'พี่ศรี' ร้อง สตง. สอบนายกฯ เหมาบินไทย 30 ล้าน ถกเวทียูเอ็น ข้องใจปิดชื่อ 50 คนร่วมคณะ

18 ก.ย.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า ได้ยื่นคำร้องไปยังสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) เพื่อขอให้สอบการจ้างเหมาเครื่องบินการบินไทย 30 ล้านบาทเพื่อนำนายกรัฐมนตรีและคณะไปเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ที่อเมริกา เป็นการขัดหรือแย้งต่อพรบ.การจัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ 2560” ประกอบ พรบ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ 2542 หรือไม่อย่างไร

ทั้งนี้ สืบเนื่องจาก สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) ได้ออกประกาศให้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นผู้ชนะการเสนอราคาการจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์สำหรับภารกิจการเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (UNGA78) ของนายกรัฐมนตรีและคณะ โดยวิธีเฉพาะเจาะจงโดยเสนอราคา ภายในวงเงิน 30 ล้านบาท ลงนามโดย นางสาวนัทรียา ทวีวงศ์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายบริหาร ปฏิบัติราชการแทน เลขาธิการนายกรัฐมนตรีนั้น

มีประเด็นที่สังคมเรียกร้องให้มีการตรวจสอบเพื่อความชัดเจนของกฎหมายนั้น การใช้อำนาจมีข้อสงสัยที่ต้องพิสูจน์ให้สิ้นสงสัย คือ 1.เหตุใดจึงไม่มีการเปรียบเทียบราคากลางเพราะเป็นการสืบราคาเพียงรายเดียวคือ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เท่านั้น ในขณะที่มีการการบินอีกมากมายที่จะใช้กำหนดราคากลางได้ การกระทำดังกล่าวชอบด้วยระเบียบหรือกฎหมายหรือไม่

2.เหตุใดราคาที่มาจากการเสนอของการบินไทยรายเดียวนั้น ไม่มีราคาต้นทุนเปรียบเทียบค่าใช้จ่ายของเครื่องบินของกองทัพอากาศ ที่มีเครื่องบินซึ่งเป็นเครื่องบินประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรีอยู่แล้ว เพราะก่อนหน้านี้ทางพรรคเพื่อไทย ได้เคยออกมาระบุว่าการที่นายกเศรษฐา ไม่ใช้เครื่องบิน Airbus 340 ของกองทัพอากาศเนื่องจากค่าใช้จ่ายเครื่องบิน ทอ. สูงกว่าอย่างไร

ที่สำคัญ ไม่ปรากฎว่ามีการเปิดเผยรายชื่อบุคคลที่ร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรี 50 คน นั้นเป็นใครบ้าง เป็นการปกปิดข้อมูลที่ควรต้องแจ้งให้ประชาชนทราบตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 41(1) ประกอบ พรบ.ข้อมูลข่าวสารของราชการ 2540 หรือไม่ เพราะมีข่าวเล็ดลอดออกมาว่าอาจมีนักธุรกิจร่วมเดินทางไปด้วยจำนวนหนึ่ง หากใช้งบประมาณของรัฐเพื่อสนับสนุนนักธุรกิจเหล่านั้นชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

ด้วยเหตุดังกล่าวองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงต้องนำความมาร้องต่อ สตง. เพื่อให้ดำเนินการตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่เป็นการเร่งด่วน หากพบเป็นการฝ่าฝืนกฎหมายให้ดำเนินการเสนอให้ ป.ป.ช.ลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร