ข่าวดี! ตัวแทนวันนอร์ยันฮามาสเตรียมปล่อย 25 คนไทยใน 2-3 วันนี้

'ตัวแทนวันนอร์' เผยข่าวดี 'ฮามาส' อาจปล่อย 25ตัวประกันคนไทย เร็วสุด 2-3 วัน ช้าสุดไม่เกิน 10 วัน

16 พ.ย.2566 - นายมุข สุไลมาน เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายเลอพงษ์ ซาร์ยีด นายกสมาคมนักเรียนเก่าไทย อิหร่าน ในฐานะตัวแทนประธานสภาผู้แทนราษฎรที่ทำหน้าที่ประสานงานช่วยเหลือแรงงานไทยที่ถูกจับกุม แถลงความคืบหน้าช่วยเหลือตัวประกันไทยที่ถูกกลุ่มฮามาสจับ

โดยนายมุข กล่าวว่า คนไทยยังปลอดภัยอยู่แม้จะยังมีการยิงจรวดและระเบิดอยุ่ตลอดเวลา ซึ่งฮามาสขอให้หยุดยิงแต่ท้ายที่สุดอิสราเอลไม่ยอมหยุด แต่โอกาสหยุดยิงมีความเป็นไปได้ เพราะขณะนี้โลกกำลังกดดัน เชื่อจะมีการปล่อยตัวเร็วนี้ แต่จะปล่อยอย่างไรเราไม่สามารถระบุได้ แต่ปล่อยตัวแน่นอน เชื่อว่าคนไทยเป็นห่วง แต่ไม่ทราบว่าพี่น้องคนไทยที่อยู่ที่นั่นเป็นห่วงตัวเองหรือไม่ การจะช่วยเหลือหากตบมือข้างเดียวก็ไม่ดัง คนไทยที่นั่นเมื่อความปลอดภัยไม่มีควรจะกลับมาก่อน ขณะที่เราพยายามจะช่วย ท่านก็ต้องช่วยตัวเองเป็นห่วงตัวเหมือนกัน ทั้งนี้ เราคิดว่าการช่วยเหลือของเราไม่ได้เป็นการก้าวก่ายฝ่ายบริหาร แต่เป็นการหาทางช่วยกันมากกว่า

ด้านนายเลอพงษ์กล่าวว่า กลุ่มฮามาสพูดตลอดจะปล่อยตัว แต่ต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์ความปลอดภัย การปล่อยตัวในช่วยวิกฤตเช่นนี้จะมีอันตราย เมื่อวันที่ 15 พ.ย. ที่ผ่านมา มีการประชุมมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ ขอให้หยุดยิงภายใน 72 ชั่วโมง เพื่อ ปล่อยตัวประกันและลำเลียงความช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชน โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาเช็กข่าวเขาจะปล่อยตัว 50 คน โดยในจำนวนนี้เป็นแรงงาน 25 คน คณะทำงานของประธานสภาประสานไปว่าขอเป็นคนไทยทั้งหมด ซึ่งกลุ่มอามาสบอกว่าจะปล่อยตัว จึงหวังเป็นอย่างยิ่งว่าอีกไม่กี่วันเราจะได้รับข่าวดี คิดว่าไม่เกิน 10 วัน หรือเร็วที่สุดคือ 2-3 วันนับจากวันนี้จะปล่อยตัว เขาคงต้องศึกษาความปลอดภัยก่อนว่าจะปล่อยตรงจุดใด

“ฮามาสให้ความสำคัญการเจรจาระหว่างประธานสภากับผู้นำชีอะห์ เพราะเป็นมุสลิมด้วยกัน พูดคุยเป็นภาษาเดียวกัน คือภาษาอาหรับ จึงมีน้ำหนักมากกว่า สามารถสื่อสารกันได้มากกว่า เราพูดคุยแบบขอร้องให้เห็นอกเห็นใจว่าเราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง แต่แรงงานต่างประเทศไปทำงานในสถานที่ที่เป็นข้อพิพาท จึงจำเป็นต้องจับแรงงานต่างประเทศ เพราะเขาถือว่ารุกราน เขาอยากให้สื่อมวลชนสื่อสารว่าอิสราเอลไม่ได้ให้ความสำคัญมนุษยธรรมใดๆ ขณะที่เขาดูแลตัวประกันอย่างดี” นายเลอพงษ์ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ร่วมผู้นำ 17 ประเทศ แถลงเรียกร้องปล่อยตัวประกันในกาซา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า "วันนี้ ผมร่วมกับผู้นำ 17 ประเทศที่มีตัวประกันที่ยังอยู่ในกาซา ออกถ้อยแถลงร่วมเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวประกันทั้งหมด

‘นพดล’ ชี้ข่าวดีหาก ‘อิหร่าน’ ยุติโจมตี ‘อิสราเอล’ ห่วงคนไทยขอให้ฟังคำเตือนสถานทูต

กรรมาธิการห่วงใยชีวิตของคนไทยเกือบ 30,000 คนที่ทำงานในประเทศอิสราเอล และเข้าใจว่ามีแรงงานบางส่วนเริ่มเดินทางกลับไปทำงานเพราะต้องมีรายได้เลี้ยงครอบครัว

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน