ศาลฯรับฟ้องคดี 'ชูวิทย์' ดูหมิ่นซึ่งหน้า 'สันธนะ'

4 พ.ย.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา ที่ศาลเเขวงพระนครใต้ ศาลมีคำสั่งประทับฟ้องเป็นคดีหมายเลขดำที่ 1614/2566 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีศาลเเขวง4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักธุรกิจสถานบันเทิงชื่อดัง ในความผิดฐานดูหมิ่นซึ่งหน้าเเละด้วยการโฆษณา

คำฟ้องระบุพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 จำเลยดูหมิ่น ซึ่งหน้า นายสันธนะ ประยูรรัตน์ อดีตนายตำรวจนอกราชการ ผู้เสียหาย และด้วยการโฆษณาต่อหน้าเจ้าหน้าที่ตำรวจกับสื่อมวลชนจำนวนมากในที่เกิดหตุ ซึ่งมีถ่ายทอดออกอากาศซึ่งภาพและเสียงเผยแพร่ดังกล่าวแก่ประชาชนทั่วไป โดยจำเลยพูด

ข้อความดูหมิ่นผู้เสียหายด้วยถ้อยคำว่า "...เป็น…ไรมึง มึงแน่มากนักใชไหม ไอ้..." เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหายเสื่อมเสียชื่อเสียงถูกดูหมิ่นเกลียดชังว่าเป็นคนไม่ดี การกระทำของจำเลยจึงเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย เหตุเกิดที่แขวงคลองตันเหนือ เขตวัฒนา กรุงเทพมหานคร

ต่อมา เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.66 จำเลยเข้าพบพนักงานสอบสวน ซึ่งพนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาแก่จำเลยทราบและทำการสอบสวนแล้วชั้นสอบสวนจำเลยให้การปฏิเสธระหว่างสอบสวนจำเลยไม่ถูกควบคุมตัว

จากนั้นพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอผัดฟ้องจำเลยต่อศาล พนักงานสอบสวนส่งตัวจำเลยมายังพนักงานอัยการเกินกว่ากำหนดเวลาผัดฟ้อง เป็นเหตุให้คดีขาดผัดฟ้องจึงขออนุญาตฟ้องจำเลยนี้ต่ออัยการสูงสุด และรองอัยการสูงสุดซึ่งอัยการสูงสุดได้มอบหมาย ได้อนุญาตให้ฟ้องแล้วจึงได้ส่งตัวจำเลยมาศาลเพื่อพิจารณาพิพากษาต่อไป

โดยวันนี้จำเลยเดินทางมาตามนัดส่งฟ้องต่อศาลศาลสอบถามจำเลยเรื่องทนายความแล้ว จำเลยประสงค์จะตั้งหนายความเอง จึงให้จำเลยตั้งทนายมาให้พร้อมในวันนัด ให้จำเลยแจ้งทนายความเพื่อปฏิบัติตามคำสั่งดังกล่าวด้วย

ศาลอ่านและธิบายฟ้องให้จำเลยฟังแล้วและได้ดำเนินกระบวนการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยอธิบายสิทธิและหน้าที่ตามกฎหมาย ตลอดจนแนวทางในการบรรเทาความเสียหายแก่ผู้เสียหายให้จำเลยทราบแล้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลยกฟ้อง 'อ.ไชยันต์ ไชยพร' คดีหมิ่นผู้เขียนขุนศึก ศักดินาฯ ชี้สามารถวิจารณ์โต้แย้งได้

ศาลอ่านคำพิพากษาคดี อ.1939/2565 ที่นายณัฐพล ใจจริง อาจารย์ประจำสังกัดคณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา ผู้เขียนหนังสือ "ขอฝันใฝ่ในฝันอันเหลือเชื่อ" และ "ขุนศึก ศักดินา และพญาอินทรี"

อดีตผู้การชลบุรี ขึ้นเบิกความฟ้อง 'บิ๊กโจ๊ก' หมิ่น ปมเปลี่ยนตัวผู้ต้องหาคดีพูลวิลล่าพัทยา

ศาลนัดไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ คดีหมายเลขดำ อ.3100/2566 ที่พล.ต.ต.กิตติ์ธเนศ ธนนันท์ทวีสิน ผู้บังคับการประจำ บช.ส. อดีต ผบก.ภ.จว.ชลบุรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร.เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณาสืบเนื่องจากการให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ เป็นจำคุกสิระไม่รอลงอาญา คดีหมิ่นประมาท

ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ถนนเจริญกรุง ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์คดีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค

กกต.ยกคำร้อง 'ชูวิทย์' รณรงค์ไม่เลือกพรรคบ้ากัญชา

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เผยแพร่คำวินิจฉัย กกต.สั่งยกคำร้องในคดีที่พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ร้องว่า นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง กระทำการอันเป็นการฝ่าฝืน พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส