'จตุพร' ขุดอดีตเพื่อไทยประจาน เคยหนุนเแก้ม.112 เมื่อเป็นรัฐบาลเป็นสำรวยลืมคำ

'จตุพร' ขุดอดีตเพื่อไทยประจาน เคยหนุนเยาวชนแก้ ม.112 เมื่อเป็นรัฐบาลกลับเป็นสำรวยลืมคำเรียงหน้าต้านนิรโทษกรรมคดีม.112 แนะเปิดสภา 12 ธค.ควรร่วมหาทางออก

29 พ.ย.2566 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ วิทยากรคณะหลอมรวมประชาชน เฟซบุ๊คไลฟ์ถึงการเสนอร่าง พรบ.นิรโทษกรรมคดีทางการเมืองทุกฝ่าย ว่า นายเศรษฐา ทวีสิน และพรรคเพื่อไทยเคยเสนอแก้ไข ม.112 มาตั้งแต่ปี 2563 นอกจากนี้ หากทักษิณ ชินวัตร ต้องการกลับไทยโดยไม่ติดคุกแล้ว ก็ไม่ควรเสนอนิรโทษกรรมสุดซอยในสมัยอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เพราะเป็นการทำลายโอกาสของประชาชนจะได้ออกจากคุกจนทำให้ชีวิตพังพินาศย่อยยับ

“แต่วันนี้ได้กลับไทยแล้ว และเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ก็กลับมาคุยข่มต้านก้าวไกลเสนอให้นิรโทษคดี 112 ด้วย ซึ่งเป็นคนละเรื่องกับการแก้ไข ม.112 เพราะไม่มีทางจะเกิดขึ้นได้จริง เนื่องจากสภาจะขัดขวาง รวมทั้งให้อภิปรายลับด้วย”

นายจตุพร กล่าวว่า การนิรโทษกรรมเฉพาะคดีทางการเมืองอันเป็นผลจากทักษิณเป็นต้นเหตุความขัดแย้งของฝ่ายเหลืองกับแดง ขณะที่เยาวชนยังต้องรับโทษคดี ม.112 ต่อไป ยิ่งจะกลายเป็นความขัดแย้งขึ้นมาใหม่รุนแรงอีก

นายจตุพร กล่าวย้ำว่า เมื่อไม่ได้เป็นรัฐบาลเพื่อไทยก็เสนอแก้ ม.112 เอาใจเยาวชนที่ชุมนุมทางการเมืองอยู่ แต่เป็นรัฐบาลแล้วกลับกลายเป็นสำรวยลืมคำขวางการนิรโทษกรรม 112 ให้เยาวชนที่ต้องคดียาวเป็นหางว่าวนับรวมโทษนานยิ่งกว่าโทษติดคุกตลอดชีวิตเสียอีก ดังนั้น ในคดี 112 นั้นต้องไม่ลืมคนที่อยู่ชั้น 14 เด็ดขาดที่ถูกฟ้องในคดีนี้ด้วย ตำรวจควรควบคุมตัวเช่นกัน

“การนิรโทษกรรมนั้น เมื่อเปิดสมัยประชุมในวันที่ 12 ธ.ค.นี้ รัฐบาลควรเสนอ และควรคุยกับคนเห็นต่างเพื่อร่วมหาทางออก อย่าได้เพิ่มความขัดแย้งอีก”นายจตุพร เสนอ

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'นิพิฏฐ์' หนุน 'ผู้ว่าแบงก์ชาติ' อย่าถอดใจ ประชาชนต้องการให้เป็นวีรบุรุษที่ยังมีชีวิต

นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ อดีต สส.พัทลุง โพสต์ข้อความผ่านทางเพซบุ๊กว่า *สายเลือดพ่อ คุณอุ๊งอิ๊ง แพทองธาร ชินวัตร กล่าวว่า “ธนาคารแห่งประเทศไทยเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ”

ชำแหละ 'อุ๊งอิ๊ง' ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับแบงก์ชาติ ไร้น้ำยาแต่ทำตัวเป็นกูรู

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กว่า เมื่อ ดีเอ็นเอทักษิณกำเริบ คิดรบกับ "แบงก์ชาติ" เห็นข่าวอุ๊งอิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ดีเอ็นเอทักษิณ

'รองเลขาฯเพื่อไทย' แห่ตาม 'อุ๊งอิ๊ง' โจมตีแบงก์ชาติไม่ฟังเสียงรัฐบาล

น.ส.ลิณธิภรณ์ วริณวัชรโรจน์ สส.บัญชีรายชื่อ และรองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึง กรณีการวิจารณ์คำแถลง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ประเด็นความเป็นอิสระและการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารแห่งประเทศไทย

'คนเสื้อแดง' จวกยับ! หัวหน้าเพื่อไทย 2 มาตรฐาน กลัวพวงเพ็ชรน้อยใจ แต่หมางเมินหมอชลน่าน

กรณี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย โพสต์สตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปภาพคู่กับนางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่พรรคเพื่อไทย พร้อมระบุข้อความว่า "รักเหมือนเดิม

'อุ๊งอิ๊ง' ดูไว้! นักการเมืองต้องรักษาสัจจะเหมือน 'อภิสิทธิ์' เคยหาเสียงไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์

เมื่อน.ส.แพทองธาร ชินวัตร กล่าวในงานอีเวนต์ ”10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10“ ว่า พรรคเพื่อไทยตัดสินใจถูกตั้งรัฐบาลผสม

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น