กลิ่นไอเผด็จการพลเรือน! รัฐบาลผวาจุดอ่อนตัวเอง 'ปิดปากสื่อ'

13 พ.ย. 2566 – นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า กลิ่นไอเผด็จการ

เผด็จการมีจุดเด่น คือห้ามวิพากวิจารณ์ หรือพูดง่ายๆ คือ การปิดปากสื่อมวลชน ปิดปากประชาชนจะเกิดแรงต่อต้าน แต่เสียงประชาชนจะไม่ดัง เพราะสื่อจะไม่รายงานข่าว

เผด็จการจึงต้องปิดปากสื่อมวลชน ไม่ให้สร้างกระแสต่อต้านรัฐบาล วิธีจัดการกับสื่อของเผด็จการง่ายๆ เป็นเจ้าของสื่อหรือซื้อสื่อให้อยู่ในมือ ไม่มีลูกจ้างคนไหนกล้าด่าเจ้าของ

หากซื้อไม่ได้แข็งขืนก็ทุบ สื่อทุกชนิดอยู่ได้ด้วยโฆษณาสินค้า สื่อใดไม่มีโฆษณาสินค้าอยู่ไม่ได้

เผด็จการทหารมักไม่ปิดช่องทาง จะเปิดรูหายใจให้สื่อและประชาชน วิพากวิจารณ์หรือด่ารัฐบาลทหารได้ ตรงข้ามกับเผด็จการพลเรือน ที่อ้างว่ามาจากการเลือกตั้ง แต่สั่นไหวกับจุดอ่อนของตัวเอง ปัญหาความเท่าเทียม การเลือกปฏิบัติ ความยุติธรรม และความเสมอภาค

ปรากฏการณ์แปลกๆ เริ่มเกิดขึ้น จากสื่อของรัฐที่รายการด่านักโทษ ไม่ได้ออกอากาศด้วยข้ออ้างสุ่มเสี่ยง หรือสื่อที่เสนอความจริงมากไป ไม่ก้มหัว เผด็จการจะกดดันให้ขายวิญญาณ ปิดทางเดิน ให้สยบยอมหรือไม่มีทางไป

ขอให้กำลังใจสื่อของประชาชน ให้มีแรงยืนหยัดที่จะขายความจริง ไม่เบี่ยงเบน เอาใจนักการเมืองและนายทุน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดร.รัชดา เชื่อถ้าใช้หลักตอบแทนนายใหญ่ ’นพดล’ เสียบเก้าอี้ ‘ปานปรีย์’ แน่

ดร.รัชดา อยากรู้รัฐมนตรีต่างประเทศคนใหม่ของรัฐบาลนี้จะเป็นใคร คนที่จะต้องเป็นหน้าเป็นตาของประเทศ สถานการณ์การเมืองในประเทศเพื่อนบ้านและการเมืองโลกตอนนี้

‘นันทิวัฒน์’ ชม ‘ปานปรีย์’ รักษาศักดิ์ศรี ‘รมว.ต่างประเทศ’ อย่างสมเกียรติ

ที่ผ่านมารัฐมนตรีต่างประเทศจะดำรงตำแหน่งรองนายกฯด้วย เพื่อเป็นการให้เกียรติให้ความสำคัญกับตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศ

ก้าวไกล เดือดแทน ‘หมอชลน่าน’ ทุ่มเทเหนื่อยสุด โดนคนทิ้งพรรคเสียบเก้าอี้

‘ณัฐชา’ มอง ปรับ ครม.เศรษฐา 1/1 ‘เพื่อไทย’ ยังรักษาคาแรคเตอร์ ‘สมบัติผลัดกันชม’ เก้าอี้ รมต. เหมือนเดิม สงสัย ทำไมเอาคนทิ้งพรรคอย่าง ’สมศักดิ์‘ แทน ’หมอชลน่าน‘ เหตุเหนื่อยสุดแบกรับสถานการณ์ช่วงเลือกตั้ง-จัดตั้งรัฐบาล

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่