ศาลแพ่งสั่ง ตร. ชดใช้เงิน 7 หมื่น ให้ 2 นักข่าวออนไลน์ถูกกระสุนยาง หลังเรียกค่าเสียหาย 1.4 ล้าน

แฟ้มภาพ

26 ก.ย.2566 - ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดพิพากษาคดีที่นายธนาพงศ์ เกิ่งไพบูลย์ บรรณาธิการสำนักงานข่าว ออนไลน์ PLUS SEVEN และนายชาญณรงค์ เอื้ออุดมโชติ ช่างภาพประจำสำนักข่าว The MATTER เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาติ, พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร., พล.ต.ท.ภัคพงษ์ พงษ์เภตราผบช.น.และพล.ต.ต.มานพ สุคนธ์ธนพัฒน์ ผบก.กองบังคับการอารักขาและควบคุมฝูงชน เป็นจำเลยที่ 1-4 ในความผิดละเมิดขอให้ชดใช้ค่าเสียหาย

กรณีนายธนาพงศ์ จำเลยที่ 1 ถูกยิงจากกระสุนยางเข้าบริเวณสะโพก ส่วนนายชาญณรงค์ จำเลยที่ 2 ถูกยิงจากกระสุนยางจากเจ้าหน้าที่บริเวณท่อนแขนซ้าย ระหว่างไปทำข่าวการชุมนุม โดยสวมปลอกแขน บัตรสื่อมวลชน ที่บริเวณถนนราชดำเนินและแยกนางเลิ้ง เมื่อวันที่ 18 ก.ค. 2564

พิพากษาให้จำเลยที่ 1 ชำระเงินแก่โจทก์ที่ 1 เป็นเงิน 42,000 บาท และชำระเงินแก่โจทก์ที่ 2 เป็นเงิน 30,000 บาทพร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 5 ต่อปี ของต้นเงินแต่ละจำนวนดังกล่าวนับถัดจากวันฟ้อง ( 6 ส.ค.2564) เป็นต้นไปจนกว่าจะชำระเสร็จแก่โจทก์ทั้งสอง ทั้งนี้อัตราดอกเบี้ยดังกล่าวให้ปรับเปลี่ยนลดลงหรือเพิ่มขึ้นตามพ.ร.ก.ซึ่งออกตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 7 กับให้จำเลยที่ 1 จ่ายค่าทนายความแทนโจทก์ทั้งสอง เป็นจำนวน 10,000 บาท คำขออื่นนอกจากนี้ให้ยก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โจทก์ได้ยื่นฟ้องค่าเสียหายเป็นจำนวนเงินคนละ 700,000 บาท รวม 1,400,000 บาท

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'บิ๊กต่าย' ยันไม่กระเหี้ยนกระหือรืออยากเป็นผบ.ตร. ไม่ติดใจถูกกล่าวหาหลอกนายกฯ

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รรท.ผบ.ตร. กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผบ.ตร. ได้กล่าวพาดพิงจากประเด็นที่ลงนามคำสั่งให้พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ ออกจากราชการไว้ก่อนว่า

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

ชาวบ้านผวา! แจ้งตำรวจช่วย โจ๋ปาประทัดลูกบอล ยิงปืนทางเข้าชุมชน

พ.ต.อ.รักศักดิ์ เมฆจินดา ผกก.สภ.สำโรงใต้ จังหวัดสมุทรปราการ ได้รับแจ้งจากนายประเทศ เข็มนิล อายุ 65 ปี ชาว ตำบลสำโรงกลาง อำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

'โจ๊ก' ยื่นอุทธรณ์คำสั่งให้ออกจากราชการ ปูดแผนผังแก๊ง 4x100 สยบปีกพระพรหม

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) เดินทางมายังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรม (ก.พ.ค.ตร.) กรณี พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ร