พี่คนดี ร่ายกลอน อย่าไปหลงลมพวกหัวก้าวหน้าบ้าฝรั่ง ร้องเลิกลอยกระทง  

27 พ.ย.2566-เพจเฟซบุ๊ก P.khondee ( พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์ข้อความพร้อมบทกลอนเรื่อง “ประเพณีลอยกระทง’ ระบุว่า ถึงวันลอยกระทงทีไร  ก็มีคนเอามุมเรื่องขยะ และการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ขึ้นมาชู แล้วรณรงค์ให้ *ยกเลิกประเพณี*กันทุกที  ถ้าเราจะมองแต่มุมเสียก็คงต้องยกเลิกทุกอย่างกระมัง

ปีใหม่จุดพลุ ตรุษจีนจุดธูปเผากระดาษ ก็จะว่า “ไม่อนุรักษ์อากาศ” เล่นสงกรานต์เอาน้ำมาสาดเล่น ก็จะว่า “ไม่อนุรักษ์น้ำ”  ว่ากันตามจริงทุกเทศกาลมันก็ ก่อให้เกิดขยะกองโตทั้งนั้น ต้องยกเลิกไปให้หมดหรือเปล่า  แล้วมุมที่คนออกมาจับจ่ายใช้สอย ชาวต่างชาติที่มาท่องเที่ยว เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ ไม่มองกันบ้างเหรอ ไม่พูดเรื่อง Soft Power กันบ้างหรือไร ?

ขยะในวันลอยกระทง อีกวันเขาก็มาเก็บไปหมด  ไม่ได้ถูกปล่อยไว้  หรือไม่ได้เก็บยากเย็นเหมือนขยะในทะเล  มารณรงค์สร้างความตระหนักว่า หลังจากขอขมาพระแม่คงคาแล้ว ก็ไม่ควรทิ้งขยะกันในวันอื่นๆ กันดีกว่าไหม  เพราะวันอื่นๆ ไม่มีใครมาตามเก็บให้ทันที เหมือนหลังวันลอยกระทง

กระทงใบตองแบบเดิมๆ เก็บทิ้งได้ไม่ยากหรอก  คนโบราณเขาคิดมาไว้ดีแล้ว  แต่ พวกกระทงขนมปัง ที่อ้างว่ารักษ์โลก ไม่ควรใช้อย่างยิ่ง  เพราะจะมีปัญหามากกว่า เมื่อปลากินไม่หมด และเก็บไม่ทันมันก็ละลายผสมลงในน้ำทำให้ น้ำค่าบีโอดีสูง จุลินทรีย์มากินจนเติบโต แล้วน้ำก็จะเน่า  กระทงโฟมก็มีปัญหากำจัดยาก ไม่ควรใช้ เหมือนกับที่ไม่ควรใช้ใส่อาหารกันพร่ำเพรื่อนั่นแหละ

คนส่วนใหญ่ลอยกระทงกันตอนเด็กหรือวัยรุ่น โตขึ้นมาก็ไม่ลอยกันแล้วโดยอัตโนมัติ เหมือนกับเรื่องเล่นสงกรานต์  หลายครั้งเราอาจจะลืมไปแล้วว่าตอนเด็กๆ เราก็เคยสนุกกับมัน  พอเราโตแล้ว เราเริ่มรู้สึกว่ามันไม่มีสาระสักเท่าไร เลยจะไปยกเลิกมันเหรอ  ให้เด็กๆ เขาสนุกกันบ้างเถอะ ส่วนใหญ่เดี่ยวนี้ก็ลอยในแหล่งน้ำปิด ถึงลอยในแม่น้ำ ก็มีคนมากั้นและ เก็บในไม่ช้า

เรื่อง ซานตาคลอส ที่เด็กฝรั่งตื่นเต้นตั้งตารอ แต่โตมาก็รู้ว่ามันไม่จริง แต่ฝรั่งเขาก็ไม่ได้รณรงค์ให้ยกเลิก นี่นา   หรือ งานเค้าท์ดาวน์ปีใหม่ที่ ไทม์สแควร์ ก็มีการโปรยเศษกระดาษชิ้นเล็กๆลงมา พออีกวันมันก็คือขยะที่ต้องลำบากเก็บเหมือนกัน บ้านเขาไม่เห็นมีใครไปรณรงค์ให้ยกเลิก นี่นา เออถ้ามันสร้างความเดือดร้อนจนเห็นชัดอย่าง โคมลอย ที่ไปตกบ้านคนอื่นแล้วไฟไหม้ก็ว่าไปอย่าง

เห็นเพื่อนๆหลายคนหงุดหงิดกับขยะวันลอยกระทง ผมก็เคยรู้สึกอย่างนั้นเหมือนกันครับ แต่ก็เห็น ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงร่วมกิจกรรมนี้ด้วยตลอดทุกปี แม้ตอนที่ท่านประทับที่ รพ. ก็เลยมาฉุกคิดในอีกด้าน   

ส่วนตัวผมมองว่า ประเพณีนี้ยัง สมควรได้ไปต่อครับ  เพื่อนคนใดไม่อยากลอยก็ไม่ต้องลอยเป็นสิทธิ์ของท่านเลย ผมเองก็ไม่ได้ลอยมาหลายปีแล้ว  แต่ถ้าใครเขายังอยากลอยก็อย่าไปว่าเค้าเลยนะครับ  จะว่าไป มันเช่นเดียวกับหลายๆเรื่อง ที่ถกเถียงกันนั่นแหละ

อย่าไปหลงลมพวกหัวก้าวหน้าบ้าฝรั่ง ที่ประเพณีอะไรของไทยก็อยากจะยกเลิก   ทุกวันเทศกาลงานประเพณีแทนที่จะไปรื่นเริง ก็มาสร้างประเด็น แซะพระโค แซะกระทง แซะพานไหว้ครู  แซะแปรอักษร เรื่อยไปไม่หยุดหย่อน คนพวกนี้ จะมีความสุขเหมือนคนอื่นเขาบ้างไหม สุขสันต์วันเทศกาลนะครับ

434/2023 ประเพณีไทยก็มีมาตั้งนาน

ตรงไหนแย่ เราก็แค่ คิดแก้ไข

ชวน”ยกเลิก” มันถูกไหม ลองไขขาน

ประเพณี ไทยก็มี มาตั้งนาน

ลองมองดู หลายหลายด้าน อย่าต้านเลย

บางอย่างมัน ไม่ได้แย่ จนแน่ชัด

ไม่อยากจัด ไม่อยากแคร์ ก็แค่เฉย

ความตื่นตา น่าภิรมย์ น่าชมเชย

ทุกคนเคย ยอมรับ อินกับมัน

พอโตมา เริ่มมองว่า ไร้สาระ

มีคนเอา เรื่องขยะ มาปลุกปั่น

ให้ยกเลิก เทศกาล ในวานวัน

ทั้งที่ตอน วัยเด็กนั้น ว่าบันเทิง

อ้างว่ามัน ไม่ก้าวหน้า ล้าสมัย

ไม่เอาไหน ใฝ่กระทุ้ง ให้ยุ่งเหยิง

ไยต่อต้าน เทศกาล งานรื่นเริง

 ที่ดำเกิง ดำรงมา กว่าร้อยปี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'กวีพี่คนดี' ร่ายกลอน 'ธรรมะคือความจริง' ปมทายาทปรีดี ฉุนหนัง 2475

เพจเฟซบุ๊กพี่คนดี กวีสมัครเล่น โพสต์บทกลอนเรื่อง "ธรรมะ คือความจริง" มีเนื้อหาดังนี้ เพราะ "ธรรมะ คือความจริง" ไม่อิงฝ่าย ฆ่าไม่ตาย ความจริงแท้ ไม่แปรผัน

ไม่ใช่แค่เรื่องเด็กไร้เดียงสา! ‘พี่คนดี’ ร่ายกลอนบอกหยุดทำหน้ามึน แกล้งโง่ได้แล้ว

ถึงจุดนี้มันน่าจะเห็นชัดเจนกันแล้วนะว่า มันไม่ใช่แค่เรื่อง "เด็กไร้เดียงสาตาดำดำมาขอทำโพลล์"

'กวีพี่คนดี' สุดทน! ร่ายกลอนจัดหนัก 'แก๊งทะลุวัง' ขับรถจี้ท้าย บีบแตรป่วนขบวนเสด็จ

เพจเฟซบุ๊ก P.khondee (พี่คนดี กวีสมัครเล่น) โพสต์บทกลอนชื่อ "ชั่วทะลุขบวน" มีเนื้อหาดังนี้ เร่งความเร็ว เพื่อก่อกวน ขบวนเสด็จ

นายกฯ นำชาวไทยฉลองสงกรานต์มรดกโลก

นายกฯ เปิดงานฉลองสงกรานต์ หลังยูเนสโกประกาศยกย่องเป็นมรดกภูมิปัญญาทางมนุษยชาติ ประกาศเจตนารมณ์ไทยจะรักษาและสืบทอดประเพณีสงกรานต์ทุกที่ ‘แอนโทเนีย โพซิ้ว’ นำขบวนแห่นางสงกรานต์สวยงามตระการตา เผยแพร่วัฒนธรรมไทยให้ทั่วโลกรับรูั