เพจ 'อานนท์ นำภา' ปั่นหนักพ่อลูกอ่อนหลายคนติดคุก 'โบว์ ณัฏฐา' ติงอย่าเอาเด็กมาใช้แบบนี้

28 ก.ย.2566 - เพจเฟซบุ๊ก "อานนท์ นำภา" ทนายความ และผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 ซึ่งอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ และรอศาลอุทธรณ์พิจารณสั่งประกันตัวหรือไม่ โดยมีแอดมินโพสต์ภาพลูกชายนายอานนท์พร้อมระบุข้อความว่า สวัสดีตอนเช้า รู้หรือไม่? ‘อานนท์ นำภา’ ไม่ใช่พ่อลูกอ่อนคนเดียวในเรือนจำ เพื่อนๆคดีชุมนุมดินแดงที่ติดคุกไปก่อนหน้านี้ มีพ่อลูกอ่อน อยู่อีก 4 คน!

แบงค์ ณัฐพล อายุ 21 ปี เมียกำลังท้อง 4 เดือน ถูกกล่าวหาร่วมเผารถยนต์ตำรวจ สน.ดินแดง หลังเหตุการณ์ชุมนุม #ราษฎรเดินไล่ตู่ หรือ #ม็อบ11มิถุนา2565 หลังเมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2566 ศาลอาญาพิพากษาจำคุก ณัฐพล 3 ปี ถูกขังมาแล้ว 29 วัน

แก๊ป ธีรภัทร อายุ 22 ปี ลูกอายุ 10 เดือน อัยการสั่งฟ้องและศาลไม่ให้ประกันตัว เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนคล้ายระเบิดใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง

ป่าน ปฐวีกานต์ อายุ 27 ปี มีลูก 2 คน 8 ขวบ กับ 3 ขวบ อัยการสั่งฟ้องเมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2566 ในข้อหาร่วมกันกระทําให้เกิดระเบิด และร่วมกันพยายามทําร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน จากการปาวัตถุที่ทำให้เกิดแรงสั่นสะเทือนใส่รถสายตรวจ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่ม #ทะลุแก๊ส คืนวันที่ 31 ต.ค. 2564 บริเวณดินแดง ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวระหว่างพิจารณาคดี
ทั้งคู่ถูกขังมาแล้ว 41 วัน

บาส ประวิตร อายุ 20 ปี ลูก 2 คน อายุ 4 ขวบ กับ 6 เดือน ศาลอาญาพิพากษาในความผิดข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และวางเพลิงเผาโรงเรือนฯ รวมจำคุกทั้งสิ้น 6 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงการลงโทษ เมื่อวันที่ 11 ก.ค. 2566 จากกรณีถูกกล่าวหาว่าร่วมกันวางเพลิงป้อมตำรวจจราจร บริเวณใต้ทางด่วนดินแดง ภายหลังการชุมนุม #ม็อบ10สิงหา เมื่อปี 2564 ถูกขังมาแล้ว 79 วัน

เห็นข้อหาแบบนี้ บางคนอาจจะบอกว่าสมควรแล้ว ทำตัวเอง หรือ ไปหาเรื่องทำไม หนักไปจนถึงขั้นไม่ขอนับรวมเพื่อนๆผู้ต้องขังคดีอาวุธว่าเป็นคดีการเมือง แต่แอดอยากให้มองว่าพวกเขาเป็นคนอายุน้อยที่โตมากับเผด็จการอย่างยาวนาน เพิ่งจะยี่สิบในช่วงปี64-65 บางคนไม่สามารถลืมตาอ้าปากในยุคนั้นได้ ต้องทำงานหนักเพื่อหาเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัวพ่อแม่ ทุกคนล้วนเป็นเสาหลักของบ้านตัวเอง

วิธีการต่อสู้แม้ดูเหมือนเป็นทางเลือก จะทำแบบไหนก็ได้หรือไม่ทำก็ได้ แต่ถึงที่สุดยังมีอีกหลายปัจจัยที่เราไม่สามารถทราบได้ว่าทำไมคนคนหนึ่งเลือกวิธีนั้นๆเพื่อต่อสู้ ที่สำคัญหลายๆคนในกลุ่มคดีนี้ ต่อสู้ว่าไม่ได้กระทำความผิดมาตลอด แต่ไม่ได้รับการประกันตัวเพราะเป็นคดีอาวุธ

