สถาบันทิศทางไทย ขอทุกฝ่ายระวังแสดงความเห็น ‘อิสราเอล-ปาเลสไตน์’

9 ต.ค.2566-ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์แถลงการณ์สถาบันทิศทางไทยผ่านเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ระบุว่า ขอให้บุคคลและหน่วยงานภาครัฐพึงระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นต่อสถานการณ์ความขัดแย้งและสงครามระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์

สถาบันทิศทางไทยขอแสดงความเสียใจ ในกรณีที่มีผู้เสียชีวิต​ บาดเจ็บ​ อันเนื่องมาจากสถานการณ์ความรุนแรงในตะวันออกกลางที่กำลังดำเนินไปณ.ขณะนี้​ และขอชื่นชมรัฐบาลไทยที่ได้ตัดสินใจช่วยเหลือแรงงานไทยและคนไทยที่อยู่ในพื้นที่อย่างทันท่วงที สถาบันทิศทางไทยปรารถนาให้ความรุนแรงและการตอบโต้ด้วยกำลังอาวุธของทั้งสองฝ่ายยุติลงโดยเร็วที่สุด​  ซึ่งจะเป็นเช่นนั้นได้​ การแสดงท่าที​ความคิดเห็นหรือจุดยืนของบุคคลและหน่วยงานของรัฐบาลไทยพึงต้องไม่มีส่วนในการขยายวงของความขัดแย้งและความรุนแรงออกมาให้มากขึ้น​

เนื่องจากเป็นที่ทราบกันดีว่าปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสลามกับอิสราเอลนั้นเป็นปัญหาที่มีความซับซ้อน​ ละเอียดอ่อน​ และเปราะบางต่อสถานการณ์การเมืองของโลกเป็นอย่างยิ่ง จึงขอให้บุคคลและหน่วยงานของรัฐบาลไทยพึงระมัดระวังในการแสดงท่าที​ จุดยืน​ ความคิดเห็นที่​ ‘เท่าทัน’​ กับสถานการณ์จากอดีตถึงปัจจุบัน​และไม่แสดงความคิดเห็นอันใดที่จะโหมกระพือไฟสงครามให้คุโชนยิ่งขึ้น​และดึงประเทศไทยเข้าไปร่วมกับความขัดแย้ง​ใดๆ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