แฉด้อมส้มเหยียบซ้ำ 'สมบัติ ทองย้อย' ติดคุกคดี 112 ไม่ให้ใช้เงินกองทุนประกันตัว

14 ก.ย.2566 - ผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "ปีใหม่ ปีใหม่" คนเสื้อแดงกองเชียร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความแสดงความคิดเห็นต่อกรณีนายสมบัติ ทองย้อย อดีตการ์ดเสื้อแดง ผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษ 2 กรรม จำคุกรวม 6 ปี เหลือ 4 ปี อยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งศาลฎีกาหลังจากยื่นขอประกันตัว

โดยปีใหม่ระบุว่า อาจเพราะเขาเคยเป็นการ์ดเสื้อแดง อาจเพราะเขาเคยเป็นการ์ด3นิ้ว ช่วงที่ไล่ประยุทธ์ และเรียกร้องแก้ รธน ประกอบกับเขาไว้หนวดเครารุงรัง จึงถูกหมายหัวมากกว่าคนอื่น ว่าเป็นพวกฮาร์ดคอร์

ทั้งที่คุณหนุ่มเป็นผู้ชายธรรมดา หาเช้ากินค่ำ มีความอ่อนโยนเหมือนคนเป็นพ่อที่มีลูกสาวทั่วไป เขามีความรักศรัทธาในพี่โทนี และ พรรคเพื่อไทย ไปม็อบก็เพราะอยากได้เลือกตั้ง อยากได้ความยุติธรรมคืนพี่โทนีและนายกปู แกทุ่มเทอยู่ทุกลมหายใจ ตั้งแต่ไทยรักไทยถูกยุบ ก็เพื่อการนี้

เนื้อแท้แล้ว คุณหนุ่มมีความจงรักภักดีต่อสถาบันมาก แกไม่สนับสนุนให้ยกเลิก 112 แม้ว่าแกจะโดนโทษ 112 หนักขนาดนี้ "ผมว่า 112 ไม่ได้มีปัญหา ปัญหาคือการบังคับใช้ สถาบันยังจำเป็นต้องมีกฎหมายพิเศษคุ้มครอง"

คุณหนุ่มเล่าให้ปีใหม่ฟังใน Clubhouse หลังวันที่แกได้ประกันตัวออกมารอบแรก ยืนยันหนักแน่นไม่เคยเห็นด้วยกับการยกเลิก 112 ซึ่งนี่เองเป็นเหตุให้คุณหนุ่มถูกทวงบุญคุณ ถูกผลักไสไล่ส่งไม่ให้ใช้เงินกองทุนประกันตัว

คุณหนุ่มติดคุกมาแล้วประมาณ 10 เดือน จึงได้ประกันตัวออกมาสู้คดีหลังเพียรพยายามยื่นขอศาลครั้งแล้วครั้งเล่า เมื่อศาลอนุญาตเขาก็ใช้ชีวิตอยู่นอกคุกมาเกือบปี รับจ้างติดเครื่องกรองน้ำหาเลี้ยงปากท้อง เวลาว่างก็ไปช่วยคุณเคทำกิจกรรมหลอมรวมแดงเหลือง

เมื่อวานเขาไปฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เขาสารภาพว่าโพสต์เองจริง ศาลจึงลดโทษให้เหลือ 4 ปี

ศาลเรียกเงินประกันตัว 6 แสน เพื่อออกมาฎีกาต่อ แต่ปัญหาคือ "แกไม่มีเงิน" ที่ผ่านมาใช้เงินกองทุนประกันตัวของกลุ่มนักกิจกรรมกลุ่มนั้น ซึ่งหลังประกันตัวออกมารอบแรก คุณหนุ่มเชียร์พรรคเพื่อไทย ไม่เชียร์พรรคเขา ประกอบกับท่าทีจงรักภักดีต่อสถาบัน ไม่สนับสนุนการยกเลิก 112 ทำให้ติ่งกดดันไม่อยากให้คุณหนุ่มใช้เงินประกันของกองทุน

"ให้พรรคเพื่อไทยช่วยมึงสิ"
"ไม่อยากให้ใช้กองทุนประกันตัว"
"อยากเห็นมึงติดคุก"
นี่คือคำพูดของติ่งที่เราเห็นตามโพสต์ทั่วไป เป็นคำที่คุณหนุ่มเจ็บช้ำที่สุด

