แรงงานไทยเผยนาทีชีวิต! ฮามาสปลอมตัวเป็นพ่อค้าพูดไทยชัด

14 ต.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่พบนายสุพล นิชำนาญ หรือหลอด อายุ 39 ปี แรงงานไทยชาว อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ที่หนีเอาตัวรอดไปอยู่ที่สนามบินในอิสราเอล และเดินทางกลับบ้านที่ประเทศไทยขณะนี้เดินทางถึงบ้าน ที่ จ.ขอนแก่น เป็นที่เรียบร้อย โดยมี นางเจนจิรา พรหมหล้า อายุ 38 ปี ภรรยาและลูกทั้ง 4 คน และญาติพี่น้องทยอยเดินทางมาเยี่ยมและผูกข้อมือรับขวัญอย่างไม่ขาดสาย

นายสุพล เล่าว่า ก่อนตัดสินใจไปทำงานที่ประเทศอิสราเอล ได้ศึกษา สถานการณ์ในอิสราเอลว่า เคยเกิดการสู้รบ แต่ภาพที่เคยเห็นคือ การสู้รบทางอากาศ ไม่เห็นเหตุการณ์ทางภาคพื้นดิน และค่าจ้างที่เป็นค่าแรงก็มีส่วนดึงดูดใจให้ไปทำงาน จึงตัดสินใจไป โดยกู้หนี้ไปทั้งหมดเกือบ 200,000 บาท ทำเรื่องไปอย่างถูกต้องและมีสัญญาการจ้างงาน 5 ปี 3 เดือน จนได้เดินทางไปทำงานในสวนเกษตร ปลูกมะเขือเทศ ได้เงินเดือนๆละ 60,000 บาท ความเป็นอยู่ก็ใช้ได้ ซึ่งจุดที่เป็นสวนเกษตร และแคมป์ที่พักคนงานอยู่ห่างจากฉนวนกาซ่า ประมาณ 3 กม.

"วันเกิดความรุนแรงหนักคือวันที่ 7-9 ต.ค. โดยเช้าวันที่ 7 ต.ค.นั้น เริ่มจากการยิงจรวดและทิ้งระเบิดจากบนฟ้า ช่วงสายก็มีกลุ่มฮามาสเดินเท้าในภาคพื้นดิน จับตัวแรงงานไทยไปเป็นตัวประกัน และฆ่าแรงงานไทย ขณะนั้นผมได้หลบอยู่ในป่ามะเขือเทศจนค่ำ จึงมีทหารอิสราเอลมาขับไล่กลุ่มฮามาสออกนอกพื้นที่ และทหารอิสราเอลก็มาช่วยเหลือแรงงานไทยออกมาได้หลายคน จากนั้นกลุ่มทหารพาไปอยู่ที่ในพื้นที่เบนกามา แต่อยู่ได้ไม่นาน ทหารก็มาบอกว่า ไม่ปลอดภัย จะพาไปอยู่ที่พื้นที่ทูฟา พื้นที่ทางภาคเหนือ จึงเดินทางออกไปกับเพื่อนคนไทยรวม 6 คน ไปอยู่ที่ทูฟา และถูกส่งตัวไปทำงานในสวนเกษตร ปลูกแตงกวา"

นายสุพล เล่าต่อว่า ทำงานในสวนแตงกวาก็ไม่สบายใจ เพราะการสู้รบ เข้ามาในพื้นที่ภาคเหนือแล้ว มีเสียงปืน เสียงระเบิดตลอดเวลา แรงงานไทยทุกคนจึงพยายามติดต่อกับญาติพี่น้องและติดต่อกับสถานทูตไทยและทางการไทยตลอดเวลา เพื่อลงชื่อกลับบ้าน จนได้รับการติดต่อกลับจากทางสถานทูตว่า จะมีเครื่องบินไปรับแรงงานไทย จำนวน 2 คนในวันที่ 18 ต.ค.นี้ ก็สรุปได้ว่าแรงงานไทย จะได้กลับบ้านเพียง 2 คน อีก 4 คน น่าจะรออีกนาน

