ของจริงไม่ได้โม้ 'ไก่นายกฯลุงตู่' จาก 2 ตัวเพิ่มเป็น 100 ตัว สร้างอาชีพ-รายได้งามให้เกษตรกร

พาชม 'ไก่นายกฯลุงตู่' สร้างอาชีพเกษตรกรจาก 2 ตัวเพิ่มจำนวนเป็น 100 ตัวต่อสู้กับวิกฤติเศรษฐกิจช่วงโควิด-19 ระบาดไปทั่วโลก ลั่นนี่คือ 'ประชาธิปไตยกินได้' จากปี 2560 จนมาถึงปัจจุบัน 'ของจริง ไม่ได้โม้นะ สิบอกไห่'

18 ธ.ค.2564 - นายอานนท์ แสนน่าน ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บานเสื้อแดงแห่งประเทศไทย ได้นำคณะเดินทางลงพื้นที่เยี่ยมกลุ่มวิสาหกิจชุมชน ณ ศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง บ้านกลางน้อย ต.จำปาโมง อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ของ นางเดชไพวรรณ ชนูนันท์ ที่ได้รับงบประมาณจากรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตามโครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี เพื่อพัฒนาการเกษตรที่ยั่งยืน

นางเดชไพวรรณ ชนูนันท์ ประธานศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง และเป็นผู้ใหญ่บ้านกลางน้อย ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านั้นพวกเราก็ทำการเกษตร "ตามรอยพ่อ" มาอย่างต่อเนื่องจนถึงปี พ.ศ.2559-2560 ทางรัฐบาลของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ได้จัดงบประมาณไปให้เกษตรกรทั่วประเทศ ตาม "โครงการ 9101 ตามรอยเท้าพ่อ ภายใต้ร่มพระบารมี" มีการจัดซื้อจัดจ้างพันธุ์ไก่ไข่ ไก่พื้นบ้าน และ ปลา มาส่งเสริมให้เกษตรกรได้เลี้ยงกัน จากวันนั้นไก่มีเพียงเล็กน้อย แต่ปัจจุบันนี้มีไก่เกิดขึ้นจำนวนมาก และตลอดระยะเวลาหลายปีพวกเราก็ได้เงินจากการขายไก่และปลา จนสร้างฐานะให้กับตนเองและครอบครัวได้เป็นอย่างดี

"ที่สำคัญในปัจจุบันนี้มีการแพร่ระบาดของโควิด-19 พวกเราเองก็ไม่ได้รับความเดือดร้อนแต่อย่างใด เพราะมีรายได้จากการขายไก่และปลา ยิ่งตลาดก็ยังมีความต้องการเป็นจำนวนมากและมีรายได้เข้ามาอย่างต่อเนื่อง พวกเราต้องขอขอบพระคุณนายกฯลุงตู่ ที่ทำให้พวกเรามีวันนี้ได้เพราะความเอาใจใส่ประชาชนรากหญ้าอย่างจริงจังและจริงใจ" นางเดชไพวรรณ กล่าว

ด้าน นายอานนท์ แสนน่าน ในฐานะประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย กล่าวว่า จริงๆ แล้วมีกระแสข่าวดราม่าออกมาให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการแจกไก่ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มที่ไม่ชอบและไม่ต้องการจะให้นายกฯลุงตู่ บริหารประเทศเพราะท่านช่วยเหลือประชาชนชาวรากหญ้าได้เป็นอย่างดี ที่ผ่านมาก็ได้จัดสรรงบประมาณให้เกษตรกร เลี้ยงไก่ เลี้ยงเป็ด เลี้ยงกบ เพาะเห็ด และอื่นๆ อีกมากมายจนทำให้เกษตกรมีรายได้กันเป็นจำนวนมาก

