'ปานปรีย์' มั่นใจเหตุยิงพารากอนไม่กระทบการท่องเที่ยว!

'ปานปรีย์' ย้ำรัฐบาลไทยดูแลผู้ได้รับผลกระทบเหตุกราดยิงพารากอนให้ดีที่สุด เผย 'ทูตจีน-เมียนมา' พอใจเยียวยา เชื่อไม่กระทบนักท่องเที่ยวไทยตามนโยบายฟรีวีซ่า

04 ต.ค.2566 - นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการการต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และรมว.การคลัง เพื่อหารือถึงสถานการณ์เหตุกราดยิงที่ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอนว่า เหตุดังกล่าวเป็นเหตุไม่คาดฝันว่าจะเกิด แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วรัฐบาลได้ดูแลประชาชนในพื้นที่เกิดเหตุให้ได้รับความปลอดภัย และสถานการณ์กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุดแล้ว ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บและผู้เสียชีวิต กต.จะดูแลอย่างดี โดยแจ้งไปทางคณะทูตที่มีพลเมืองได้รับผลกระทบไปแล้ว และยืนยันว่ารัฐบาลไทยพร้อมเยียวยาและสนับสนุนทุกเรื่อง รวมถึงค่าใช้จ่ายต่างๆ และประเทศที่พลเมืองได้รับผลกระทบ แม้ว่าจะตกใจกับเหตุการณ์แต่แสดงความพอใจกับการดำเนินการของฝ่ายไทย ขอย้ำว่ารัฐบาลไทยทำทุกอย่างเต็มที่ให้กลับสู่สภาวะปกติ ส่วนการดูแลความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวในสถานที่ต่างๆ สำนักงานตำรวจแห่งชาติดำเนินการอยู่

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะให้ความมั่นใจกับนักท่องเที่ยวชาวจีนที่กำลังจะเข้ามาจากนโยบายฟรีวีซ่าของรัฐบาล ต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องฟรีวีซ่าเป็นการเอื้อให้นักท่องเที่ยวมาเที่ยวไทยมากขึ้นในช่วงเทศกาลหยุดยาวของประเทศจีนและส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทยเป็นคนละเรื่องกับเหตุการณ์ที่เกิด ทั้งนี้ ทางการจีนเฝ้าติดตามการดำเนินการของฝ่ายไทยหลังเกิดเหตุว่าทำอะไรไปบ้าง และเชื่อมั่นว่าขณะนี้แต่ละประเทศจะมีความพอใจในระดับหนึ่ง

เมื่อถามว่า นายกฯ เป็นห่วงว่าเหตุที่เกิดขึ้น จะส่งผลกระทบต่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า นายกฯ กังวลเรื่องนักท่องเที่ยวและเสียใจกับเหตุการณ์กับผู้ที่ได้รับเสียหายและครอบครัว และสั่งการให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องติดตามและดูแลผู้เสียหายตลอดเวลาอย่างดีที่สุด

เมื่อถามว่า คณะทูตของประเทศที่ได้รับบาดเจ็บ ได้ร้องขอให้ไทยมีมาตรการเพื่อคุ้มครองความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษหรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดในห้างสรรพสินค้า ไม่มีใครคาดฝัน โดยทางการไทยพยายามทำทุกอย่างให้ดีที่สุด

เมื่อถามว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ประสานไปยังคณะทูตประเทศต่างๆเพื่อให้ช่วยชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับพลเมืองประเทศนั้นๆ หรือไม่ นายปานปรีย์ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวต้องทำหลังจากนี้ เวลานี้ต้องบริหารจัดการสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้มีประสิทธิภาพ ขณะนี้เรายังคุยอยู่กับคณะทูตที่มีประชาชนของเขาได้รับความเสียหายก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

สุ่มเสี่ยง! 'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' เตือนไม่ควรให้ผู้ใหญ่ลงพื้นที่สู้รบ หวั่นถูกตีความส่งสัญญาณผิด

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กหัวข้อ สุ่มเสี่ยง มีเนื้อหาดังนี้

'สมาคมธนาคารไทย' ลดดอกเบี้ยตอกย้ำความขัดแย้งนายกฯกับผู้ว่าฯธปท.

'อดีตรมว.คลัง' ชี้สมาคมธนาคารไทยลดดอกเบี้ย ตอกย้ำความขัดแย้งระหว่างนายกฯ กับผู้ว่าฯแบงค์ชาติ กลยุทธ์ที่นายกฯ งัดมาใช้นั้นไม่สำเร็จ ไม่มีผลต่อการลงทุนภาคเอกชนเพราะเป็นเพียงระยะสั้น

'ในหลวง' พระราชทานพระบรมราชวโรกาส ให้นายกฯ บังคลาเทศ เฝ้าฯ

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ เชค ฮาซีนา (Sheikh Hasina) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนบังกลาเทศ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทย