'ซ้อม-มีดกรีดหลัง' แรงงานไทยในอิสราเอลเล่าชะตากรรมตัวประกัน

ญาติแรงงานไทยเผยกลุ่มฮามาสเหี้ยม จับแรงงานไทยทรมาน ใช้มีดกรีดหลังใครหนีกราดยิง 1 ใน 3 พี่น้องขายแรงงานถูกจับเป็นเชลย ยังไม่ทราบชะตากรรม

11 ต.ค.2566 - พื้นที่จังหวัดนครพนม ยังมีอีกหลายครอบครัว ที่ยังคงออกมาเรียกร้อง สะท้อนความเป็นอยู่ของแรงงานไทยในประเทศอิสราเอล มีทั้งสูญหายขาดการติดต่อ รวมถึงผู้ที่ยังหลบหนีโดยไม่รู้ว่า เป็นตายร้ายดีอย่างไร และถูกจับเป็นตัวประกันโดยกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ล่าสุดกลุ่มฮามาสออกมาขู่ฝ่ายอิสราเอล ว่าหากยิงอาวุธเข้ามาถล่มปาเลสไตน์ โดยไม่มีการแจ้งเตือนจะยิงตัวประกันทิ้งทีละคน ยิ่งสร้างความหวั่นวิตกแก่ญาติแรงงานไทย ที่ถูกจับเป็นตัวประกันเป็นอย่างมาก

โดยจากข้อมูลของแรงงานจังหวัดนครพนม พบว่าแรงงานไทยชาวนครพนม ที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอลมีมากกว่า 2,100 คน ในจำนวนนั้นมีหลายร้อยคน ที่อยู่ในเขตฉนวนกาซา ชายแดนที่มีการสู้รบอย่างดุเดือด และมีญาติออกมายืนยันตัวตนคนงาน ที่สามารถติดต่อได้ รวมถึงผู้สูญหายขาดการติดต่อแล้วกว่า 330 คน

เช่นเดียวกันกับครอบครัว นางเนตรนภา โฮมสร ชาวบ้านหนองเดิ่นพัฒนา ต.บ้านผึ้ง อ.เมือง จ.นครพนม ออกมากสะท้อนความเป็นอยู่ของน้องชายทั้ง 3 คนที่ไปทำงานในประเทศอิสราเอลทั้งบ้าน เพื่อหวังหาเงินสร้างฐานะ ประกอบด้วย 1.นายเศรษฐา โฮมสร อายุ 38 ปี 2.นายเจษฐา โฮมสร อายุ 36 ปี และ 3.นายอนุวัต โฮมสร อายุ 32 ปี ซึ่งน้องชายคนเล็กสุดเพิ่งไปทำงานได้เพียง 3 เดือน ยังมีภาระหนี้สินค่าใช้จ่ายในการเดินทางนับแสนบาท

คืบหน้าล่าสุด นายอนุวัต โฮมสร อายุ 32 น้องชายคนเล็ก ได้ติดต่อทักแชทวีดีโอคอลผ่านเฟซบุ๊กมาหาพี่สาวและภรรยา เล่าความเป็นอยู่ให้ฟังว่า วันเกิดสงครามคือวันที่ 7 ตุลาคม กลุ่มฮามาสติดอาวุธหนักบุกเข้ามาในแคมป์คนงาน ที่อยู่ด้วยกันรวม 11 คน จับตัวได้ 5 คน แต่ภายหลังหนีรอดมาได้ 2 คน จึงเหลือแค่ 3 คนที่หนีออกมาไม่ได้ แต่ 1 ใน 3 คน มีนายเศรษฐา โฮมสร หรือต้อม อายุ 38 ปีถูกกวาดต้อนไปเป็นตัวประกันด้วย ทั้งที่มีกำหนดครบสัญญาจ้างกลับบ้านในวันที่ 10 ตุลาคม 2566 หรือเหลืออีกเพียง 3 วันเท่านั้น ถึงขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อได้

นอกจากนี้นายอนุวัตยังเล่าต่อว่า กลุ่มฮามาสติดอาวุธหนักมีพฤติกรรมสุดเหี้ยม หากใครวิ่งหนีจะกราดยิง โชคดีไม่มีผู้เสียชีวิต อีกทั้งยังใช้มีดกรีดหลังเพื่อนคนงานที่เป็นชาว จ.อุดรธานี ที่ถูกจับตัว และซ้อมทำร้ายร่างกาย จึงอยากให้รัฐบาลเร่งหาทางช่วยเหลือ ทุกคนอยากกลับประเทศไทย ถึงแม้จะมีภาระหนี้สิน แต่ขอเอาชีวิตรอดไว้ก่อน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

พายุลูกเห็บถล่มนครพนม บ้านพังยับเกือบ 20 หลัง ขาวโพลนเหมือนหิมะ

จ.นครพนม มีสภาพแปรปรวนอุณหภูมิร้อนจัดสูงเกือบ 40 องศาเซลเซียส และร้อนต่อเนื่องนานกว่า 2 สัปดาห์ ส่งผลให้ในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา เกิดพายุฝนฤดูร้อนถล่มในหลายอำเภอ

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

รวบยกแก๊งโจ๋เถื่อน ปาระเบิดถล่มคู่อริดับคาถนน หัวโจกสารภาพล้างแค้นโชว์เก๋า

คืบหน้า คดีแก๊งวัยรุ่นปาระเบิดปิงปองถล่มคู่อริ บริเวณถนนทางหลวงแผ่นดิน หมายเลข 22 สายสกลนคร-นครพนม ซึ่งเป็นถนน 4 เลนฝั่งขาเข้าเมืองนครพนม บ้านโชคอำนวย หมู่ 5 ต.วังตามัว อ.เมือง