หากถอยหลังมามองโดยรวม ก็จะสามารถทราบได้ไม่ยากว่าไม่มีใครที่อยากลุกขึ้นมาเสี่ยงหาคุกหาตารางให้ตัวเอง ลุกขึ้นมาเรียกร้องสิทธิ์ในด้านต่างๆ ให้ถูกจับ ถูกขัง ไม่ว่าจะเป็นการเรียกร้องสิทธิวิธีไหนก็ตาม ถ้าพวกเขากินอิ่ม นอนอุ่น ถ้าประเทศนี้ดี ก็จะไม่มีใครต้องติดคุกเพราะออกมาชุมนุมทางการเมือง

สนใจ เห็นใจ พยายามทำความเข้าใจ เพื่อนๆหรือจะเรียกว่าเป็นน้องๆก็ได้ อย่างน้อยก็ควรให้การยอมรับว่าพวกเขาก็เป็นหนึ่งในผู้ที่ออกมาต่อสู้ เรียกร้องสิทธิในช่วงเวลานั้นและมุ่งหวังอยากให้ประเทศดีขึ้นไม่ต่างจากคนอื่นๆเลย

ด้านน.ส.ณัฏฐา มหัทธนา หรือ โบว์ พิธีกรรายการวิเคราะห์ข่าว และนักกิจกรรมเพื่อสิทธิมนุษยชน โพสต์คอมเม้นต์ว่า อย่าเอาเด็กมาใช้แบบนี้เลยค่ะ สายตรวจที่ถูกปาระเบิดใส่รถ คฝ.อีกคนที่โดนระเบิดจนหน้าเละแบบไม่มีทางกลับมาเป็นปกติ และตำรวจอีกหลายคนที่บาดเจ็บจากเหตุการณ์นี้ เขาก็อาจมีลูกอ่อนเช่นกัน

การพูดถึงสิทธิประกันตัวเป็นเรื่องหนึ่ง แต่อย่าพยายามหาเหตุผลมาสร้างความชอบธรรมให้การกระทำแบบนี้ด้วยการอ้างว่าชีวิตลำบากหรือเหตุผลทางการเมืองใดๆก็ตาม อย่าลืมว่าตอนนั้นมีการปลุกปั่นกันขนาดไหนก่อนจะเกิดเหตุที่ดินแดง

เมื่อเวลาผ่านไปควรจะทบทวนอะไรได้รอบด้านขึ้น ไม่ใช่ปาความผิดและความรับผิดชอบทุกอย่างออกนอกตัวหมด ทั้งที่การกำหนดทิศทางโดยผู้นำบางกลุ่มในขบวนการเคลื่อนไหวก็มีส่วนร่วมสร้างความเสียหายและต่อเติมความเกลียดชังที่นำมาสู่การเพิ่มคดีด้วย

ด้วยความปรารถนาดี แอดมินเพจนี้ต้องรอบคอบขึ้นในการโพสต์ เพราะบางอย่างก็อาจส่งผลลบต่อเจ้าของเพจด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อานนท์' อ่วม! คุก 2 ปี 20 วัน รวม 3 คดีหมิ่นสถาบัน อยู่ยาว 10 ปี

ศาลอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำที่ อ1676/2564 พนักงานอัยการ สำนักงานอาญากรุงเทพใต้ยื่นฟ้อง นายอานนท์ นำภา ทนายความเเกนนำนักเคลื่อนไหว

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

'ไมค์ ภาณุพงศ์' เคลื่อนไหวแล้ว หลังศาลออกหมายจับ เหตุเบี้ยวฟังพิพากษาคดีหมิ่นเบื้องสูง

กรณีนายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำม็อบคณะราษฎร จำเลยในคดีมาตรา 112 ไม่ได้เดินทางมาฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลจึงออกหมายจับ

พ่อ 'ตะวัน' ยื่นประกันตัวลูกสาวอีกครั้ง เผยค่าโพแทสเซียมต่ำ ใกล้จะเสียชีวิต

นายสมหมาย ตัวตุลานนท์ บิดาของ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ"ตะวัน" ได้เดินทางมาเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว "ตะวันและแฟรงค์" จำเลยในคดี พ.ร.บ.คอมฯ และมาตรา116 จากกรณีโพสต์คลิปบีบแตรรถตำรวจรักษาความปลอดภัยขบวนเสด็จ เมื่อ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา

ด่วน! ศาลออกหมายจับ 'ไมค์ ภาณุพงศ์' ไม่มาฟังคำพิพากษาคดี 112

ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดี อ.2380/2564 ที่พนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายภาณุพงศ์ หรือ ไมค์ จาดนอก อายุ 28 ปี แกนนำม็อบคณะราษฎร เป็นจำเลย ในความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งราชอาณาจักร ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112