สงครามทวีรุนแรงปท.อื่นนำคนกลับได้หมด 'เศรษฐา' ไร้น้ำยาพาคนไทยกลับแค่1ใน3

'จตุพร' กังขา ปท.อื่นนำคนของเขากลับได้หมด เหน็บ 'เศรษฐา' ยังลัลล๊า จับต้นชนปลายไม่ถูก นำกลับได้แค่หนึ่งในสามจาก 3 หมื่นคน ชี้สงครามยิ่งทวีรุนแรง โอกาสคนไทยกลับบ้านยิ่งสั้นลง วอนขอให้เอาชีวิตไว้ก่อน อย่าเห็นแก่เงินเดือน 5 หมื่น

3 พ.ย.2566- นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ ว่า ในสถานการณ์สงครามระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในฉนวนกาซา รัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน กลับลังเล ชักช้า ทำเป็นลันล๊านำคนไทยกว่า 3 หมื่นชีวิตกลับประเทศอย่างปลอดภัย ดังนั้น ความหวังประชาชนจะได้กลับบ้านมาหาครอบครัวจึงเริ่มสั้นลง

นายจตุพร กล่าวว่า การเรียกร้องให้คนไทยในอิสราเอลกลับบ้าน เพราะเมื่อสงครามเริ่มทวีรุนแรงขึ้น โอกาสคนไทยจะกลับบ้านยิ่งยากขึ้นด้วย และยิ่งไปกว่านั้น หากสงครามทำให้คนไทยเสียชีวิต ย่อมส่งผลกระทบถึงความขัดแย้งภายในไทยตามมาด้วยเช่นกัน

"เรารู้ว่าท่าน (คนงานไทย) ต้องการเงินจึงไปทำงาน แต่ครอบครัวก็ต้องการชีวิตของท่านเช่นเดียวกัน เงินเดือน 5 หมื่นถึงแสนต่อเดือนไม่ตายย่อมหาใหม่ได้ หากเกิดสงครามใหญ่ขึ้นมาแล้ว ท่านไม่กลับบ้าน ครอบครัวจะรับได้หรือไม่ คนไทยรับไหวหรือไม่ และรัฐบาลไม่มีน้ำยาในการอธิบายเรื่องเงินเดือนให้คนงานไทยเข้าใจว่า ในสถานการณ์สงครามท่านต้องเอาชีวิตไว้ก่อน”

นายจตุพร กล่าวว่า เมื่อสงครามทวีความรุนแรงแล้ว คนไทยต้องรู้ว่า เราไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับสงครามนี้ แต่เราไปรับจ้างทำงาน อย่างไรก็ตาม ในยามสงครามการทำงานด้านการเกษตรย่อมถูกมองว่า เป็นหน่วยเสบียง หรือพลาธิการสนับสนุนทหารสู้รบ จึงเป็นส่วนหนึ่งของสงคราม ดังนั้น ปัญหาไปทำงานหน้าที่นี้เพื่อต้องการเงินเดือน 5 หมื่นถึงแสนบาทใช่หรือไม่

"ประเทศอื่นไปทำงานที่อิสราเอล ทำไมจึงเอาคนของเขากลับมาได้ และเขาได้เงินเดือน ได้ค่าจ้างเหมือนกัน เมื่อเกิดสงครามรัฐบาลที่มีน้ำยาของประเทศเขา สามารถเอาคนของเขากลับมาได้ แล้วทำไมไทยจึงต้องเป็นคนเดนตายให้เขา โดยไม่ยอมกลับประเทศตัวเอง”

อีกทั้งถามว่า หากคนงานไทยเสียชีวิตจากสงครามแล้ว จะลุกลามให้เกิดปัญหาของคนในประเทศกับประเทศมุสลิมตามมา เพราะทำให้คนไทยเสียชีวิต ดังนั้น การตัดปัญหาเช่นนี้ รัฐบาลไทยต้องลงมือรวดเร็วเพื่อนำคนไทยกลับมาประเทศ โดยรัฐบาลประเทศอื่นที่มีน้ำยา ได้ทำสำเร็จมาแล้ว จึงเหลือแต่ไทยเท่านั้นที่นำกลับประเทศได้ไม่ถึงหนึ่งในสามจากประมาณคนไทยอยู่ในอิสราเอล 3 หมื่นคน

