'ม็อบบางกลอย' ปิดประตูทำเนียบ จี้ถอด 'วราวุธ' พ้น ปธ.แก้ปัญหาที่ดินทำกิน

14 ธ.ค.2564 - ที่บริเวณ ประตู5 ทำเนียบรัฐบาลด้านถนนราชดำเนิน นายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี รับหนังสือจากกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ที่ได้แถลงการณ์เรื่อง "ไม่เอา วราวุธเป็นประธานแก้ปัญหาบางกลอย ยืนยันต้องตั้งกรรมการใหม่ที่อิสระ และเราจะกลับมาเคลื่อนไหวอีก"

ซึ่งในแถลงการณ์ระบุว่าจุดยืนของกลุ่มบางกลอยคืนถิ่น ไม่ยอมรับคำสั่งแต่งตั้งของนายกฯ ที่ให้ นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานคณะกรรมการแก้ไขปัญหาที่อยู่อาศัย และ ที่ทำกิน รวมทั้งพัฒนาฟื้นฟูคุณภาพชีวิตชาวกระเหรี่ยงในพื้นที่บ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เนื่องจาก รมว.ทส. เป็นคู่ขัดแย้งกับชาวบ้านบางกลอยโดยตรงและมีท่าทีอคติต่อชาวบ้าน เนื่องจากไม่เคยรับฟังปัญหา ขาดความรู้ความเข้าใจ ไม่ยอมรับการดำรงอยู่ของชนเผ่าพื้นเมือง มีอคติและเข้าใจผิด กรณีการทำไร่หมุนเวียนของชาวกระเหรี่ยง และมีปัญหาต่อจริยธรรมทางวิชาการในเรื่องระบบนิเวศน์ ซึ่งผิดหลักการจัดการความขัดแย้ง นำไปสู่การแก้ปัญหาล่าช้าไร้ประสิทธิภาพ ไม่เคารพต่อสิทธิมนุษยชน สิทธิในที่ดินทำกิน และ สิทธิทางวัฒนธรรม หากนายกฯไม่พิจารณาเปลี่ยนตัวประธานกรรมการกลุ่มบางกลอยก็จะกลับมาชุมนุมอีกครั้งที่หน้าทำเนียบรัฐบาล จึงขอให้ นายกฯตอบสนองข้อเรียกร้องดังกล่าวโดยเร็ว

ด้าน นายอนุชา กล่าวว่า รัฐบาลมีเจตนาดูแลพี่น้องคนไทยเช่นเดียวกัน บางครั้งอาจเข้าใจไม่ตรงกันหรือเข้าใจคลาดเคลื่อนแต่ยืนยันว่าเมื่อตนมีโอกาสจะช่วยเหลือพี่น้องทุกคนเพื่อพูดคุยหาทางออกให้เป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นและจะนำหนังสือที่ยื่นมาในวันนี้นำความวิตกกังวลข้อคิดเห็นของทุกๆคนไปเสนอต่อนายกฯอย่างตรงไปตรงมา ทั้งนี้ด้วยศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ที่ทุกคนมี อยู่จะต้องได้รับความเท่าเทียมกัน จะทำให้ทุกคนได้อนาคตที่ดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'โอ-มา-กะ-เสพ' แลนด์มาร์กศิลปะใหม่ในป่า

เปิดให้สัมผัสแล้วเทศกาล โอ-มา-กะ-เสพ เนรมิตรพื้นที่ Camping Market  ตลาดกางเต้นท์แก่งกระจาน ชวนมาเสพผลงานศิลปะและวัฒนธรรมเมืองเพชรบุรี ผ่านกิจกรรมไฮไลท์ทั้ง 5 เสาร์ ตลอดเดือนธันวาคม 2566 นี้

ศาลสั่งจำคุก 'ชัยวัฒน์' 3 ปี ไม่รอลงอาญา ผิด ม.157 คดีบิลลี่ ยกฟ้องร่วมกันฆ่า

ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนเลียบทางรถไฟตลิ่งชัน ศาลนัดฟังคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ อท.166/2565 ที่อัยการโจทก์ ยื่นฟ้อง นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช)และพวกรวม 4 คน ฐานปฏิบัติหน้าที่มิชอบฯ กรณีการหายตัวไปของนายบิลลี่

ชาวบางกลอย วอนอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง หลังได้รับหนังสือยุติเรื่องขอความเป็นธรรม

นายพงษ์ศักดิ์ ต้นน้ำเพชร ชาวบ้านบางกลอย อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ภายหลังอัยการสูงสุดมีคำสั่งยุติเรื่องขอความเป็นธรรมกรณีสั่งฟ้องชาวบ้านบางกลอย 28 ราย พวกตนที่เป็นชาวบ้านชาติพันธุ์กะเหรี่ยงบางกลอยในนาม ‘บางกลอยคืนถิ่น’

'ชัยวัฒน์' ไม่เห็นด้วยคำสั่ง 'บิ๊กตู่' ไฟเขียวกะเหรี่ยงบางกลอยกลับคืนป่าใหญ่

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เซ็นหนังสือให้คณะกรรมการ

นายกฯ ลงนามแล้ว แก้ปัญหาบางกลอย ชาวบ้าน 150 คนเฮลั่น กลับคืนถิ่นป่าใหญ่ใจแผ่นดิน

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการประธานคณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและแก้ปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย