'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านร้องผู้ตรวจฯ ไม่ได้รับความเป็นธรรมจาก สน.ดินแดง

'ศรีสุวรรณ' นำชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากตำรวจ สน.ดินแดง ร้องผู้ตรวจการแผ่นดิน หลังคดีไม่คืบ ปมถูกผู้บริหาร​อสังหาหมิ่นประมาท​

4 ต.ค.2566 - ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ได้นำชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากการถูกหมิ่นประมาทจากผู้บริหารของบริษัทอสังหาริมทรัพย์ชื่อดังของประเทศ ทำให้ตนได้รับความเสียหาย จึงนำความพร้อมพยานหลักฐานไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อเจ้าพนังงานสอบสวน สน.ดินแดง เมื่อ 10 ส.ค.2565 แต่การสอบสวนของตำรวจเจ้าของคดีไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด เมื่อทวงถามบ่อยครั้ง กลับส่งสำนวนให้อัยการให้มีคำสั่งไม่ฟ้อง แต่ทว่าอัยการคดีพิเศษฝ่ายศาลแขวงได้สั่งย้อนสำนวนให้สอบพยานบุคคลเพิ่ม แต่พนักงานสอบสวนกลับไม่ดำเนินการ แต่กลับยังยืนยันที่จะขอให้สั่งไม่ฟ้อง

เหตุดังกล่าวชาวบ้านเห็นว่าตนไม่ได้รับความเป็นธรรม จึงได้ร้องขอความเป็นธรรม ไปยังผู้บังคับบัญชาของนายตำรวจเจ้าของคดีมาอย่างต่อเนื่องทุกระดับ จนถึง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ บิ๊กโจ๊ก แต่ทว่าเรื่องก็เงียบ ไม่มีการตอบรับหรือแจ้งผลความคืบหน้าแต่อย่างใด กรณีดังกล่าวอาจถือได้ว่ากระบวนการยุติธรรมในสำนักงานตำรวจแห่งชาติน่าจะมีปัญหา อันเนื่องมาจากการไม่ปฏิบัติตามกฎหมายหรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่และอำนาจตามกฎหมายของพนักงานสอบสวนเจ้าของคดีและผู้บังคับบัญชาทุกระดับ ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่การตรวจสอบของผู้ตรวจการแผ่นดินตามรัฐธรรมนูญ 2560 ม.230(2) และ ม.22(2) แห่ง พรป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน 2560

นายศรี​สุวรรณ​ กล่าว​ว่า กรณีดังกล่าวอาจถือได้ว่าพนักงานสอบสวน สน.ดินแดง และผู้บังคับบัญชาทุกระดับ อาจปฏิบัติหน้าที่มิชอบไม่เป็นไปตามประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง กำหนดระยะเวลาดำเนินงานในกระบวนการยุติธรรม 2566 ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการทำความเห็นทางคดีและตรวจสอบดุลยพินิจพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ 2565 คำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 419/2556 เรื่อง การอำนวยความยุติธรรมในคดีอาญา การทำสำนวนการสอบสวน และมาตรการควบคุม ตรวจสอบ เร่งรัดการสอบสวนคดีอาญา ลงวันที่ 1 ก.ค.56 เป็นต้น

นอกจากนั้น เรื่องนี้ชาวบ้านได้ขอให้พยานคนกลางผู้ซึ่งมีความรู้ด้านกฎหมายมาให้ถ้อยคำต่อพนักงานสอบสวนด้วย ซึ่งพยานเมื่อได้พิจารณาข้อความที่เป็นข้อความที่เข้าข่ายการหมิ่นประมาทในคดีนี้ว่า ข้อความดังกล่าวเป็นข้อความที่มีเจตนาใส่ความข้าพเจ้าให้เกิดความเสียหาย ถูกดูหมิ่นเกลียดชังต่อบุคคลที่สาม และมีความเห็นว่าผู้ต้องหาน่าจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 โดยชัดแจ้ง แต่ทว่าพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงก็ยังคงยืนความเห็นไม่ควรฟ้อง

"ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จึงจะนำประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายเข้าร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดินให้ช่วยขจัดหรือระงับความเดือดร้อนหรือความไม่เป็นธรรมดังกล่าวในวันนี้ เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป" นายศรี​สุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

ผู้ตรวจการแผ่นดิน เปิดเวทีถกยาบ้า 5 เม็ดเป็นผู้เสพ รุมจี้ส่งศาลปกครองฟันทิ้ง

"ผู้ตรวจฯ" เชิญหน่วยงานเกี่ยวข้อง ถกประกาศสธ.ครอบครองด้วยยาเสพติด "ผู้การแต้ม"ทำไมยาเสียสาวต้องมีครอบครองถึง 10 เม็ด "ดร.โต้ง" ท้ารัฐเปิดสถิติจับผู้ค้ารายย่อยได้กี่ราย

ศาลอนุญาตฝากขัง 'ตะวัน-แฟรงค์' อีก 12 วัน เหตุจำเป็นต้องสอบพยานบุคคลเพิ่ม

ศาลอาญาอนุญาตฝากขังครั้งที่ 3 ตะวันต่อข่าว ศาลอาญาอนุญาตฝากขังครั้งที่ 3 ตะวัน -แฟรงค์ ป่วนขบวนเสด็จอีก12 วัน ถึง 20 มีนาคมนี้ ระบุพนักงานสอบสวน ยังมีเหตุจำเป็น สอบพยานบุคคลเพิ่มเติม กำชับตำรวจให้สอบแล้วเสร็จในการฝากขังครั้งนี้