“ความปลอดภัย ไม่มีใครรับรองได้ การสู้รบขยับเข้ามาใกล้ตลอดเวลา จึงบอกนายจ้างว่า หากทางการไทยมารับ ก็ต้องเดินทางกลับ และถ้ามีทางที่จะสามารถกลับไทยได้ก็จะพากันออกไปทันที นายจ้างก็บอกว่า ถ้าอยู่ไม่ได้ก็ให้ออกไป จึงตัดสินใจจ้างรถแท็กซี่ไปส่งที่สนามบิน เพื่อหาซื้อตั๋วกลับประเทศไทย โดยภรรยาโอนเงินให้ เมื่อได้ตั๋วก็ขึ้นเครืองบิน กลับมาที่ประเทศไทยทันที จากนั้นก็นั่งรถรับจ้างมาที่หมอชิต 2 ซื้อตั๋วรถทัวร์เดินทางกลับมาที่บ้านที่อ.ชุมแพทันที เพื่อ กลับมาหาลูกเมียที่บ้าน โดยเฉพาะลูกชายคนเล็ก วัย 7 เดือน ที่เกิดมายังไม่เคยเห็นหน้าพ่อเลย”

นายสุพล เล่าอีกว่า เท่าที่ทราบจากข่าวสารในอิสราเอลทราบว่า คนที่เป็นแรงงานไทยชาย ถูกจับไปถ้าขัดขืน จะถูกฆ่าทิ้ง ส่วนผู้หญิงจะถูกทรมานและถูกข่มขืน และกักขังแยกกัน ขณะที่นางณัฐฐาวรี มูลกัน อายุ 35 ปี หรือน้องโย แรงงานหญิงชาวไทยที่ถูกจับตัวไปพร้อมแฟนนั้น ก็เป็นแรงงานไทยที่พักในแคมป์เดียวกัน ในวันที่ถูกจับตัวไป ทั้งคู่จะออกไปทำงานพิเศษ แล้วไปเจอกลุ่มฮามาสที่มาภาคพื้นดิน จับตัวไป ซึ่งขณะนี้ก็ยังไม่ทราบชะตากรรม ว่า เป็นอย่างไร จึงอยากฝากบอกแรงงานไทยในอิสราเอลว่า สถานการณ์รุนแรง ควรกลับมาบ้านเราก่อน เพราะถ้าเสียชีวิตมันไม่คุ้ม

" โดยส่วนตัวจะไม่กลับไปอิสราเอลอีก แต่ก็ยังไม่ทิ้งความตั้งใจยังจะไปทำงานต่างประเทศเช่นเดิม เพื่อหาเงินมาเลี้ยงครอบครัวและใช้หนี้ ตอนนี้ได้กำลังใจจากครอบครัวญาติพี่น้องก็จะอยู่กับครอบครัวก่อน ยังไม่คิดจะไปทำงาน ส่วนการเดินทางไปทำงานที่ต่างประเทศนั้นสิ่งที่ขาดไม่ได้ในการที่จะถือติดตัวไปด้วยคือ เครื่องรางของขลังที่เชื่อว่าจะคุ้มครองให้ตัวเองปลอดภัย ตนเองก็เช่นกัน พี่ชายได้มอบหลวงปู่ทวดให้ติดตัวไป และคิดว่า หลวงปู่ทวด มีส่วนช่วยให้ตนเองปลอดภัยกลับมาหาลูกเมียได้"

นายสุพล กล่าวต่ออีกว่า จากประสบการณ์การทำงานในอิสราเอลมา 8 เดือน จะเห็นชาวอาหรับผู้ชาย มาในคราบของพ่อค้า สามารถพูดภาษาไทยได้ สื่อสารเป็นภาษาไทยรู้เรื่อง เหมือนแขกขายโรตีบ้านเรา ซึ่งในเรื่องนี้เคยคุยกันและมองว่าอาจจะเป็นกลุ่มฮามาสปลอมตัวมา เพื่อสืบค้นข้อมูลในแต่ละแคมป์ซึ่งมีคนไทยทำงานเป็นจำนวนมาก กระทั่งมีเหตุการณ์รุนแรง และแรงงานไทยก็ถูกกลุ่มฮามาสฆ่าตายจำนวนมาก สาเหตุที่กลุ่มฮามาสฆ่าคนไทย อาจจะมีสาเหตุ ซึ่งมีการพูดคุยในกลุ่มแรงงานว่า คนไทยอาจจะมาแย่งงานคนอาหรับ เพราะจะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่มีแต่คนไทยมาทำงาน แต่ก็ไม่ขอยืนยันในเรื่องนี้ เพราะเป็นเพียงเรื่องเล่าในกลุ่มแรงงานไทย เท่านั้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย