อดีตบิ๊กข่าวกรองฟันธงสงคราม! จบด้วยความบอบช้ำของฮามาส-ปาเลสไตน์หากไร้มือที่สามช่วย

อดีตบิ๊กข่าวกรองประเมินสงครามอิสราเอล-ฮามาส ฟันธงหากไม่มีมือที่สามมาแอบช่วยฮามาส น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ ด้วยความบอบช้ำของฮามาสและชาวปาเลสไตน์

12 ต.ค.2566 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์เฟซบุ๊กวิเคราะห์สถานการณ์สงครามอิสราเอล-ฮามาสในหัวข้อ “ตายเป็นตาย” ระบุว่า การบุกอิสราเอลของกลุ่มฮามาสเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เป็นวันสิ้นสุดความอดทนของฮามาสต่ออิสราเอล ด้วยยุทธการ Operation Al Aqsa Flood โจมตีอิสราเอลด้วยจรวดจำนวนมากถึงห้าพันลูก บุกผ่านระบบป้องกันภัยทางอากาศของอิสราเอล ที่ว่าดีที่สุดและมีฐานจรวดครอบคลุมทั้งประเทศ ตามด้วยกำลังทางบก. บุกสังหารคน และจับเป็นตัวประกันอีกนับร้อยคน รวมทั้งคนไทยด้วยอย่างน้อย 14 คน สร้างความเสียหาย ทั้งชีวิตคนนับพัน สิ่งก่อสร้าง แต่ที่มากที่สุด คือ เสียหน้า

ฮามาสโม้ว่า นี่ไม่ใช่การยุทธแบบกองโจร Hit and Run แต่เป็นการรบแบบสงครามเต็มรูปแบบ มีคำถามว่า ฮามาสประเมินการรบครั้งนี้อย่างไร จะสามารถเอาชนะอิสราเอลได้อย่างนั้นหรือ ฮามาสน่าจะรู้ตัวดีว่าทำอะไรลงไป รู้อยู่แล้วว่าแพ้ ตายเป็นตาย แต่ขอทำอะไรสักอย่าง ชำระแผลใจ แกนนำฮามาสออกมาพูดแล้ว ปฏิบัติการสำเร็จตามวัตถุประสงค์

เมื่อตั้งหลักได้อิสราเอลตีโต้กลับ บดขยี้ฮามาสและฉนวนกาซาให้สิ้นซาก ด้วย Operation Sword of Iron เอาคืนหนักกว่าที่โดน เหมือนเครื่องบดเนื้อทำลายทุกอย่างที่ขวางหน้า แถมปิดล้อมฉนวนกาซา ประกาศตัดน้ำตัดไฟและอาหารจะขัดกฏหมายระหว่างประเทศหรือไม่ผู้นำอิสราเอลคงไม่สนใจ เพราะทำมาบ่อย

หากไม่มีมือที่สามมาแอบช่วยฮามาส น้ำน้อยย่อมแพ้ไฟ ผิดกับอิสราเอลทีมีกองเรือรบอเมริกาที่มาจอดลอยลำในเมดิเตอร์เรเนียนป้องกันมือที่สามลักลอบส่งอาวุธให้ฮามาสแถมส่งอาวุธและกระสุนเพิ่มเติมให้อิสราเอล

มีคำถามว่า เรื่องนี้จะจบอย่างไรสงครามจะยืดเยื้อ หรือกลายเป็นสงครามตัวแทน? ถ้าไม่มีรัฐภายนอกช่วยเหลือฮามาสสงครามนี้จะจบโดยเร็ว ด้วยความบอบช้ำของฮามาสและชาวปาเลสไตน์ ยังไม่จบต่อคราวหน้าครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตบิ๊กข่าวกรองเตือนสติ! อย่าหลับตาพูดลืมตาดูสถานการณ์โลกด้วย

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และอดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ

ทวงผลสอบจุฬาฯ ปม 'ดุษฎีนิพนธ์' บิดเบือนประวัติศาสตร์กระทบสถาบัน

นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ ในฐานะนิสิตเก่าจุฬาฯ รุ่นปี 2512 ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก เผยแพร่ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว