'เรืองไกร' ไล่บี้ 'เศรษฐา' ตามจี้ขอเอกสารการใช้จ่ายเงินไปประชุม UNGA78

29 ตุลาคม 2566 – นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้ส่งหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้งหนึ่ง ทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอหลักฐานการใช้จ่ายเงินในคราวที่นายกรัฐมนตรีและคณะเดินทางไปประชุม UNGA78 โดยในหนังสือได้แจ้งนายกรัฐมนตรี ทราบและสั่งการ ดังความต่อไปนี้

ข้อ 1. ตามหนังสือที่อ้างถึง 1. สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้มีหนังสือที่ นร. 0105.5/43748 วันที่ 3 ตุลาคม 2566 แจ้งข้าฯ มาว่า

“ตามที่ท่านได้มีหนังสือคำร้อง ลงวันที่ 27 กันยายน 2566 กราบเรียนนายกรัฐมนตรี ขอทราบข้อมูลรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในคราวนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเดินทางไปร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 78 (78th Session of the United Nations General Assembly : UNGA78) ณ นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 18 – 24 กันยายน 2566 ความละเอียดแจ้งแล้วนั้น

สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีได้ประสานส่งเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งมีหน้าที่และอำนาจรับผิดชอบกรณีที่ท่านมีหนังสือคำร้องดังกล่าว เพื่อพิจารณา โดยขอให้แจ้งผลให้ท่านทราบโดยตรงด้วยแล้ว
จึงเรียนมาเพื่อทราบ”

ข้อ 2. เนื่องจากระยะเวลาล่วงมาประมาณหนึ่งเดือนแล้ว แต่ข้าฯ ยังไม่ได้รับการแจ้งผลตามคำร้องจากกระทรวงการต่างประเทศ ตามหนังสือที่สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรีแจ้งมาแต่อย่างใด และเมื่อตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้ว ข้าฯเห็นว่า เรื่องนี้ควรเป็นหน้าที่และอำนาจของสำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีที่จะชี้แจงข้อมูลได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีอำนาจสั่งการได้โดยตรง

ข้อ 3. ตามข่าวที่ปรากฏโดยทั่วไป การเดินทางดังกล่าวของนายกรัฐมนตรีและคณะมีการเช่าเครื่องบินเหมาลำไปด้วยวงเงิน 30 ล้านบาท และมีบุคคลภายนอกร่วมเดินทางไปด้วย 2 คน หนึ่งในนั้นมีลูกสาวของนายกรัฐมนตรีรวมอยู่ด้วย ทำให้เกิดการวิพากษ์วิจารณ์ตามมา จนทำเนียบรัฐบาล ต้องมาชี้แจงว่า ลูกสาวของนายกรัฐมนตรี ร่วมเดินทางไปบนเครื่องบินเช่าเหมาลำจริง แต่ออกค่าใช้จ่ายเอง

ข้อ 4. คู่มือการให้บริการ การเบิกจ่ายค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ ของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุไว้ส่วนหนึ่งว่า การลงนามในใบเบิกค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการ (แบบ 8708) ของนายกรัฐมนตรี ให้เลขาธิการนายกรัมมนตรี รองเลขาธิการนายกรัมมนตรีฝ่ายการเมือง หรือรองเลขาธิการนายกรัมมนตรีฝ่ายบริหาร ที่ร่วมคณะเดินทางไปราชการต่างประเทศชั่วคราวกับนายกรัมมนตรี เป็นผู้ลงลายมือชื่อผู้รับเงินในหลักฐานการจ่ายเงินค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการดังกล่าว

ข้อ 5. ดังนั้น เพื่อให้แน่ใจได้ว่า การเดินทางครั้งนี้ มีหลักฐานการรายงานค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ตามแบบ 8708 มีความโปร่งใสและตรวจสอบได้ว่า นายกรัฐมนตรีและคณะได้มีการเบิกเงินและคืนเงินโดยชอบด้วยพระราชกฤษฎีกาค่าใช้จ่ายเดินทางไปราชการ พ.ศ. 2526 ลักษณะ 3 ค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปราชการต่างประเทศ หรือไม่ และเป็นไปโดยชอบด้วยระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการอนุมัติให้เดินทางไปราชการและการจัดการประชุมของทางราชการ พ.ศ. 2524 หรือไม่ และลูกสาวของนายกรัฐมนตรีที่ร่วมเดินทางด้วย ได้ออกเงินเอง จริงหรือไม่ นายกรัฐมนตรีจึงควรสั่งการให้สำนักงานเลขาธิการนายกรัฐมนตรีหรือกระทรวงการต่างประเทศรีบเปิดเผยข้อมูลค่าใช้จ่ายเดินทางทั้งค่าเช่าเหมาลำ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่ารับรอง และค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปประชุมดังกล่าว พร้อมสำเนาเอกสารทางบัญชีหรือการเงินทั้งหมดที่ต้องรายงานตามระเบียบทางราชการให้ข้าฯ ทราบโดยเร็วด้วย

นายเรืองไกร ระบุในท้ายหนังสือว่า หากข้าฯ ได้ข้อมูลมาตรวจสอบแล้วพบว่า อาจมีการใช้เงินแผ่นดินไปโดยไม่ชอบหรือโดยไม่ซื่อสัตย์สุจริต อันอาจเข้าข่ายเป็นการฉ้อราษฎร์บังหลวง ก็จะรีบแจ้งให้นายกรัฐมนตรีทราบเพื่อแก้ไขให้ถูกต้องต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยุ่งแน่! ‘เรืองไกร’ ร้อง ป.ป.ช. สอบ ครม.เห็นชอบดิจิทัลวอลเล็ต ฝ่าฝืนกม.หรือไม่

จากการติดตามโครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet ที่คณะรัฐมนตรีพึ่งมีมติให้ความเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 67 นั้น

เอาแล้ว ! เรืองไกร ร้อง ป.ป.ช. สอบ 4 สส. เพื่อไทย ยื่นบัญชีถูกต้องหรือไม่

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ เปิดเผยว่า หลังจากการเป็น กมธ.งปม. 2567 เสร็จสิ้นลง ก็กลับมาทำการตรวจสอบนักการเมืองและเจ้าหน้าที่ของรัฐต่อไป

'เรืองไกร' ส่งหนังสือด่วนที่สุด เร่ง ป.ป.ช. ฟันจริยธรรม 44 สส.

นายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะ สมาชิกพรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า วันนี้ได้ส่งหนังสือด่วนที่สุดทางไปรษณีย์ EMS เพื่อขอให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)