'ประชาชาติ' เรียกร้อง‘รัฐบาล ถอดบทเรียนโศกนาฏกรรมตากใบ

25 ต.ค.2566 - ที่รัฐสภา นายสมมุติ เบ็ญจลักษณ์ รองหัวหน้าพรรคประชาชาติแถลงการณ์ ครบรอบ 19 ปี โศกนาฏกรรมตากใบ เมื่อวัน 25 ต.ค. 2547 ว่า ผ่านมา 19 ปี สถานการณ์ความรุนแรง สถานการณ์ความขัดแย้ง ท่ามกลางของความไม่แน่นอนของกระบวนการยุติธรรมทางอาญา และความคลุมเครือของกระบวนการสันติภาพ ในพื้นที่ชายแดนใต้ รวมถึงเหตุการณ์อื่นๆ ที่ได้สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน

“สมควรอย่างยิ่งที่จะต้องถอดบทเรียนกับโศกนาฏกรรมตากใบ สมควรอย่างยิ่งที่รัฐ ในฐานะเป็นผู้ใช้อำนาจจะต้องตระหนักถึงการใช้อำนาจในด้านต่างๆ อย่างระมัดระวัง เพื่อไม่ให้ความสูญเสียของประชาชนมาจากฝีมือการใช้อำนาจของฝ่ายรัฐเสียเอง” นายสมมุติ กล่าว

นายสมมุติ กล่าวว่าเหตุการณ์ตากใบ เป็นเพียงส่วนหนึ่งของหลายๆ เหตุการณ์ที่สามารถที่จะสะท้อนให้เห็นถึงการสูญเสีย และเป็นการสร้างเงื่อนไขได้อย่างชัดเจนที่สุด สถานการณ์ความขัดแย้งชายแดนใต้ จำเป็นที่จะต้องร่วมกันแสวงหาทางออกทางการเมืองอย่างสันติวิธีอย่างเร่งด่วน เพื่อยับยั้งความสูญเสียไม่ให้บานปลายอีกต่อไป

"ขอให้ทุกภาคส่วนได้ระลึกถึงความสูญเสียที่เกิดจากโศกนาฎกรรูมตากใบ และเหตุการณ์อื่นๆ ที่สร้างความสูญเสียให้กับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ชายแดนใต้ตลอดระยะเวลา 19 ปี ที่ผ่านมา ร่วมเป็นแรงขับสร้างความมุ่งมั่น ในการสร้างสันติภาพในพื้นที่ชายแดนใต้อย่างเร็ววัน"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แม่ทัพภาค 4 เผยโจรใต้ระเบิดโรงไฟฟ้า มุ่งทำลายเศรษฐกิจระบบสาธารณูปโภค

พลโทศานติ ศกุนตนาค แม่ทัพภาคที่ 4 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง หลังเกิดเหตุกลุ่มคนร้ายวางเพลิงเผาภายในอาคารเครื่องผลิตไฟฟ้า และก่อเหตุวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวา ไบโอแมส

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี