมวงศานุวงศ์ที่เป็น 'คน' ส่วนน้อยนิด กลับมีสิทธิเสรีภาพในการไปไหนมาไหนน้อยมากถึงน้อยที่สุด'คนที่กดแตร'ต้องการทำให้รู้สึกลำบากใจในการทำหน้าที่ เท่ากับกัดเซาะบ่อนทำลายสถาบันพระมหากษัตริย์-รูปแบบการปกครอง

'โบว์' ชี้ภัยความมั่นคงตัวจริงคือ การใช้อำนาจรัฐแบบชุ่ยๆ ผังล้มเจ้าภาคสองก็มั่ว

น.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์เฟซบุ๊กว่า ผังล้มเจ้าภาคสองก็มา มั่วพอกับภาคแรก จริงๆจะโยงเราไปด้วยก็ได้นะ

'ลุงสุทิน' จี้ 'รมช.ชาดา' เมื่อรู้ขบวนการชั่วช้ารับเงินมาทำลายสถาบัน นักเลงจริงต้องกล้าจัดการ

นายสุทิน วรรณบวร อดีตผู้สื่อข่าวสำนักข่าวต่างประเทศ โพสต์เฟซบุ๊กว่า นายชาดา ไทยเศรษฐ์ ในฐานะ รมช.มหาดไทย เมื่อรู้ว่าขบวนชั่วช้ารับเงินรับงานมาทำลายสถาบัน ท่านต้องใช้มาตรการทางกฎหมายตรวจสอบที่มาที่ไปของเงินที่เอนจีโอ ใช้เคลื่อนไหวทำลายชาติว่าได้เงินมาจากไหนจ่ายอย่างโปร่งใสหรือไม่ นักเลงจริงต้องกล้าทำ ไม่ใช่ดีแต่พูด