'พีมูฟ' ปักหลักทำเนียบฯทวงสิทธิสร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน

“พีมูฟ” ปักหลักทำเนียบฯ อ่านแถลงการณ์ ทวงสิทธิสร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน ย้ำ อยู่จนกว่ารัฐบาลมีข้อยุติ

3 ต.ค. 2566 – เมื่อเวลา 09.00 น. ที่บริเวณหน้าทำเนียบด้านประตูห้าถนนราชดำเนิน กลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(พีมูฟ) นำโดยนายจำนง หนูพันธ์ ประธานพีมูฟ ได้เป็นผู้อ่านแถลงการณ์ของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม เรื่อง เจตจำนงพีมูฟทวงสิทธิ สร้างอำนาจกำหนดชีวิตประชาชน พร้อมยืนยันว่าข้อเสนอเชิงนโยบายและข้อเรียกร้องเป็นรายกรณีของกลุ่มฯนั้นถือเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลต้องแก้ไขดำเนินการอย่างจริงใจ อย่างไรก็ตาม ทางกลุ่มฯจะปักหลักชุมนุมอยู่ที่หน้าประตูทำเนียบนี้ต่อไปอย่างไม่มีกำหนด จนกว่าจะได้ข้อยุติจากรัฐบาล

โดยแถลงการณ์ระบุว่า นับตั้งแต่ช่วงระยะเวลาของการหาเสียงเลือกตั้ง จนถึงวันที่จัดตั้งรัฐบาลสำเร็จ ข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ด้านเพื่อแก้ไขปัญหาของคนทุกข์คนยากนั้นเป็นหัวใจหลักในการเคลื่อนไหวของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม หรือ พีมูฟ มาโดยตลอด โดยเราได้ยื่นข้อเรียกร้องต่อนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ตั้งแต่วันที่ 6 กันยายน 2566 ณ ทำเนียบรัฐบาล และยื่นถึงรัฐบาลรวมถึงฝ่ายค้านอีกครั้งในวันแถลงนโยบายต่อรัฐสภา เมื่อวันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา

ข้อเสนอเชิงนโยบายทั้ง 9 ด้านนั้นสะท้อนเจตจำนงอันแรงกล้าของพวกเราประชาชนคนจนว่าเราต้องการดำรงอยู่ในแผ่นดินนี้อย่างมีสิทธิ มีศักดิ์ศรี อยู่ในสังคมที่มองเห็นความเป็นมนุษย์ของพวกเราผู้ถูกอำนาจกฎหมายและนโยบายกดทับ การบีบคั้นให้เราต้องส่งต่อความจนจากรุ่นหนึ่งสู่อีกรุ่นหนึ่งนั้นควรจบสิ้น ด้วยเชื่อมั่นว่าพวกเราทุกคนสามารถมีส่วนช่วยสร้างสรรค์สังคมประชาธิปไตยที่โอบรับคนส่วนใหญ่ของประเทศได้ มิใช่สังคมที่เอื้อต่ออภิสิทธิ์ชนส่วนน้อยให้กดขู่ ขูดรีด เบียดขับรุกไล่ และกัดกินจิตวิญญาณให้เรามิอาจกล้าฝันถึงชีวิตในสังคมที่ดีกว่านี้

จากรัฐบาลเดิมจนถึงรัฐบาลใหม่ เรายืนยันว่ายังไม่เห็นท่าทีที่ชัดเจนของฝ่ายนโยบายในการผลักดันข้อเสนอของพวกเราสู่แนวทางปฏิบัติ ซ้ำยังปรากฏนโยบายของรัฐบาลใหม่อีกหลายประการที่จะสร้างผลกระทบกับประชาชนในอนาคต อาจกล่าวได้ว่าปัญหาเก่ายังไม่แก้ และมีแนวโน้มเดินหน้าแนวนโยบายซ้ำเติม นอกจากนั้นเมื่อวานนี้ในระหว่างที่เราได้ร่วมเคลื่อนไหวเนื่องในวันที่อยู่อาศัยโลก ก็พบว่ามีการสกัดกั้นจากเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่ให้เราเคลื่อนขบวน รวมถึงมีการอ้างมาตรการทางกฎหมายตามพระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พ.ศ. 2558 และเจรจาให้เราย้ายสถานที่ปักหลักชุมนุม สร้างบรรยากาศปิดกั้นเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชนที่ออกมาเรียกร้องสิทธิขั้นพื้นฐาน ในขณะที่เสียงเรียกร้องของเราว่าอยากพบนายกรัฐมนตรีกลับถูกบ่ายเบี่ยง ไม่ได้รับการตอบสนองมาโดยตลอด

พีมูฟจึงประกาศปักหลักชุมนุมเป็นครั้งแรกในรัฐบาล เศรษฐา ทวีสิน และขอประกาศเจตจำนงของเราต่อรัฐบาลและสาธารณชน ดังนี้ 1.รัฐบาลโดยนายกรัฐมนตรี เศรษฐา ทวีสิน ต้องเปิดการเจรจากับพีมูฟเพื่อให้มีความชัดเจนในการเดินหน้าข้อเสนอเชิงนโยบาย 9 ด้าน สร้างหลักประกันทางนโยบายด้วยการมีมติเห็นชอบในการประชุมคณะรัฐมนตรี 2.รัฐบาลต้องกำกับดูแลไม่ให้มีการใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อกดดัน ข่มขู่ หรือสร้างภาระทางคดีความต่อกลุ่มผู้ชุมนุมที่ใช้สิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานแสดงออกเรียกร้องต่อรัฐบาล เรายืนยันว่าข้อเสนอเชิงนโยบายและข้อเรียกร้องรายกรณีของพีมูฟนั้นเป็นวาระเร่งด่วนที่รัฐบาลจะต้องเร่งดำเนินการแก้ไขอย่างจริงใจ เนื่องจากเป็นปัญหาเรื้อรังสั่งสมมาหลายยุคสมัย และระหว่างนี้เราพร้อมจะปักหลักชุมนุม ณ ทำเนียบรัฐบาลอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าจะได้ข้อยุติ เพื่อที่ดิน เสรีภาพ ประชาธิปไตย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีมูฟ' ร้องตรวจสอบการใช้กฎหมายชุมนุมสาธารณะ!

'พีมูฟ' ร้อง ปธ.กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สอบการบังคับใช้ พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ ที่ละเมิดสิทธิเสรีภาพ ปชช. ชี้การใช้กฎหมายปิดปากไม่ควรเกิดขึ้นในรัฐบาลที่อ้างตัวมาจากการเลือกตั้ง

เตะหมอ ไฟลามหาดภูเก็ต 'พีมูฟ' ขยับช่วยชาวบ้าน ทวงคืนพื้นที่สาธารณะ

คนภูเก็ตคึกคัก แห่รวมตัวหาดยามู ขณะที่พีมูฟขยับช่วยชาวบ้านทวงคืนพื้นที่สาธารณะ ปลุกภาครัฐตื่นร่วมแก้ปัญหาชายหาดในจังหวัดภูเก็ต

'บิ๊กป๊อด' ถก 'พีมูฟ' ในทำเนียบฯ รับแก้ปัญหาตามข้อร้องเรียน 3 เรื่อง

พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มอบหมายให้ ร.อ.รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

‘พีมูฟ’ ลั่นไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบฯ ขอปักหลักทวงคำตอบ 3 ปมใหญ่

‘พีมูฟ’ ยัน ไม่ย้ายพ้นรั้วทำเนียบ ตามประกาศบช.น.ปักหลัก ทวงคำตอบ หยุดบีบปชช.รับโฉนดชุมชน บี้บิ๊กป๊อดนั่งหน.โต๊ะถกปัญหา

‘พีมูฟ’ ยุติชุมนุมวันนี้หลังรัฐบาลตั้งอนุกก.แก้ปัญหา 7ด้าน ย้ำจะกลับมาชุมนุมใหม่หากรัฐไม่ทำตามข้อตกลง

ถนนราชดำเนินนอก / ‘พีมูฟ’ ยุติการชุมนุมเรียกร้องวันนี้ หลังจากรัฐบาลรับข้อเสนอการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย 10 ข้อ และแต่งตั้งคณะอนุกรรมการแก้ไขปัญหา 7 คณะ

'พีมูฟ' ปักหลักชุมนุมต่อ! บี้นายกฯ เร่งลงนามคำสั่งตามที่รับปาก

'พีมูฟ' ปักหลักชุมนุมข้างทำเนียบเข้าสู่วันที่ 15 ประกาศ 3 ข้อเรียกร้อง บี้นายกฯ เร่งลงนามคำสั่ง ทำนโยบาย 10 ด้านเป็นรูปธรรม