สส.แจ้ เดินหน้าลากไส้ก้าวไกล

6 พ.ย.2566 - ที่รัฐสภา นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ให้สัมภาษณ์เพิ่มเติม ภายหลังชี้แจงกรณีความขัดแย้งกับผู้ช่วย ส.ส.ที่เป็นสัดส่วนของกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคก้าวไกล (ก.ก.) ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นไม่ต่างกับศาลเตี้ย ไม่ต่างกับกระบวนการที่เรียกว่าพวกมากลากไป

“ลองค้นหาคำว่า ฟ้องปิดปาก 50 ล้าน จะเจอผู้ช่วย ส. เพราะเขาเคยค้านหลายที่ เพราะเมื่อค้านในกระบวนการจะมีภาคประชาสังคม เรื่องบ่อขยะนั้นมีขนาดใหญ่กว่าอาคารรัฐสภา 2 เท่า บ่อขยะที่มีเงินทุนมหาศาล มีนายทุนในพื้นที่ ที่ผมกำลังชนกับกลุ่มทุน ซึ่งมีหลายเรื่องต้องพิจารณาหลายเรื่อง และผมกระอักกระอ่วนใจที่จะพูดตั้งแต่ต้น เมื่อเขาปล่อยแล้วยังตามทำลายเรา ก็เลี่ยงไม่ได้จึงต้องมาพูดในวันนี้” นายวุฒิพงศ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีหลักฐานในการกล่าวหาว่ามีการรับผลประโยชน์ใดๆ จากกลุ่มทุนที่ให้ผู้ช่วย ส. หรือ กก.บห. บางคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่ นายวุฒิพงศ์กล่าวว่า ตนขอไม่ลงรายละเอียด แต่ควรจะไต่สวนในเบื้องต้นก่อนในข้อมูลที่ให้ไป ซึ่งหลายอย่างควรมีกระบวนการวินัยเกิดขึ้น เป็นสังเกตคือตนถูกขับออกจากพรรคใช้เวลา 22 วัน ในกระบวนการทุจริตพรรคเก็บไว้ใต้พรมรอให้แดงหรือรอให้ตนออกมาพูดก่อน ทั้งนี้ การที่ตนออกมาพูดในวันนี้ไม่ได้เกี่ยวกับพรรคแล้ว เกี่ยวกับเรื่องทุจริตของผู้ช่วยสส.ของกก.บห.พรรค และตนเคยได้แจ้งร้องเรียนไปแล้ว แต่วันนี้ยังถูกเพิกเฉยอยู่

“ผู้บริหารพรรคทักมาทางไลน์ขอให้ผมหยุดในเรื่องนี้ ผมก็บอกเลยว่าผมหยุดพูด แต่ขอให้ทางพรรคให้เกียรติในการเดินหน้าทำหน้าที่ของผม ซึ่งทางพรรคเป็นองคาพยพขนาดใหญ่ และพรรคต้องมูฟออน ต้องพาพรรคเป็นฝ่ายค้านเชิงรุกที่ถูกต้อง เรื่องกระแส เรื่องสื่อ เรื่อง Sexual Harassment ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้บริหารพรรคได้ทั้งมาหาผมหลังจากที่มีมติขับออกจากพรรค ซึ่งสำหรับเรื่องที่ตนถูกขับออกจากพรรคทั้งก่อนหน้าและภายหลัง ผมยังไม่ได้รับคำชี้แจงในประเด็นที่ผมถูกขับเป็นลายลักษณ์อักษรหรือเอกสารใดๆ รวมถึงการติดต่อจากพรรคแม้แต่ครั้งเดียว” นายวุฒิพงศ์กล่าว

เมื่อถามว่ากรณีที่ระบุว่า ผู้ช่วย สส. หรือ สส. เกี่ยวกับการเรียกรับผลประโยชน์ซึ่งเข้าข่ายผิดจริยธรรมผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จะดำเนินการให้องค์กรอิสระหรือสภาฯ ตรวจสอบหรือไม่ นายวุฒิพงศ์​กล่าวว่า ตนทราบว่า นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ว่า เรื่องดังกล่าวสามารถยื่นให้ กกต. ได้ อีกทั้ง ในประเด็นที่เป็นเรื่องการเมืองในแง่จริยธรรม ตามกระบวนการของคณะกรรมการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่จะส่งถึงศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง แต่ขณะนี้ตนยังไม่คิดจะดำเนินการรวมถึงการยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ของสภาฯ ด้วย แต่ต้องการให้พรรคดำเนินการ ส่วนประเด็นที่ตนถูกชี้ว่ามีพฤติกรรมคุกคามทางเพศนั้น ตนตั้งทนายแล้ว

“ผมยืนยันว่าข้อมูลที่นำมาเปิดเผย ไม่ต้องการให้พรรคก้าวไกลกลับมติ หรือให้องค์กรใดสั่งให้พรรครับผมเข้าสังกัดพรรคอีก เพราะผมคิดว่าต้องออกมา แบบไม่หันหลังกลับไป และการเปิดเผยเรื่องนี้ เพราะผมถูกตีไม่เลิก ถูกพาดพิงไม่หยุด ไม่ใช่เพราะต้องการโจมตีพรรค” นายวุฒิพงศ์กล่าว

ถามถึงกรณีที่นักเคลื่อนไหวทางการเมืองร้องต่อ ป.ป.ช.ให้สอบจริยธรรมร้ายแรง นายวุฒิพงศ์กล่าวว่า ตนยินดีเข้าสู่กระบวนการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้าวไกล' ดิ้นสู้คดียุบพรรค!

นายชัยธวัช ตุลาธน หัวหน้าพรรคก้าวไกลกล่าวถึง กรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญขยายเวลายื่นคำชี้แจงข้อกล่าวหาคดียุบพรรค ฐานกระทำการ

'รังสิมันต์' ยัน 44 สส. ก้าวไกล เสนอแก้ไขมาตรา 112 เป็นไปตามหน้าที่

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่คณะป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้เรียก

'คารม' แจง ป.ป.ช. พยานคดี สส.ก้าวไกล แก้ 112 ชี้นิรโทษยกเข่งรอดหมด

'คารม' แจง 'ป.ป.ช.' ในฐานะพยาน ปม สส.ก้าวไกล ลงชื่อแก้ ม.112 พร้อมถามใครเจ้ากี้เจ้าการ เชื่อนิรโทษล้างผิดยกเข่ง 'ผู้นำจิตวิญญาณ - สส.พรรคส้ม' รอดหมด

ก้าวไกลประกาศแล้ว! ไม่ส่งชิง 'นายก อบจ.ปทุมธานี' ปัดหนุน 'บิ๊กแจ๊ส'

'ไอติม' ยัน 'ก้าวไกล' ไม่ส่งผู้สมัครนายก อบจ.ปทุมธานี อ้างเวลาบีบสรรหาไม่ทัน ลั่นไม่หนุน 'บิ๊กแจ๊ส' เลี่ยงตอบสส. พรรคช่วยหาเสียงส่วนตัว

'ธนกร' ขวาง 'ปิยบุตร' ปลุกแก้ปลายเหตุ นิรโทษเหมาเข่งคดี 112

'ธนกร' ค้าน 'ปิยบุตร' ชี้แค่ปลายเหตุนิรโทษคนผิด ม.112 ไม่เห็นด้วยยกโทษคนหมิ่นสถาบัน เหยียบย่ำหัวใจคนไทยมากไป จี้แก้ให้ตรงจุด จัดการตัวการบิดเบือนใส่ข้อมูลเท็จ-เบื้องหลังเยาวชนดีกว่า