'วิโรจน์' เตรียมจัดหนัก 'เศรษฐา-เพื่อไทย' ปมขอตำแหน่งผู้กำกับ!

ปากพาซวย! ตัวตึงก้าวไกลเตรียมจัดหนัก 'เศรษฐา-เพื่อไทย' ปมขอตำแหน่งผู้กำกับ เพราะเจ้าตัวพูดกลางห้องประชุมเองว่าขอกันมาเยอะ บี้นายกฯ จะมาตีเนียนไม่ได้

22 พ.ย.2566 - นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์คลิปวิดีโอนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพูดกับ สส.พรรคเพื่อไทยในการประชุมพรรคเมื่อวันที่ 21 พ.ย.2566 ในหัวข้อ “การที่ สส. มาขอตำแหน่งผู้กำกับ กับนายกฯ นั้นเป็นการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 ชัดเจน” มีเนื้อหาว่า

จากคลิปนี้ ซึ่งเป็นการพูดของท่านนายกในที่ประชุมพรรคเพื่อไทย โดยมีการระบุอย่างชัดเจนว่า มี สส. (คนที่อยู่ในห้องประชุม) ขอตำแหน่งผู้กำกับ โดยระบุว่ามีคนขอตำแหน่งมาเยอะเหลือเกิน แถมนายกฯ ยังพูดในช่วงท้าย อีกด้วยว่า "... มีไม่น้อยที่สมหวัง" นั้นสะท้อนว่า น่าจะมี สส. เป็นจำนวนมาก กระทำผิดในมาตรา 185 (3) ของรัฐธรรมนูญ 2560 ที่ระบุเอาไว้ว่า

สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภาต้องไม่ใช้สถานะ หรือตําแหน่งการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกวุฒิสภากระทําการใดๆ อันมีลักษณะที่เป็นการก้าวก่าย หรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเอง ของผู้อื่น หรือของพรรคการเมือง ไม่ว่าโดยทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องดังต่อไปนี้

(3) การบรรจุ แต่งตั้ง โยกย้าย โอน เลื่อนตําแหน่ง เลื่อนเงินเดือนหรือการให้พ้นจากตําแหน่งของข้าราชการซึ่งมีตําแหน่งหรือเงินเดือนประจําและมิใช่ข้าราชการการเมือง พนักงาน หรือลูกจ้างของหน่วยราชการ หน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ กิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ หรือราชการส่วนท้องถิ่น

การที่นายกฯ พูดว่า "ผู้กำกับใหม่ คงมีผู้ผิดหวังมากกว่าสมหวัง ในห้องนี้ที่ขอตำแหน่งไป เพราะมีเยอะเหลือเกิน แต่ก็มีไม่น้อยที่สมหวัง" สะท้อนว่านายกฯ ได้ร่วม หรือสนับสนุนการกระทำความผิดด้วย

สิ่งที่นายกฯ ควรตอบคำถามของสังคมให้กระจ่างชัด ก็คือ

1) "คนที่อยู่ในห้องประชุม" ที่มาฝากผู้กำกับกับนายกฯ ที่นายกฯ บอกว่ามีเยอะเหลือเกิน นั้นมีใครบ้าง

2) นายกฯ จะดำเนินการอย่างไร กับ บรรดา สส. ที่ยกโขยงมาขอตำแหน่งผู้กำกับใหม่ ในกรณีนี้หากนายกฯ เพิกเฉย ไม่ดำเนินการอะไร ก็ถือว่านายกฯ เข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ และปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ครั้นนายกฯ จะมาแก้ตัวว่า ที่พูดไปเป็นการพูดเล่น ผมก็เห็นว่าฟังไม่ขึ้น เรื่องแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่คนระดับ นายกรัฐมนตรีจะเอามาพูดเล่น หรือยกเมฆมาพูดโกหก เป็นเด็กเลี้ยงแกะ

ผมยืนยันว่าเรื่องนี้สำคัญมาก นายกฯ จะเงียบเนียนไม่ได้ จำเป็นต้องมีคำตอบให้สังคมครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ โดดป้อง 'อุ๊งอิ๊ง' ปมแบงก์ชาติ อ้างแค่สะท้อนความต้องการประชาชน

นายกฯ ป้อง “อุ๊งอิ๊ง“ สปีชเวทีเพื่อไทย แค่สะท้อนความต้องการประชาชน ลั่น ไม่เคยบีบบังคับใคร เข้าใจความเป็นอิสระ เตรียมคุย ”รมว.คลัง“ หาทางทำงานร่วมแบงค์ชาติ

รัฐบาลเตรียมส่งสภาฯ ถกงบฯ 68 ต้น มิ.ย. สมัยวิสามัญ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2568 รัฐบาลมีความพร้อมใช่หรือไม่ ว่า

นายกฯรับไม่ทราบขั้นตอน 'กฤษฎีกา' ให้ศาลรธน.ชี้ขาดคุนสมบัติ 'พิชิต' ยันทุกอย่างเป็นไปตามกม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าพรรคเพื่อไทยเพื่อร่วมกิจกรรม "10 เดือนที่ไม่ต้องรอ ทำต่อให้เต็ม 10" ซึ่งจะมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครนายก อบจ. ในนามพรรคเพื่อไทย