'ภูมิธรรม' กล่อมพีมูฟย้ายที่ชุมนุมขายฝันคุย 2 สัปดาห์จบ!

นายกฯสั่งภูมิธรรมเคลียร์ปัญหาพีมูฟ ขอขยับสถานที่ชุมนุม พร้อมตั้ง กก. แก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง 9 ด้าน เผย เศรษฐาเห็นใจ

04 ต.ค.2566 - ผู้ชุมนุมขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (พีมูฟ) ได้ร่วมกันเดินขบวนไปส่งตัวแทนพีมูฟจำนวน 13 คน ที่บริเวณหน้าประตู 6 ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเข้าไปพูดคุยและทำความเข้าใจกับนายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว. เกษตรและสหกรณ์ ที่ตึกบัญชาการ 1

ต่อมาเวลา 10.20 น. ที่ทำเนียบฯ นายภูมิธรรมแถลงผลการหารือกับพีมูฟ ว่าปัญหาพีมูฟมีต่อเนื่องมาหลายรัฐบาลแล้ว บางส่วนก็มีการคลี่คลายไปบ้าง ซึ่งใช้เวลาแก้ปัญหากันมานาน นายกฯ มีความเป็นห่วง เพราะมีประชาชนมารวมกลุ่มแสดงตนยืนยันถึงความยากลำบาก ตนเองจึงได้กราบเรียนนายกฯ ให้ทราบว่าขณะนี้ประชาชนเดือดร้อนและกำลังมีการพูดคุยเจรจากัน นายกฯ จึงได้มอบหมายตนเองในฐานะกำกับดูแลหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส ให้มาช่วยดูแลแก้ปัญหา ร่วมกันรับผิดชอบตามคำบัญชาของนายกฯ เพราะ ร.อ.ธรรมนัสดูแลโดยตรงกับกรมที่เกี่ยวข้องกับที่ดิน อย่างไรก็ตาม เท่าที่ดูจากข้อเสนอของพีมูฟแล้ว ไม่ได้มีปัญหาที่ดินอย่างเดียว แต่ยังมีความคิดเห็นเรื่องรัฐธรรมนูญ เรื่องการดำรงอยู่ ที่อยู่อาศัย ที่ดินทำกิน จึงมีแนวโน้มที่จะขอให้ ร.อ.ธรรมนัส รับผิดชอบและประสานงาน เพื่อให้มีการพูดคุยแก้ปัญหากันให้เสร็จโดยเร็ว ภายใน 2 สัปดาห์นี้จะให้จบ และถ้าสามารถทำได้เลย เราจะเริ่มทำทันที

นายภูมิธรรมกล่าวว่า ได้ขอร้องกลุ่มผู้ชุมนุมพีมูฟ ให้ขยับสถานที่ชุมนุมไปอยู่ในจุดที่ได้ขออนุญาตไว้เนื่องจากมีหลายเหตุผลด้วยกัน ยืนยันว่าไม่ได้มาพูดหลอกลวงให้ย้ายสถานที่ชุมนุม แต่สิ่งที่สำคัญคือเรื่องของการพูดคุย และพูดถึงเนื้อหาที่จะแก้ไขกันมากกว่า เชื่อว่าจะตกลงกันได้ด้วยดี และมอบให้ ร.อ.ธรรมนัสพูดคุยต่อในรายละเอียด โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมา 1 ชุด ซึ่งจะมีขนาดที่ไม่ใหญ่เกินไปเพื่อให้เกิดความคล่องตัว รวมทั้งจะเรียกหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องเข้ามาร่วม เมื่อคณะกรรมการชุดนี้ได้ทำงาน จะรายงานให้ ครม.ทราบ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องหาทางคลี่คลายให้ได้ทางออกโดยเร็วที่สุด สำหรับปัญหา 9 ด้านที่พีมูฟเสนอมานั้น เกี่ยวพันกับหลายกระทรวง และสามารถแก้ไขได้โดยเร็ว แต่อีกหลายเรื่องต้องใช้เวลา อาจต้องออกกฎหมาย ดังนั้น ต้องทำความเข้าใจในขั้นพื้นฐานกัน ว่ารัฐบาลจะมีทิศทางแบบนี้

หลังจากนั้นนายภูมิธรรมได้มอบให้ ร.อ.ธรรมนัส พูดคุยหารือกับกลุ่มพีมูฟต่อประมาณ 15 นาที

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

”ภูมิธรรม“ ประกาศสุดยอดข้าวหอมมะลิ และข้าวสารไทยแห่งปี หนุนเกษตรกรและโรงสีรักษาคุณภาพขั้นสูง ขยายตลาดทั่วโลก

นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานในงานประกาศผลและพิธีมอบรางวัลการประกวดข้าวหอมมะลิของประเทศไทย ประจำปี 2566 (ครั้งที่ 41) และรางวัลการประกวดข้าวสารคุณภาพดีเด่นแห่งประเทศไทยประจำปี พ.ศ. 2566 ซึ่งจัดโดยกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ในวันนี้ (24 เมษายน 2567)

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