ประธานเครือข่ายหมู่บ้านวิสาหกิจชุมชนท้องถิ่นไทย กล่าวต่อว่า ล่าสุดนี้ทางรัฐบาลก็จัดสรรงบประมาณมาเยียวยาเกษตรกรผู้ปลูกนาข้าวได้รับเงินกันไปดำเนินการต่อยอดกิจการ ด้านการเกษตรของตนเองที่ทำเอาไว้เพื่อขยายการผลิตอีกครั้ง "การแจกไก่ให้เกษตรกร" เปรียบเสมือนการ "เอาเบ็ดให้เกษตรกร แทนการให้ปลา" เพื่อให้เกษตรกร เอาเบ็ดไปตกปลา ซึ่งเป็นการต่อยอด ส่งเสริมอาชีพสร้างรายได้ จะทำให้ครอบครัวมีความ มั่นคง มั่งคั่ง และ ยั่งยืน ในอนาคตต นี้คือ "ประชาธิปไตยกินได้" จากปี 2560 จนมาถึงปัจจุบันนี้ชี้ให้เห็น ของจริง 'ไม่ได้โม้นะ สิบอกไห่'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดีดปาก 'พิธา' มั่วข้อมูลหนองวัวซอโมเดล รัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

"สุทิน"ติง"พิธา"ลงพื้นที่หนองวัวซอโมเดล ให้ข้อมูลชาวบ้านคาดเคลื่อน สร้างค่านิยมที่ผิด พร้อมแจงยิบปัญหา เผยรัฐบาลทำดีชมบ้างก็ได้

โถ! อ้างเลื่อนแจกเงินดิจิทัล เหตุมีคนดักตีหัวรัฐบาล

'จุลพันธ์' แจงชาวอุดรฯ ยังเดินหน้าแจกเงินดิจิทัล ขออดทนรอ อ้อนให้เห็นใจต้องเลื่อน อ้างโดนสกัด เปรียบรัฐบาลเปิดประตูบ้านแล้วมีคนดักตีหัว

‘เศรษฐา’ เยี่ยมบ้านพักทหาร ค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม ลั่นจะดูแลคุณภาพชีวิตเต็มที่

มาเยี่ยมที่อยู่อาศัยในค่ายทหารประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เพราะตั้งใจที่จะช่วยปรับปรุงสวัสดิการและคุณภาพชีวิตของทหาร

นายกฯ อ้อนชาวสกลนคร ขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน 19 ก.พ.ลุย อุดรธานี

นายกฯ เทคอนกรีตเสาอาคารผู้ป่วย โรงพยาบาลพระอาจารย์มั่นฯ ก่อนจ้อชาววานรนิวาส ชี้เป็นเสาร์ อาทิตย์ที่มีค่า พร้อมขอกำลังใจให้รัฐบาลทำงาน ขณะชาวบ้านมอบพระสมเด็จทำจากไม้พยุง ขอให้นายกฯอยู่ไปนานๆ

'เศรษฐา' ออนทัวร์อีสาน 17-19 ก.พ.ชิ่งวันพักโทษทักษิณกลับจันทร์ส่องหล้า

นายกฯ ออนทัวร์ 3 จังหวัดอีสาน 'นครพนม-สกลนคร-อุดรธานี' 17-19 ก.พ.นี้ ร่วมงานนมัสการพระธาตุพนม -ดูโครงการพระราชดำริ ติดตามนโยบายบัตร ปชช.ใบเดียวรักษาทุกที่ พร้อมมอบสัญญาเช่าที่ดิน

จากสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ มาเดินตามรอย ‘ในหลวง ร.9’ พิสูจน์ ‘เศรษฐกิจพอเพียง’ ปฏิบัติได้จริงทุกมิติ

“พระเจ้าอยู่หัวมีรับสั่งว่า เศรษฐกิจพอเพียงเปรียบเหมือนบ้าน โครงสร้างบ้านจะมั่นคงอยู่ที่ฐานราก เราต้องพึ่งพาตนเองก่อน พออยู่พอกิน แล้วพัฒนาเป็นขั้นตอนแบบค่อยเป็นค่อยไป”