พวกเขาเปิดรับบริจาคโดยบอกผู้มีจิตเมตตาว่า เพื่อเป็นกองทุนประกันตัวผู้ต้องหาคดี 112 และนักกิจกรรมทางการเมือง ไม่ได้ระบุว่าคนนั้นจะต้องเลือกพรรคก้าวไกล ห้ามเลือกเพื่อไทย แต่วันนี้กลับมีเงื่อนไขกดดันแบบนั้นงอกออกมา

แปลว่าเขาทำเพื่อพรรคการเมือง "ก้าวไกล" ไม่ใช่เพื่อมนุษยธรรม ใครถูก 112 กระทำถ้าไม่ใช่พวกเขา ความคุ้มครองช่วยเหลือก็จะไม่เจือจานไปถึง

คำกล่าวอ้างต้องแก้ 112 เพื่อไม่ให้ทำลายผู้บริสุทธิ์จึงเป็นเพียง "เทคนิคหาเสียง" เท่านั้น

คืนนี้คุณหนุ่มยังอยู่ในคุก ...กระบวนการขอประกันตัวยังไม่สำเร็จ พรุ่งนี้ก็ได้แต่หวังว่าคุณหนุ่มจะได้อิสรภาพออกมา เป็นสารถีขับพาคุณ เค สามถุยส์ ออกไปทำภารกิจ "สมานฉันท์" เพื่อชาติ ภารกิจเพื่อพรรคเพื่อไทย เพื่อพี่โทนีเหมือนที่เคยปฏิบัติไม่ว่างเว้น

แต่ใครจะรู้ว่า อิสรภาพของเขาจะได้กลับคืนพรุ่งนี้ มะรืนนี้ หรือเมื่อไหร่ เขาไม่มีใคร เขาไม่มีเส้นสาย เขาไม่มีเงินประกันตัว ...

เขามีแต่หัวใจที่จงรักภักดีต่อสถาบัน หัวใจที่ผูกพันต่อพรรคเพื่อไทย หัวใจที่ศรัทธาต่อพี่โทนี เขามีแต่สิ่งเหล่านี้ แม้จะแลกกับอิสรภาพให้เขาไม่ได้ แต่ปีใหม่ก็เชื่อเหลือเกินว่า เขาไม่มีวันเสื่อมคลายจากศรัทธานั้น

สงสารสุดหัวใจ แต่ทำได้แค่รอ ... รอฟังข่าวดีวันพรุ่งนี้ ...

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รองปธ.กมธ.ต่างประเทศสภาฯ ชี้น่ากังวล ‘บัวแก้ว’ สุญญากาศ หนุน ‘นพดล’ เหมาะ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร  ลาออกจาก รมว.ต่างประเทศว่า เป็นเรื่องน่ากังวลมาก เพราะสถานการณ์ภูมิรัฐศาสตร์โดยเฉพาะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศเมียนมาเวลานี้ กระทบกับประเทศไทยอย่างมาก

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

'รังสิมันต์'แนะ 3แนวทางแก้ปัญหาเมียนมา!

กมธ.ความมั่นคงเชิญหน่วยงานเกี่ยวข้องถกสถานการณ์เมียนมา 'โรม' ชี้ปัญหาในเมียนมาก็เป็นปัญหาของไทย เหตุคนหนีอพยพข้ามแดน ลั่นไทยอยู่ในฐานะที่น่าไว้วางใจที่สุด ควรเป็นตัวกลางในการเจรจา

'ชัยธวัช'ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลาสู้คดียุบพรรคเพิ่มอีกรอบ!

'ชัยธวัช' ลุ้นศาล รธน.ขยายเวลาสู้คดียุบพรรค มองเป็นข้อกล่าวหาที่ร้ายแรงต้องหาพยาน-หลักฐาน สู้อย่างเต็มที่ เชื่อปรากฎการณ์งูเห่าน้อยกว่า 'อนาคตใหม่' เหตุสถานการณ์ต่างกัน

'ก้าวไกล' หนุนแก้กฎหมายสกัดรัฐประหาร ลั่นกองทัพต้องอยู่ใต้รัฐบาลพลเรือน

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล กล่าวถึงกรณีที่นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม มีข้อเสนอให้สภากลาโหมเห็นชอบร่างแก้ไขเพิ่มเติมพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) จัดระเบียบราชการกระทรวงกลาโหม (ฉบับที่…)