ทนายสิทธิฯ อ้างเฉย! ผู้ต้องขัง 112 ถูกกล่าวหา 'ทำเพลิงไหม้' ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ

26 ต.ค.2566 - เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่า พบเยาวชนถูกคุมตัวในคดี ม.112 ที่บ้านเมตตาอีก 1 คน คือ “ภัทรชัย” อายุ 17 ปี ถูกกล่าวหาทำเพลิงไหม้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เมื่อปี 64 ผู้ต้องขัง 112 ระหว่างสู้คดี เพิ่มเป็น 13 คน (เป็นเยาวชน 2 คน)

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ที่ปรึกษากฎหมายเดินทางไปที่บ้านเมตตา เพื่อเข้าเยี่ยม "ภูมิ" ซึ่งถูกควบคุมตัวในคดี ม.112 มาตั้งแต่วันที่ 18 ต.ค. ที่ผ่านมา ในวันเดียวกันนี้ได้ทราบว่า นอกจากภูมิแล้วยังมีเยาวชนถูกคุมตัวอยู่ในคดี ม.112 อีก 1 คน

นั่นคือ #ภัทรชัย (นามสมมติ) ปัจจุบันอายุ 17 ปี (ขณะเกิดเหตุคดีอายุ 14 ปีเศษ) ถูกกล่าวหาคดี ม.112 ว่าทำให้เกิดเพลิงไหม้ซุ้มเฉลิมพระเกียรติ บริเวณทางลงด่วนดินแดง ถนนวิภาวดี เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2564

ทั้งนี้ ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าภัทรชัยถูกควบคุมตัวอยู่ที่บ้านเมตตาได้อย่างไร และเป็นการถูกควบคุมตัวในชั้นใด โดยที่ปรึกษากฎหมายจะติดต่อขอเข้าเยี่ยมเพื่อสอบถามรายละเอียดต่อไป

ทำให้ปัจจุบันมีผู้ถูกคุมขังในคดี ม.112 ระหว่างต่อสู้คดีที่ไม่ได้รับสิทธิประกันตัว อย่างน้อย #13ราย ในจำนวนนี้เป็นเยาวชน 2 ราย คือ ภูมิ และภัทรชัย

ด้าน "เจ๊จุก คลองสาม" อินฟลูเอนเซอร์การเมืองชื่อดังทวีตข้อความผ่าน X ระบุว่า คดีนี้ผู้ปกครองไม่ได้เลือกใช้ทนายจากศูนย์ทนายความสิทธิฯ มาตั้งแต่ต้น เลยไม่ตกเป็นเหยือการปั่นกระแสหากินของคนบางกลุ่ม

แต่ศูนย์ทนายฯ ดันไปรู้มาโดยบังเอิญว่าตอนนี้เด็กอยู่บ้านเมตตา ขบวนการอีห้อยโหนจึงโผล่มา ดูแค่ข้อกล่าวหา "ทำเพลิงไหม้" ก็เห็นแววของการเริ่มบิดเบือนแล้วค่ะ

สำหรับคดีนี้ พนักงานสอบสวน สน.ดินแดง ได้แจ้งข้อกล่าวหา "ภัทรชัย" จำนวน 6 ข้อหา ประกอบด้วย

1.ประมวลกฎหมายอาญา ม.112 หมิ่นประมาท ดูหมิ่น หรือแสดงความอาฆาตมาดร้ายพระมหากษัตริย์
2.ประมวลกฎหมายอาญา ม.217 ร่วมกันวางเพลิงเผาทรัพย์
3.ประมวลกฎหมายอาญา ม. 215 ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปใช้กำลังประทุษร้ายหรือกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความรุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง
4.ประมวลกฎหมายอาญา ม. 216 เมื่อเจ้าพนักงานสั่งให้เลิกมั่วสุมแล้วไม่เลิก
5.ฝ่าฝืน พ.ร.บ.โรคติดต่อ ร่วมกันกระทำการใดๆ ซึ่งอาจก่อภาวะไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจให้เกิดการแพร่ระบาดของโรค
6.ฝ่าฝืนข้อกำหนดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทั้งเรื่องการร่วมชุมนุมที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่โรค และออกนอกเคหสถานระหว่างเคอร์ฟิว

"ภัทรชัย" รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาในชั้นสอบสวน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาโรงไฟฟ้าปัตตานี-สงขลา

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า รายงานว่า เมื่อเวลา 23.3. น. วันที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุคนร้ายลอบวางเพลิงเผาโรงไฟฟ้าชีวมวล

เหยื่อ 'แก๊งนักรบ' โผล่อีก! ผู้บังคับบัญชาพาพลทหารมอบตัวแล้ว

จากกรณีที่นายวิ่งและนางสาวกุลนันท์ ชาว อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ซึ่งเป็นพ่อและแม่ของ นายระพีพัฒน์ หรือแพต อายุ 16 ปี ได้นำคลิปหลักฐานขณะลูกชายถูกรุมทำร้ายร่างกาย

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สส.ระยอง ก้าวไกล ตั้งข้อสงสัยวางเพลิงโรงงานเก็บสารเคมี 'วิน โพรเสส' จี้รัฐบาลตรวจสอบ

นายชุติพงศ์ พิภพภิญโญ สส.ระยอง พรรคก้าวไกล แถลงข่าวกรณีไฟไหม้โรงงานเก็บสารเคมีของบริษัท วินโพรเสส จำกัด ว่า ในฐานะเจ้าของพื้นที่ ตนได้ลงพื้นที่จุดหลังเกิดเหตุตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเวลา 22.00 น.