ศรีสุวรรณจ่อร้อง 'ทวี' คุ้ยปม 'สมศักดิ์' จัดซื้อกำไร EM 1,600 ล้าน!

'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง รมว.ยุติธรรมสอบการจัดหากำไล EM 1,600 ล้านฮั้วประมูลหรือไม่ ชี้เป็นรุ่นเก่าและเป็นประเด็นที่ทำให้เปรมชัยไม่ต้องติด

19 ต.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตามที่กรมราชทัณฑ์โดยคณะอนุกรรมการเพื่อพิจารณาวินิจฉัยลดวันต้องโทษจำคุก ได้เห็นชอบอนุมัติให้ปล่อยตัวลดวันต้องโทษจำคุกเพื่อคุมความประพฤติ นายเปรมชัย ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.2566 และจะพ้นโทษในวันที่ 7 ธ.ค.2566 โดยไม่ต้องติดกำไล EM โดยอ้างว่านายเปรมชัย มีปัญหาด้านสุขภาพ ตรงบริเวณข้อเท้าที่เคยถูกคว้านเนื้อที่ตายจากอาการเบาหวานลงขา เพราะป่วยเป็นโรคเบาหวานที่ควบคุมได้ยาก และหากให้อุปกรณ์ดังกล่าว จะมีการเสียดสีจนเกิดบาดแผลที่รุนแรงขึ้นอีก ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อการบำบัดรักษาในกรณีฉุกเฉินนั้น

เมื่อตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังก็พบว่า ปัญหาของการไม่ติดกำไล EM น่าจะเป็นเพราะกำไลดังกล่าวกระทรวงยุติธรรมในสมัยที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน เป็นรัฐมนตรีจัดซื้อจัดหาในปี 2563 โดยการปละมูลเช่ามา 30,000 ตัวมูลค่า 849 ล้านบาทนั้น เป็นกำไลรุ่นเก่าโบราณ ใหญ่เทอะทะมาก และมีประสิทธิภาพต่ำมาก เข้าอุโมงค์หรืออยู่ในน้ำลึกเครื่องจะไม่ทำงานเลย ทั้งๆ ที่ในขณะนั้นมีกำไลรุ่นใหม่มีขนาดเล็ก กะทัดรัด เหมือนนาฬิกา Smart Watch มีประสิทธิภาพสูง อยู่ในอุโมงค์หรือในน้ำลึกได้ แถมราคาถูกมาก คือซื้อขายกันตัวละเพียง 7,700 บาท แต่ถ้าซื้อมากเหลือเพียงตัวละ 2,500 บาทเท่านั้น

แต่ทว่ากระทรวงยุติธรรมโดยกรมควบคุมความประพฤติกลับเขียน TOR โดยใช้วิธีการเช่ามาใช้เฟสที่ 1 36 เดือน ตกตัวละ 27,333.3 บาท และในเฟสที่ 2 นี้ก็จะใช้งบอีก 800 กว่าล้านบาทในการเช่าต่อไปอีก ซึ่งชี้ให้เห็นข้อพิรุธของการจัดซื้อจัดหากำไล EM ดังกล่าว เรื่องนี้จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่มักใช้เป็นข้ออ้างในการไม่ต้องติดกำไล EM นักโทษที่ปล่อยตัวออกไปนอกเรือนจำเพื่อควบคุมความประพฤติตามที่กฎหมายกำหนด เพราะกำไล EM ที่มีอยู่เป็นรุ่นเก่า ใหญ่ เทอะทะ ไม่เหมาะต่อการสวมไส่ข้อเท้าเพื่อติตามตัว อาทิ นายเปรมชัย นั่นเอง

ด้วยเหตุดังกล่าว องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะเดินทางไปยื่นคำร้องพร้อมหลักฐานข้อมูลต่อ รมว.ยุติธรรมคนใหม่ เพื่อให้ตั้งกรรมการสอบการจัดซื้อจัดหากำไล EM รุ่นเก่าดังกล่าวทั้งระบบ เพื่อลงโทษผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป และควรต้องยกเลิกการจะเช่าต่อในเฟส 2 ต่อไปด้วย โดยจะไปยื่นคำร้องในวันศุกร์ที่ 20 ต.ค.66 นี้เวลา 10.00 น.ที่กระทรวงยุติธรรม ถ.แจ้งวัฒนะ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เอาแล้ว 'ศรีสุวรรณ' จ่อฟ้องศาลปกครองกลาง สั่งยกเลิกขนย้าย 'กากแคดเมียม' ไปจ.ตาก

นายศรีสุวรรณ จรรยา นายกสมาคมต่อต้านสภาวะโลกร้อน เปิดเผยว่า กรณีที่เริ่มมีปัญหาการขนย้ายแคดเมียมชุดแรกจาก จ.สมุทรสาคร และกรุงเทพมหานคร ไปฝังกลบในบริษัท เบาด์ แอนด์ บียอนด์ จำกัด (มหาชน)ที่ จ.ตาก

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น