‘บิ๊กต่อ’ ยันแต่งตั้ง “นายพล” ยึดตามกม. ไม่กังวลหากถูกฟ้อง

16 ต.ค.2566- พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รองผบ.ตร.-ผบช.วาระประจำปี 2566 ว่า การแต่งตั้งเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย โดยยึดหลักอาวุโสความรู้ความสามารถควบคู่กัน โดยในที่ประชุม ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิมีการอธิบายถึงคุณสมบัติบางนาย ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงและเตรียมนำมาปรับปรุงพิจารณาเพื่อให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น ส่วนบัญชีรายชื่อที่ได้รับการแต่งตั้งยอมรับว่ามีการเปลี่ยนแปลงบ้างเล็กน้อยจากบอร์ดกลั่นกรองเมื่อวันที่ 15 ก.ย.66 แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ว่าใครไปตำแหน่งไหน ต้องรอการโปรดเกล้าฯก่อน

“วันนี้ผมจะลงนามในคำสั่งให้ผู้ที่มีรายชื่อทั้งหมดไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งเพื่อเตรียมพิจารณารายชื่อแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ รองผบช.-ผบก. จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือ ก.ตร.ในวันที่ 31 ต.ค.นี้ พร้อมกับยืนยันว่าการแต่งตั้งวาระประจำปี 66 เป็นการแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ฯ ที่มีการพิจารณาจากระดับล่างขึ้นไป ไม่เหมือนแต่ก่อนที่ระดับ ตร.จะลงไป”

พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ส่วนกรณีที่อาจจะมีข้าราชการตำรวจบางนายที่เห็นว่าการแต่งตั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมและต้องยื่นฟ้องสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น ไม่ได้กังวลเพราะถือเป็นสิทธิ์ของบุคคลนั้นๆที่สามารถยื่นฟ้องได้ แต่ยืนยันว่าการแต่งตั้งคำนึงถึงหลักกฎหมายเป็นตัวตั้งและครั้งนี้เป็นการพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบที่สุดแล้ว

ถามถึงข่าวที่พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ ผู้ช่วย ผบ.ตร.จะไปดำรงตำแหน่งเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดหรือ ปปส. พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้มีการพิจารณาแต่หากมีคำสั่งให้ไปดำรงตำแหน่ง ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็จะมีการพิจารณาแต่งตั้งตำแหน่งทดแทน คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนเมษายน 2567นี้  ส่วนกรณีการยุบตำรวจรถไฟเป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจใหม่ฯ เบื้องต้นทางกองบัญชาการตำรวจสอบสวน ( บช.ก.) ได้ขออนุมัติตั้งหน่วยงานใหม่เป็นกองบังคับการสนับสนุน อยู่ระหว่างการปรับโครงสร้างของหน่วยงานให้สอดคล้องกับภาพรวมของกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ก่อนประกาศในราชกฤษฎีกาต่อไป

“ส่วนอำนาจในการรับผิดชอบหากเหตุอาชญากรรมต่างๆบนรถไฟได้มอบหมายให้ตำรวจในพื้นที่เป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งได้มีการแบ่งพื้นที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว ส่วนกรณีการตรวจค้นบนรถไฟนั้น เบื้องต้นทางการรถไฟแห่งประเทศไทย จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเป็นผู้รับผิดชอบ ซึ่งที่ผ่านมาก็พบว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทยมีมาตรการในการรักษาความปลอดภัย และปฏิบัติหน้าที่เป็นอย่างดี”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง สารวัตรหญิง ตม. หลัง 'ทนายตั้ม' แฉ!

พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) มีหนังสือคำสั่งกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 เรื่องให้ข้าราชการตำรวจช่วยราชการศูนย์ปฏิบัติการ กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3

'บิ๊กต่าย' ชี้ตำรวจไซเบอร์ยังต้องทำงานหนัก แม้ภาพรวมจับเว็บพนันได้เยอะขึ้น

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ยังไม่พอใจผลการปฏิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

ก.ตร. ไฟเขียวแต่งตั้ง 43 นายพลสีกากี 'สุรพงษ์ ชัยจันทร์' ผงาดที่ปรึกษาพิเศษตร.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานเพื่อประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 3/2567 โดยมีวาระการคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษ

ไฟไหม้ห้องทำงาน รองผอ.รร.เมืองตลุงพิทยาสรรพ์  คาดอากาศร้อนทำเบรกเกอร์ช็อต

เกิดเหตุไฟไหม้ห้องรอง ผอ.โรงเรียนมัธยม อ.ประโคนชัย  จ.บุรีรัมย์ ลามไหม้ห้องวิชาการ  เสียหายทั้ง 2 ห้อง  ตรวจสอบพบเบรกเกอร์เครื่องปรับอากาศในห้องรอง ผอ. มีรอยไหม้ คาดไฟฟ้าลัดวงจร บวกกับอากาศที่ร้อนจัด