'นิพิฏฐ์' กางกฎหมายสอน 'เศรษฐา' ฟันธงเรื่องร้ายแรง!

24 พ.ย. 2566 – นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง และทนายความ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิได้ปกครองโดยรัฐบาล

มีหลักว่า “ประเทศปกครองโดยกฎหมาย มิได้ปกครองโดยรัฐบาล” ทั้งนี้ เพราะกฎหมายอยู่เหนือรัฐบาล รัฐบาลจะทำอะไรที่ผิดกฎหมายไม่ได้

การที่นายกรัฐมนตรี พูดถึงการแต่งตั้งนายตำรวจระดับผู้กำกับ ทำนองว่า สส. ที่ฝากมาบางคน อาจสมหวังหรือผิดหวัง

กรณีนี้ รัฐธรรมนูญมาตรา มาตรา 185 (3) บัญญัติไว้ชัด ว่า ห้ามก้าวก่าย แทรกแซง การแต่งตั้งข้าราชการ

บางคนสงสัยว่า เอ๊ะ!! ทำไมตำแหน่งระดับนายกรัฐมนตรี ไม่มีอำนาจแต่งตั้ง หรือขอ ใครให้เป็นผู้กำกับหรือ ?

ตามรัฐธรรมนูญ และการบริหารราชการแผ่นดิน นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรี แต่งตั้งข้าราชการได้ในระดับปลัดกระทรวง และอธิบดีเท่านั้น

พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ นายกรัฐมนตรี ก็มีอำนาจเพียงเสนอชื่อ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเท่านั้น ตำแหน่งอื่นนายกรัฐมนตรีเข้าไปยุ่งไม่ได้

สมัยผมเป็น สส. มีถนนที่หัวสะพานแห่งหนึ่ง ใน อ.ศรีนครินทร์ จ.พัทลุง ชำรุด มีชาวบ้านขี่มอเตอร์ไซด์และมอเตอร์ไซด์ล้ม ตกลงไปในคลองและเสียชีวิต ผมทำหนังสือให้ทางหลวงชนบทพัทลุงให้ไปซ่อม เขาก็ไปซ่อมให้ด้วยความรวดเร็ว

สำเนาหนังสือของผม ตกไปอยู่ในมือของ สส. สุนัย จุลพงศธร สส. นครสวรรค์ เขาหาว่าผมไปแทรกแซงการทำงานของส่วนราชการ นำไปอภิปรายในสภา และบอกว่าจะส่งเรื่องนี้ไปศาลรัฐธรรมนูญ ให้ถอดถอนผม

เกิดการยึดอำนาจเสียก่อน คุณสุนัย ก็โดนคดีมาตรา 112 ลี้ภัยไปอยู่ต่างประเทศ เรื่องนี้จึงไม่ได้ยื่นไปศาลรัฐธรรมนูญ

นายกรัฐมนตรีอาจเชี่ยวชาญการบริหารธุรกิจ แต่การบริหารราชการแผ่นดิน มันยุ่งยาก และซับซ้อนกว่านั้นมาก ต้องยึดกฎหมายเป็นหลัก

เรื่องที่นายกรัฐมนตรีพูด ถ้าเป็นเรื่องจริง ก็เป็นเรื่องร้ายแรงครับ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

พท. จัดใหญ่! '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' ตีปี๊บผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา'

'เพื่อไทย' เตรียมจัดงาน '10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10' สรุปผลงาน 'รัฐบาลเศรษฐา' 3 พ.ค.นี้ เดินหน้าเติมนโยบายที่สัญญาไว้กับประชาชน พร้อมเปิดตัวผู้สมัครนายก อบจ.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน

‘จตุพร’ ซัดอำนาจเบื้องหลังปรับครม. ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะไปตรวจสุขภาพจิต

‘จตุพร’เย้ยอำนาจเบื้องหลังปรับ ครม.ยังมีจิตปกติหรือไม่ แนะรีบไปตรวจสุขภาพจิต อ้างเขี่ยทิ้งชลน่าน สะท้อนเอาแต่ใจตัวเอง ไม่มีมาตรฐานอารมณ์ ส่วน ‘ปานปรีย์’ลาออก รมต.ต่างประเทศ บอกความนัยคนจริง ยึดหลักการ สั่งซ้ายหันขวาหันไม่ได้

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว