'เทพมนตรี' ซัดลดโทษคดีโกงข้าวทำเป็นขบวนการ!

เทพมนตรีเดือด! ตีแผน 7 ข้อสังเกตการลดโทษให้พวกโกงบ้านกินเมืองในคดีจีทูเจี๊ยะ เชื่อมีการทำเป็นขบวนการแน่

16 ธ.ค.2564 - นายเทพมนตรี ลิมปพยอม นักวิชาการอิสระด้านประวัติศาสตร์และนักเทววิทยาโพสต์เฟซบุ๊กในประเด็นการลดโทษให้ผู้ถูกจำคุกในคดีคอร์รัปชันในหัวข้อ “ใครคือคนที่ต้องรับผิดชอบ ?” ระบุว่า โทษทัณฑ์ในคดีคนโกงรับจำนำข้าว ทุจริตคอร์รัปชันในหน้าที่ทางราชการ ต้องจำคุกเป็นเวลาหลายสิบปี แต่อยากลดโทษให้ ต้องทำแบบนี้ใช่หรือไม่

1.ใช้อำนาจออกกฎกระทรวง ตระเตรียมความพร้อม ไม่มีความเท่าเทียม ใช้ดุลยพินิจคัดเลือก ขาดมาตรฐาน

2.คัดสรรคนที่อยากจะช่วยเหลือโดยอ้างกฎกระทรวงที่ตนเองเป็นประธานกรรมการฯ ชงเอง พิจารณาเอง ออกเอง

3.อ้างเบื้องสูง ว่าเป็นโบราณราชประเพณีที่จะพระราชทานอภัยโทษในวันสำคัญ ขอพระราชทานบ่อย ร่างพระราชกฤษฎีกา เข้าคณะรัฐมนตรี ออกเป็นมติให้ความเห็นชอบ

4.ใช้คณะรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีนำความขึ้นกราบบังคมทูลให้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้า นายกรัฐมนตรีถูกยอมมัดมือชง “เป็นผู้รับสนองพระบรมราชโองการ” เข้าทำนองลงเรือลำเดียวกันแล้ว ขยับไปไหน ไล่ให้ออก นายกรัฐมนตรีก็พลอยซวยไปด้วย

5.ฉลาดพันลึก เพราะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯลงมาแล้ว พระมหากษัตริย์ตรัสแล้วไม่คืนคำ ใช้ช่องว่างตรงนี้ ใครออกมาร้องเรียนก็อ้างว่าทำถูกระเบียบ

6.กลุ่มคนจงรักภักดี จะขอถวายฎีกาฟ้องความจริงก็โยนประเด็น อาจเป็น “การระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท”

7.ความจริงของเรื่องนี้เป็นไปอย่างมากว่าต้นต่อแห่งปัญหาที่ชงเอง เสนอเองทำให้เกิดการระคายเคืองเบื้องพระยุคลบาท เพราะทำกันเป็นขบวนการเสียมากกว่า

ประชาชนอย่างผมคิดเช่นนี้ ใครจะรับผิดชอบเมื่อชาติบ้านเมืองเสียหาย อับอายขายหน้าไปทั่ว กรรมการที่ตั้งขึ้นมาให้ทำการสอบสวน ผลการสอบสวนออกมาก็จะให้กระทรวงยุติธรรมรับไปดำเนินการ คำพูดคนระดับรองนายกรัฐมนตรี เอวัง

แบบนี้ประชาชนสิ้นหวัง มีแนวโน้มลอยนวลปล่อยผ่าน หาคนรับผิดชอบไม่ได้ ผมตื่นขึ้นมา ผมก็ยังอยู่ในประเทศไทย ต้องทนรับความทุกข์ต่อไปครับ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โหมโรงของคอร์รัปชันรูปแบบใหม่ในโลกปัจจุบัน

การคอร์รัปชันเป็นปัญหาสำคัญระดับประเทศที่หยั่งรากลึก แพร่กระจาย และบ่อนทำลายความไว้วางใจที่มีต่อรัฐบาล อีกทั้งยังสร้างความเสียหายต่อเศรษฐกิจ เป็นอุปสรรคต่อการลงทุน และขัดขวางความก้าวหน้าของประเทศในทุกมิติ เมื่อเวลาแปรเปลี่ยนไป โลกเข้าสู่ทศวรรษใหม่ การคาดการณ์ถึงวิวัฒนาการของการคอร์รัปชันเป็นประเด็นที่ต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากการเท่าทันความเปลี่ยนแปลงของรูปแบบการคอร์รัปชันสมัยใหม่จะทำให้ทุกภาคส่วน สามารถพัฒนามาตรการรับมือที่มีประสิทธิผล

ทนายเผยศาลยกฟ้อง 'หมอพรทิพย์' เหตุไม่พบทุจริต อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเอง

ศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง 'คุณหญิงพรทิพย์' และพวก คดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT 200 ศาลชี้ ไม่พบการทุจริตในการจัดซื้อ จัดจ้าง ทุกอย่างเป็นไปตามกฎระเบียบ ทนาย ซัดปปช.สร้างตราบาป อสส.สั่งไม่ฟ้องแล้ว ปปช.ยังยื่นฟ้องเองอีก

ชำแหละ เอ็มโอยู44 - แผนที่แนบท้าย กำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ลุกล้ำอธิปไตยไทย

'เทพมนตรี'ชำแหละ เอ็มโอยู 44 และแผนที่แนบท้าย ชี้การประกาศกำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชา ขัดต่อข้อบทของอนุสัญญาว่าด้วยทะเลฯ ลุกล้ำอธิปไตยของไทย จนผลกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงอาณาเขต