'ทนายบอน' ถามเด็กกราดยิงพารากอน มีเหตุยกเว้นโทษ ควรแก้กฎหมายหรือไม่ เปิด 3 ข้อเสนอ

5 ต.ค.2566 - จากคดีเด็กชายอายุ 14 ปี ก่อเหตุกราดยิงในห้างสยามพารากอน ทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บหลายคน นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เด็ก 14 ปี โดนแจ้ง 5 ข้อหาหนัก ผลจะเป็นยังไง ถ้าไม่ต้องรับผิดจะแจ้งข้อหาทำไม

ในทางกฎหมายอาญามี "เหตุยกเว้นความผิด" คือ ทำแล้ว "ไม่ผิด" เช่น การป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย เป็นอำนาจที่กฎหมายให้กระทำได้

อีกอย่าง คือ "เหตุยกเว้นโทษ" คือ "ยังมีความผิด" แต่ไม่ต้องรับโทษ เช่น อายุไม่เกิน 15 ปี ตามประมวลกฎหมายอาญา

มาตรา 74 "เด็กอายุกว่า 12 ปีแต่ยังไม่เกิน 15 ปี กระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิด เด็กนั้นไม่ต้องรับโทษ แต่ให้ศาลมีอำนาจที่จะดำเนินการ ดังต่อไปนี้..."

สรุปคือ "เด็กยังมีความผิด" แต่ "ไม่ต้องรับโทษอาญา" นำไปสู่ "ละเมิด" และ "การชดใช้ค่าเสียหายในทางแพ่ง" ซึ่งผู้ปกครองต้องร่วมรับผิดด้วย ตามประมวลกฎหมายแพ่ง

มาตรา 429 "บุคคลใดแม้ไร้ความสามารถเพราะเหตุเป็นผู้เยาว์หรือวิกลจริตก็ยังต้องรับผิดในผลที่ตนทำละเมิด บิดามารดาหรือผู้อนุบาลของบุคคลเช่นว่านี้ย่อมต้องรับผิดร่วมกับเขาด้วย เว้นแต่จะพิสูจน์ได้ว่าตนได้ใช้ความระมัดระวังตามสมควรแก่หน้าที่ดูแลซึ่งทำอยู่นั้น"

ดังนั้น งานนี้พนักงานสอบสวนต้องแจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดีตามกฎหมาย เด็กก็อ้างเหตุยกเว้นโทษ มีความผิด แต่ไม่ต้องรับโทษ เรื่องทางแพ่งก็พิสูจน์ความเสียหาย เยียวยาชดใช้กันครับ

เรื่องน่าเศร้า ที่ไม่มีใครอยากให้เกิด ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวผู้สูญเสียครับ

นายณัฐนันท์ โพสต์ข้อความอีกครั้งว่า เด็กอายุไม่เกิน 15 ปี ทำผิด ไม่ต้องรับโทษอาญา ควรแก้หรือไม่ อยากฟังครับ (พร้อมเหตุผลประกอบ) ข้อเสนอ 1. รับโทษเท่าผู้ใหญ่ 2. ลดอายุลงมา เช่น ไม่เกิน 12 ไม่ต้องรับโทษ 3. ให้ศาลใช้ดุลพินิจ "ลดโทษ" ได้ถ้าเห็นว่ายังไม่มีวุฒิภาวะ ประกอบกับความรุนแรงของพฤติการณ์ 4. อื่นๆ แบบไหนดีครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รทสช.' ลั่นเห็นด้วยกับแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลทุกประการ!

'รวมไทยสร้างชาติ' ย้ำจุดยืนเดิมที่มั่นคงแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องไม่แตะหมวด 1 หมวด 2 ยันการทำประชามติ 3 ครั้งใช้งบมาก แต่หลีกเลี่ยงไม่ได้ต้องปฏิบัติตามคำวินิจฉัยศาลและรัฐธรรมนูญ

'ธนกร' ดีใจเทศกาลสงกรานต์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ

“ธนกร” ดีใจ เห็นทุกพรรคการเมืองร่วมเล่นน้ำสงกรานต์สนุกสนาน ปลื้ม คนแน่น ทุกภาคทั่วไทย ชี้ เป็นเทศกาลแห่งความสุข สร้างเศรษฐกิจท่องเที่ยวพุ่งกระฉูด หนุน รัฐบาล-ททท. ลุยดึงนทท.ต่างชาติเข้าไทยทะลักตามคาดกว่า8.3 ล้านคน สร้างรายได้รวมด้านท่องเที่ยวกว่า 6 แสนลบ.

อัญเชิญ12พระพุทธรูปมงคลให้สักการะสงกรานต์

13 เม.ย.2567 - นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นประธานพิธีเปิด “งานประเพณีสงกรานต์ปีใหม่ไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี พ.ศ. 2567 โดยมีนางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม

จุดเช็กอินสุดอาร์ต เพิ่มสีสันสงกรานต์กรุงเทพฯ

ประเพณีสงกรานต์ไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติจากองค์การยูเนสโก เป็นที่ยอมรับและใฝ่ฝันของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก ต้องการมาสัมผัสประเพณีไทยที่ผูกพันกับสายน้ำในทุกปี สำหรับปีนี้ทั่วไทยจัดกิจกรรมฉลองคึกคัก

'ทนายบอน' ลากไส้พวกร่างรธน.ใหม่ทั้งฉบับ อาศัย สรร. เป็นช่องทางแสวงหาอำนาจโดยอ้างประชาชน

นายณัฐนันท์ กัลยาศิริ หรือ ทนายบอน อดีตผู้สมัคร ส.ส.กทม. พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่ารัฐธรรมนูญถ้าจะแก้เพื่อประชาชน แก้เป็นรายมาตราครับ

โดนใจป๊อบอาร์ต The Lobster ศิลปะระดับโลก

ทั่วไทยเตรียมฉลองสงกรานต์ปี 2567 รัฐบาลประกาศจัดสงกรานต์ 21 วัน ตั้งแต่วันที่ 1-21 เมษายน 2567 เฉลิมฉลองที่ยูเนสโกขึ้นทะเบียน“สงกรานต์ในประเทศไทย” เป็นรายการในบัญชีตัวแทนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