ตร. ยันใช้หลักเจรจา 'กลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น' บุกทำเนียบ

14 ธ.ค.2564 - ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) เปิดเผยถึงการชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯว่ามีด้วยกัน 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจรถไฟแห่งประเทศไทย(สร.รฟท.) บริเวณทำเนียบรับบาล 2.กลุ่มเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นและกลุ่มสนับสนุน บริเวณหน้าทำเนียบรัฐบาล 3.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร บริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพ ในเวลา 17.00 น. 4.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ บริเวณหน้าศาลฎีกาเวลา 17.30 น. และ 5.เฝ้าระวังกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบทะลุแก๊ส บริเวณแยกดินแดง

การชุมนุมเมื่อวานนี้ ( 13 ธ.ค.2564)กลุ่มสมาพันธ์สมาคมชาวประมงพื้นบ้าน กลุ่มศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และกลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฏร เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และไม่พบการก่อความไม่สงบของกลุ่มทะลุแก๊ส ไม่พบการรวมกลุ่มของมวลชนในพื้นที่แต่อย่างใด ส่วนกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น และกลุ่มแนวร่วม ที่ได้ประกาศเดินทางเท้าจากสหประชาชาติไปทำเนียบรัฐบาล โดยมีมวลชนประมาณ 250 คน กลุ่มผู้ชุมนุมฯ ได้เคลื่อนขบวนมาบริเวณสะพานมัฆวานเพื่อเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล ต่อมาเวลา 12.50 น. ผกก.สน.นางเลิ้ง ได้เข้าเจรจาและได้ประกาศแจ้งเตือนให้ยุติการชุมนุมฯ เนื่องจากเป็นความผิดตามกฎหมายฯ และเสี่ยงต่อการแพร่โรคระบาด ซึ่งกลุ่มผู้ชุมนุมฯยังคงเดินหน้าทำกิจกรรมชุมนุมฯ ต่อไป

โดยในเวลา 15.25 น. แกนนำประกาศเครื่องเสียงแจ้งให้กลุ่มผู้ชุมนุมฯ เคลื่อนขบวนไปยังทำเนียบรัฐบาลโดยใช้เส้นทางเลียบคลองผดุงกรุงเกษม จากนั้นเวลา 16.30 น. แกนนำได้นำมวลชนเดินทางมาถึงแนวเจ้าหน้าที่บริเวณเชิงสะพานชมัยมรุเชฐ และได้แจ้งให้มวลชนผลักดันฝ่าแนวกั้นเจ้าหน้าที่บริเวณดังกล่าว จากนั้นมวลชนได้ขว้างปาสิ่งของใส่เจ้าหน้าที่ และยืนยันว่าในส่วนนี้ตำรวจได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลเอาไว้ทั้งหมดแล้ว และได้ทำกิจกรรมปราศรัยต่อเนื่องไปจนถึงเวลา 19.05 น. ได้มีผู้แทนสำนักนายกรัฐมนตรีเข้ามาชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมฯ

โดยในเวลา 22.20 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเจรจาเพื่อขอให้ย้ายจุดชุมนุมฯ ไปบริเวณ ถ.พระราม 5 ตรงศาลกรมหลวงชุมพร เพื่อเปิดการจราจรในช่วงเช้าให้ประชาชนทั่วไปได้สัญจรแต่กลุ่มผู้ชุมนุมฯยังคงปักหลักชุมนุมฯ อยู่บริเวณสะพานชมัยมรุเชฐ ส่งผลให้ต้องปิดการจราจรบริเวณดังกล่าว

จนกระทั่งเวลาเช้าของวันนี้จึงยินยอมให้เปิดการจราจรแบบสวนทางได้ 2 ช่องทาง และทำกลุ่มยืนยันที่จะปักหลักเพื่อรอฟังคำตอบหลังจากการประชุมครม. และเมื่อคืนนี้ได้มีการตั้งจุดตรวจ 2 จุดเพื่อเฝ้าระวังกลุ่มก่อกวน และมีการตรวจค้นแต่ยังไม่พบอาวุธหรือสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด

รอง ผบช.น.กล่าวถึงการดำเนินการทางกฎหมายกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบันมี คดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมฯ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 804 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 406 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 398 คดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฮ! 37 จะนะรักษ์ถิ่น คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง 3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

37 จะนะรักษ์ถิ่น เฮ คดียุติ หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยกับอัยการเเขวง3 สั่งไม่ฟ้องคดีชุมนุมหน้าทำเนียบฯ

'จะนะ' ซัดรัฐบาลเปลี่ยนมติ ครม. เอื้อกลุ่มทุน

ชาวบ้านจะนะ โต้มติครม.รัฐบาล 21 มิ.ย.ชี้สวนทางหลักการเดิมให้ทำ SEA. ที่อยู่ภายใต้การกำกับของสภาพัฒน์ฯ หยุด ศบ.บต.ซึ่งเป็นคู่ขัดแย้งมาร่วมดำเนินการ  ยันข้อตกลง 14 ธ.ค.64 คือทางออก  อัดรัฐบาลมุ่งเอื้อประโยชน์นายทุน โดยไม่สนใจความผิดปกติของโครงการตั้งแต่ต้น

กสม. เผยผลสอบเหตุสลายม็อบจะนะรักษ์ถิ่น จนท.ละเมิดเสรีภาพชุมนุม แนะทบทวนแนวปฏิบัติ

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) โดยนายวสันต์ ภัยหลีกลี้ และนางสาวปิติกาญจน์ สิทธิเดช กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ แถลงข่าวเด่นประจำสัปดาห์ครั้งที่ 22/2565 โดยมีวาระสำคัญ ดังนี้

'โรม' ฮึ่มจ่อบุก สตช. หลัง 'กมธ.กฎหมาย' ถูกตำรวจเบี้ยวแจงสลายม็อบจะนะ

"โรม" เผย กมธ.กฎหมาย จ่อบุกสตช. หลัง "ผบ.ตร-ผบช.น." เบี้ยวแจงปมม็อบจะนะ พร้อมส่งหนังสือจี้ 'บิ๊กตู่-บิ๊กปั๊ด' โอด กมธ.ทำงานยากไร้ความร่วมมือ

'ม็อบจะนะ' ยุติชุมนุมข้างทำเนียบ ตัวแทนรัฐบาลส่งขึ้นรถกลับบ้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศการชุมของกลุ่มจะนะรักษ์ถิ่น ที่ปักหลักอยู่ข้างทำเนียบรัฐบาล เพื่อคัดค้านการสร้างนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จ.สงขลา หลายวันที่ผ่านมา จนล่าสุดได้ข้อสรุปเป็นที่น่าพอใจ