นายจตุพร กล่าวว่า ตั้งแต่เกิดการสู้รบกันขึ้น รัฐบาลไทยนำคนไทยกลับมาประเทศได้น้อยมาก แต่สิ่งที่อยากให้รัฐบาลและคนงานไทยเข้าใจสถานการณ์ข้างหน้า ซึ่งส่อแนวโน้มจะเกิดปัญหาขึ้นกับไทยในอนาคต เพราะสงครามทำให้คนอิสราเอลและคนมุสลิมทยอยเข้ามาไทยมากขึ้น อาจกระทบความมั่นคงของไทยได้ในสักวันหนึ่ง ถ้าสงครามทำให้คนไทยเสียชีวิตเพิ่มขึ้นอีก

ส่วนการเจรจาให้ฮามาสปล่อยตัวประกันคนไทยนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ชุดเจรจาภาคประชาชนได้ทำหน้าที่จนใกล้บรรลุความสำเร็จแล้ว ดังนั้น รัฐบาลไม่ควรทำหน้าที่ซ้ำซ้อนกันอีก ต้องแยกวงและแบ่งงานกันทำ โดยรัฐบาลควรมีหน้่าที่หลักส่งรัฐมนตรีไปประจำการที่อิสราเอลเพื่อประสานงานจัดการในแหล่งคนไทยหลบซ่อนตัวอยู่เพื่อนำคนไทยกว่า 2 หมื่นคนที่ตกค้างอยู่ในอิสราเอลกลับโดยด่วนก่อนสงครามใหญ่จะทวีรุนแรงขึ้น

"รัฐบาลต้องไม่ปล่อยให้คนไทยเกิดความรู้สึกเรื่องเงินเดือนเป็นเรื่องก่อปัญหาตามมา เพราะเมื่อเกิดปัญหาตามมามันไม่ใช่เรื่องเงินอย่างเดียว มันจะกลายเป็นเรื่องความขัดแย้งกระทบความมั่นคงภายในประเทศทันที”

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ แฟชั่นสวมผ้าพันคอลายเพ็ชรราชวัตรถึงฝรั่งเศสแล้ว

นายกฯ ถึงปารีส สวมผ้าพันคอลาย 'เพ็ชรราชวัตร' ของดีเมืองเพชรฯ อวดความงามผ้าไทย หวังสินค้าไทยได้รับการต่อยอด พร้อมเตรียมนำนักธุรกิจไทยร่วมเวที Thailand - France Business Forum ก่อนพบ ปธน.มาครง

ไม่พลาด! กลุ่มทะลุฟ้ายื่นรัฐบาลสอบการเสียชีวิตบุ้งพร้อมขีดเส้น 4 ข้อใหญ่

กลุ่มทะลุฟ้ายื่นตรวจสอบสาเหตุการเสียชีวิต​ 'บุ้ง ทะลุวัง' พร้อมจี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง 'สมคิด' รับเกินกว่าคำว่าเสียใจ แจง 'เพื่อไทย' ออกตัวแรง​นิรโทษกรรมไม่ได้​ อาจมองเอี่ยวเพื่อ 'ทักษิณ​- ยิ่งลักษณ์​'

กระทรวงทรัพย์ฯ จับมือกับกระทรวงยุติธรรม และ กระทรวงเกษตรฯ จัดกิจกรรมภายใต้โครงการ “ร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม”

(วันที่ 15 พฤษภาคม 2567) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการร่วมใจภักดิ์ รักษ์สิ่งแวดล้อม เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

เศรษฐาโชว์! เรียกผู้ว่าฯ ททท.คุยก่อนบินไปฝรั่งเศส

นายกฯ คุยผู้ว่าฯการท่องเที่ยว ก่อนบินฝรั่งเศส สั่งนำสินค้าโอท็อปในพื้นที่ขึ้นห้างช่วยผู้ผลิต -เพิ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวกลุ่มอาหรับ อินเดีย ในช่วง low season