'พี่ศรี' จ่อฟ้อง 'ราชทัณฑ์-ยุติธรรม-รพ.ตำรวจ' หลังปล่อยให้ 'นช.ทักษิณ' นอน รพ.100 วัน

1ธ.ค.2566 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า องค์กรฯได้เริ่มร่างคำฟ้องเพื่อยื่นฟ้องกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม และ รพ.ตำรวจ ต่อศาลปกครองฐานกระทำการโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือโดยไม่สุจริต หรือมีการเลือกปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรม หรือเป็นการใช้ดุลยพินิจโดยมิชอบ กรณีอนุญาตให้ นช.ทักษิณ ไปนอนรักษาตัวนอกเรือนจำในโรงพยาบาลตำรวจมานานกว่า 100 วัน โดยไม่เป็นไปตาม พรบ.ราชทัณฑ์ 2560

ทั้งนี้สืบเนื่องจากกรมราชทัณฑ์ ได้รับนายทักษิณ ชินวัตร ผู้ต้องคำพิพากษาในคดีอาญามาอยู่ในความควบคุมของเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ซึ่งรับตัวไว้เมื่อวันที่ 22 ส.ค.66 และต่อมามีการอ้างว่ามีอาการป่วยฉุกเฉินต้องส่งตัวออกรักษาพยาบาล ณ โรงพยาบาลตำรวจในคืนดังกล่าว อันเป็นที่สงสัยและเคลือบแคลงของสังคมไทยและถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างมากกว่าป่วยจริงหรือป่วยการเมือง

อย่างไรก็ตาม พรบ.ราชทัณฑ์ 2560 มาตรา 55 กำหนดไว้ชัดเจนว่า กรณีที่กรมราชทัณฑ์จะอนุญาตให้ผู้ต้องขังที่ป่วยไปรักษาตัวนอกเรือนจำได้นั้นจะต้องมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพจิต หรือเป็นโรคติดต่อเท่านั้น แต่ นช.ทักษิณ ตามคำแถลงของกรมราชทัณฑ์มิได้เข้าเงื่อนไขดังกล่าวแต่อย่างใด การอนุญาตให้ นช.รายดังกล่าวออกไปรักษาตัวยัง รพ.ตำรวจ โดยไม่มีทีท่าว่าจะหายจากอาการป่วย แต่กลับมีการปล่อยประเด็น ปล่อยภาพ สร้างเหตุการณ์เพื่อสร้างน้ำหนักในเหตุผลเพื่อให้พักรักษาตัวต่อ จึงเป็นข้อพิรุธที่สังคมจับได้ ซึ่งต้องไปพิสูจน์กันในชั้นศาลเท่านั้น จึงจะเป็นที่ยุติ

"ดังนั้น ถึงเวลาแล้วที่องค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน จะขอให้กระบวนการยุติธรรมทางปกครองมาพิสูจน์หลักฐาน ข้อมูล เวชระเบียน สรรพเอกสารต่างๆที่อ้างเป็นความลับ เป็นข้อมูลส่วนบุคคลเปิดเผยไม่ได้นั้น จะขอให้ศาลมีคำสั่งเรียกมาพิสูจน์ข้อเท็จจริงกัน เพื่อให้เป็นที่ยุติ และหากพบว่ามีผู้ใดใช้อำนาจโดยมิชอบในการเอื้อประโยชน์ให้กับนักโทษรายดังกล่าว โดยคำวินิจฉัยของศาล ก็จักต้องเอาผิดกันทุกคนตามครรลองของกฎหมายต่อไป" นายศรีสุวรรณ กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ภูมิธรรม' ปัดวงกินข้าวเที่ยงมี 'ทักษิณ' ร่วมจัดโผครม. แจงถก 'นายกฯ-เลขาฯ' เรื่องงาน

'ภูมิธรรม' ยืนยันวงกินข้าวเที่ยงวานนี้ไร้เงา 'ทักษิณ' แจงถก ’นายกฯ-เลขาฯ’ คุยเรื่องงาน ไม่มีคุยปรับ ครม. - ส่อเค้า ปรับโฆษก หลังปรับ ครม.

จวก 'นักโทษ' โชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม.

'จตุพร' งง ปชช.ไม่รู้สึกรู้สาเลยเหรอ ที่เห็นภาพนักโทษโชว์กวนโอ๊ยสังคม นายกฯ ยังก้มไหว้ นัดหารือเคาะโผปรับ ครม. ซัดแสดงพฤติกรรมยิ่งใหญ่มีอำนาจเบ็ดเสร็จ ระวังสะสมอารมณ์เดือด ก่อแรงกระเพื่อม ประเทศจะเสียหายนาน 9 ปีโดยเปล่าประโยชน์อีก

'ราเมศ' อัดราชทัณฑ์แจง 5 ข้อ ตอกย้ำให้เห็นกระบวนการอุ้ม 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีกรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจง กรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ไม่ต้องเข้าเรือนจและรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ว่า กรมราชทัณฑ์ต้องระลึกว่าทุกคำตอบคือหลักฐานสำคัญ

กรมคุกตอบ 5 ประเด็น ปม 'หมอวรงค์' ร้อง ป.ป.ช.เอาผิดช่วย 'ทักษิณ' ป่วยทิพย์

กรมราชทัณฑ์ เผยแพร่เอกสารชี้แจงโดยระบุว่า วันจันทร์ที่ 22 เม.ย. 2567 ตามที่สื่อมวลชนเสนอข่าวนพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ส่งข้อมูลผู้ตรวจฯ ยื่นคณะกรรมการ​ป้องกัน​และ​ปราบปราม​การ​ทุจริต​แห่งชาติ​ (ป.ป.ช.)​ ในการช่วยเหลือนายทักษิณ ชินวัตร ไม่ต้องติดคุก โดยมีประเด็นต่างๆ เพื่อเรียกร้องคำตอบให้กับสังคม นั้น