'อานิก อัมระนันทน์' ลาออกสมาชิก ปชป. ชี้เปลี่ยนผู้นำพรรคทำลดความเป็นสถาบันลงไปมาก

12 ธ.ค.2566 - นางอานิก อัมระนันทน์ อดีตสส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟสบุ๊ค ลาออกจากสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า ตนอาสาตัวเข้ามาช่วยงานพรรคประชาธิปัตย์หลังการเลือกตั้งปี 2548 เพราะต้องการเป็นอีกแรงหนึ่งที่ร่วมต้านระบอบทักษิณ ได้สมัครเป็นสมาชิกพรรคในวันเดียวกันหลังจากที่เข้ามาพบกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฯ เป็นครั้งแรก ตนเข้ามาแล้วจึงได้มาอ่านอุดมการณ์พรรค อ่านแล้วรู้สึกประทับใจ และก็ประทับใจยิ่งขึ้นเมื่อได้สัมผัสผู้คนภายในพรรคที่ยืนอยู่ด้วยอุดมการณ์นั้น ได้รู้จักและร่วมงานกับหลายๆ ท่าน ตั้งแต่ ส.ส.และผู้สมัคร ที่แม้ความเข้มข้นในอุดมการณ์มีหลากหลายระดับ แต่ก็ยังมีความเป็นประชาธิปัตย์ จนถึงผู้หลักผู้ใหญ่ที่มีอุดมการณ์มั่นคง อาทิ อดีตหัวหน้าพรรค และหัวหน้าพรรคกับเลขาธิการในช่วงนั้น

นางอานิก ระบุต่อว่า พรรคนี้เป็นสถาบันและมีความเป็นประชาธิปไตยแม้จะมีเรื่องของการเมืองภายในบ้างเป็นธรรมดา ตนภาคภูมิใจที่เป็นส่วนหนึ่งของพรรคประชาธิปัตย์ ต่อมาก็ได้รับการคัดเลือกให้เป็นผู้สมัครในบัญชีรายชื่อและได้มีโอกาสทำงานในสภาผู้แทนราษฎร 2 สมัย (สมัยละ 2 ปี) ในการเลือกตั้งปี 2550 ตนช่วยหาทุนอย่างสบายใจ และมั่นใจว่าเรากำลังชวนผู้คนสนับสนุนพรรคการเมืองที่ดีที่สุด เป็นประชาธิปไตยทั้งภายในพรรคและในฐานะพรรคของนักการเมืองอาชีพ ไม่ใช่ธุรกิจการเมืองอย่างที่เห็นเป็นส่วนใหญ่ ตลอดช่วงเวลาที่ทำงานให้พรรค ตนได้ทุ่มเททั้งกายและใจ และทุ่มสุดตัวกับโครงการ “บอกต่อความจริง” หรือ ”WoM“ (Word of Mouth) ซึ่งมีสร้อยว่า “เดินหน้าประชาธิปไตย” ตนเห็นว่าเป็นการแสดงออกซึ่งอุดมการณ์ประชาธิปไตย เมื่อประชาธิปัตย์ประกาศจุดยืนไม่ร่วมกับพรรคที่สืบทอดอำนาจจากการรัฐประหาร ถึงแม้จะทำให้เสียคะแนนไปไม่น้อยในการเลือกตั้งปี 2562

“การเปลี่ยนแกนนำเมื่อวันที่ 9 ธันวาคม 2566 แสดงให้เห็นว่าประชาธิปัตย์ลดความเป็นสถาบันลงไปมาก อีกทั้งมีเสียงพร่ำอยากร่วมรัฐบาลพันธุ์ทาง ที่มีทั้งพรรคของทักษิณและพรรคสืบทอดอำนาจรัฐประหารด้วย แม้อุดมการณ์ที่เขียนไว้จะยังอยู่ บุคคลากรที่มีอุดมการณ์ก็คงยังมีเหลืออยู่บ้าง แต่ประชาธิปัตย์ในปัจจุบันไม่ใช่พรรคการเมืองที่ดิฉันภาคภูมิใจที่จะเป็นสมาชิกเสียแล้ว พรรคประชาธิปัตย์อยู่มายาวนาน ผ่านวิกฤตมาบ้างแล้ว ก็หวังว่าสักวันหนึ่งจะกลับมาเป็นสถาบันควบคู่กับการเมืองประชาธิปไตยของประเทศไทยได้อีก”นางอานิก ระบุ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘หมอธีระวัฒน์’ แจง 5 เหตุผลสำคัญ ลาออกจาก หน.ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่

วันที่ 30 เมษายน 2567 เป็นวันสุดท้ายในฐานะหัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์สภากาชาดไทย

‘เด็กเศรษฐา’ ข้องใจ ‘ปานปรีย์’ ลาออกหลังมีพระบรมโองการ ชี้ไม่เคยมีใครทำ

ตกใจกับการตัดสินใจ ที่เกิดขึ้นหลังมีพระบรมราชโองการฯ ซึ่งไม่เคยมีใครกระทำแบบนี้มาก่อน เพราะมันไม่ได้หมายถึงการปฏิเสธตำแหน่งเพียงอย่างเดียว

ด่วน! ‘ปานปรีย์’ ยื่นไขก๊อก ’รมว.ต่างประเทศ’ หลังหลุดเก้าอี้รองนายกฯ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รมว.ต่างประเทศ ส่งถึงนายกรัฐมนตรี เรื่องขอลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่าง