'นิพิฏฐ์' ข้องใจ 'เด็ก3นิ้ว' สู้เรื่องคนเท่ากัน แต่ไม่เห็นสู้เรื่องคนนอนตากแอร์ชั้น 14 กับนอนหน้าห้องส้วม

21 พ.ย. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีตส.ส.พัทลุง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า เรื่องคุณทักษิณ กับ เรื่องประชาธิปไตย คือเรื่องเดียวกัน

ผมเคยกล่าวว่า ประชาธิปไตย มีความหมาย 3 อย่าง ต้องย้ำอีกครั้ง คือ

1.ระบบการปกครอง

2.ระบบรัฐธรรมนูญ และ กฎหมาย

3.วัฒนธรรมการเมือง

คนเกือบทั้งประเทศ เชื่อว่า คุณทักษิณ ไม่ได้ป่วยถึงขนาด ต้องนอนรพ.ในวันแรกของการถูกจำคุก

นั่นหมายความต่อไปว่า สังคมไทยชื่นชม สยบยอม และจำนนต่อคนมีอำนาจ สังคมจึงไม่มีความเสมอภาค เราจึงยังห่างจากข้อ 3 ของระบอบประชาธิปไตย คือ เราไม่มีวัฒนธรรมทางการเมืองที่เป็นประชาธิปไตย

เด็กๆ 3 นิ้ว ต่อสู้และใช้คำพูดว่า”คนเท่ากัน” ครั้งหนึ่งผมเคยเห็นเด็ก 3 นิ้ว เอาสีไปสาดใส่ตำรวจ และเอาอาหารสุนัขไปโปรยให้ตำรวจชั้นผู้น้อย เหยียดว่า ตำรวจชั้นผู้น้อยเปรียบเหมือนหมา จนเด็ก 3 นิ้ว ถูกจำคุกเป็นใบไม้ร่วง

แต่เมืองไทยก็มีเรื่องแปลกอยู่เสมอ ผมไม่เห็นเด็ก 3 นิ้ว หรือ กลุ่มต่างๆ ที่ตั้งขึ้นมาอ้างว่า ต่อสู้เรื่องประชาธิปไตย มองคุณทักษิณที่นอนตากแอร์บนชั้น 14 กับ คนจนที่นอนหน้าห้องส้วมในเรือนจำ ว่าต่างกันหรือเหมือนกันอย่างไร หรือมองว่า คนที่นอนชั้น 14 กับคนที่นอนหน้าห้องส้วม”เท่ากัน” แล้ว

กลับไปกินนม ให้สมองเจริญเติบโตก่อนเถอะลูก แล้วค่อยออกมาต่อสู้

เราไม่มี”วัฒนธรรม” การเมืองระบอบประชาธิปไตยหรอก ต่อให้คุณเขียนรัฐธรรมนูญใหม่กี่ฉบับ คุณก็หลงทางอยู่ในเขาวงกตนี่แหละ

ผมไม่ใช่นักประชาธิปไตย แต่ผมสมาทานเป็นนักเสรีนิยมไปแล้ว ผมกำลังด่านักประชาธิปไตยอยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แก้วสรร' แพร่บทความปอกเปลือก ทักษิโณมิคส์ บวก X กลายเป็นโครงการแจกเงินดิจิทัล

นายแก้วสรร อติโพธิ นักวิชาการอิสระ เผยแพร่บทความเรื่อง "ทักษิโณมิคส์ + X = โครงการแจกเงินดิจิตอล" มีเนื้อหาดังนี้ เมื่อคราวแรกเริ่มครองอำนาจในปี ๒๕๔๖ ของพรรคทักษิณ ที่พลิกมิติการปกครองไทยด้วยชุดนโยบายการเงินที่โหมอัดฉีดประชานิยมชนิดเข้มข้นต่างๆนานา

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น

'อุ๊งอิ๊ง' โพสต์คลิปครอบครัวเดินห้าง ถามตอนเด็กเคยขายอะไร ทักษิณตอบขายกาแฟ

น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตราแกรมส่วนตัว เป็นคลิปวีดีโอนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ และน.ส.พินทองทา ชินวัตร คุณากรวงศ์ เดินที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งด้วยกัน

หมอดูทั้งหลายพึงรู้ไว้ 'สว.วันชัย' เปิดดวง 'ทักษิณ' มากับอาญาสวรรค์ ใครจะมาปฏิวัติ?

นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า ใครจะปฏิวัติ?! มีหมอดูบางคนบอกว่าดวงของคุณทักษิณในเดือนกันยายน67 อาจเกิดการรัฐประหารเหมือนที่เคยโดนมาแล้ว