เอาแล้ว! 'เนติวิทย์' คงต้องไปเป็นทหารเกณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

27 พ.ย.2566 - ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) โพสต์เฟซบุ๊กว่าคร่าวๆ เนติวิทย์ คงต้องไปเป็นทหารเกณฑ์อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ผ่อนผันเรียน แต่อายุ 27 จึงหมดเหตุผ่อนผัน(เพราะอายุเกิน)

ต่อมาบวช ศึกษาจนได้นักธรรม สามารถยื่นวุฒินักธรรมเพื่อยกเว้นไม่ต้องเป็นทหารได้ แต่ไม่ยื่น และไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกฯ โดยมีถ้อยแถลงออกมา (เพราะยังต้องสอบซ่อมวิชาให้แล้วเสร็จก่อน)

เมื่อเสร็จการตรวจเลือกฯ มีวิธีการปฏิบัติตามรูปภาพที่ 2 โดยเป็นการดำเนินการของทางฝ่ายปกครอง คือ มหาดไทย (โดยนายอำเภอ) จะต้องเชิญมาให้ปากคำเพื่อหาสาเหตุว่าทำไมไม่มาเข้ารับการตรวจเลือกฯ

ถ้าสอบถามแล้ว

1. ไม่มีเหตุผลที่สมควรก็จะส่งเรื่องดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวนจนถึงชั้นศาล หากศาลพิจารณาแล้วมีความผิด ก็จะถือว่าเป็นคนหลีกเลี่ยงขัดขืน ไม่มาเข้ารับการตรวจเลือก หากร่างกายสมบูรณ์ดี ก็ต้องเป็นทหารเลยโดยไม่จับใบดำ/ใบแดง

2. หากมีเหตุอันเห็นควรไม่ส่งเรื่องดำเนินคดีชั้นพนักงานสอบสวน (ตร.) ก็มอบหมายเรียกฯ(สด.35) เพื่อให้ไปเข้ารับการตรวจลือกฯในปีถัดไป

สรุปของเนติวิทย์ เข้าข้อ 2 ครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทบ. ปลื้มยอดสมัครทหารกองเกิน ปี 67 ระบบออนไลน์-ร้องขอวันตรวจเลือกรวม 38,160 คน

ร.อ.หญิง จุฑาพัชร เปรมบัญญัติ ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกดำเนินการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ประจำปี 2567 ตั้งแต่ 1-12 เม.ย. (เว้น 6 เม.ย.) ปัจจุบันการตรวจเลือกฯ ได้เสร็จสิ้นแล้ว

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

เปิดขั้นตอนดำเนินคดี 'เนติวิทย์' หลังประกาศไม่ร่วมเกณฑ์ทหาร ยอมรับผลตามกฎหมาย

นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง ได้เดินทางไปที่ หน่วยตรวจเลือกทหารฯ ที่ทำการเทศบาลตำบลบางปู โดยยืนยันจะประกาศอารยะขัดขืนต่อต้านการเกณฑ์ทหาร

บึ้มปัตตานี! ดักสังหารเจ้าหน้าที่ชุดคัดเลือกทหารเกณฑ์

เมื่อเวลา 05.30 น. ร.ต.อ.พงศกร ฤทธิศักดิ์ รอง สว. (สอบสวน) สภ.ทุ่งยางแดง จ.ปัตตานี ได้รับแจ้งมีเหตุลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บเหตุเกิดบนถนนสายทุ่งยางแดง-กะพ้อ

ผบ.ทบ.ปัดตอบรัฐประหาร ปลื้มยอดสมัครทหารพุ่ง 40,000 คน

พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง การเกณฑ์ทหารในปีนี้ว่า เมื่อวานนี้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้เดินทาง