ประธานกมธ.ตำรวจ เผยแพทย์ระบุทักษิณป่วย 3 โรค ฉุนไม่ได้คำตอบจากราชทัณฑ์

‘ปธ.กมธ.ตำรวจ’ ผิดหวัง หลัง ไม่ได้รับคำตอบชัดเจน จาก ‘กรมราชทัณฑ์-ผู้บริหารรพ.ตำรวจ-ผบ.เรือนจำพิเศษ’ ปม ‘ทักษิณ’ ได้อภิสิทธิ์เหนือนักโทษคนอื่น จ่อ ตั้งกระทู้ถาม ‘นายกฯ’ เร่งออกระเบียบใหม่ เอื้อใครหรือไม่ เผย ให้ของขวัญวันเด็ก เป็นการเดินทางตรวจสอบรักษาตัวจริง มอง ไม่น่าเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบีจริง เหตุมีรูปดื่มไวน์กับลูก พร้อมเต้นเพลงแรพเตอร์

14 ธ.ค.2566 - เมื่อเวลา 11.00 น. ที่รัฐสภา นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การตำรวจ กล่าวภายหลังการประชุมคณะ กมธ.การตำรวจ ในการพิจารณาเรื่องร้องเรียนของนายวัชระ เพชรทอง อดีต สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ขอให้ตรวจสอบการควบคุมนักโทษที่เข้ารับการรักษาพยาบาล และพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยมีนายนัสที ทองประหลาด ผู้บัญชาการเรือนจำพิเศษ และพล.ต.ต.สามารถ ม่วงศิริ นพ.(สบ.7) รพ.ตำรวจ เข้าชี้แจง ว่า ผลการประชุมในวันนี้ นายวัชระ นายณัฐพงษ์ สุมโมธรรม สส.สมุทรสาคร พรรคก้าวไกล ในฐานะ กมธ.ตำรวจ และตน ได้ตั้งคำถามกับกรมราชทัณฑ์ ถึงขั้นตอนในการรับนักโทษชายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่ามีกระบวนการ ขั้นตอน วิธีการวินิจฉัย ก่อนจะส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจอย่างไร มีโรงพยาบาลใดบ้างที่ทำเอ็มโอยูร่วมกับกรมราชทัณฑ์ งบประมาณที่ใช้ในการรักษานักโทษ มีอะไรบ้าง ทำไมการเดินทางไปเรือนจำของนักโทษชายทักษิณ จึงไม่ใช้รถของเรือนจำ แต่ก็เป็นที่น่าผิดหวัง เพราะเราไม่ได้รับคำตอบที่กระจ่างจากกรมราชทัณฑ์

ทั้งนี้ ตามระเบียบกรมราชทัณฑ์ เมื่อเข้าสู่เรือนจำในวันแรกนักโทษจะต้องมีการกักตัวก่อน จึงจะสามารถย้ายจากแดน 7 ไปรักษาตัวในแดน 2 แต่นักโทษชายทักษิณกลับถูกส่งตัวไปโรงพยาบาลตำรวจภายในคืนนั้น ซึ่งทางรักษาการผู้อำนวยการราชทัณฑ์ ได้ชี้แจงว่า แพทย์ไม่ได้วินิจฉัยให้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลตำรวจ เป็นเพียงการปรึกษาหารือกันระหว่างแพทย์ในคืนนั้น ซึ่งแพทย์ได้บอกว่า โรงพยาบาลราชทัณฑ์น่าจะมีศักยภาพไม่เพียงพอ จึงหารือกันว่าควรจะส่งตัวไปโรงพยาบาลใด แต่โดยธรรมเนียมปฏิบัติแล้ว กรมราชทัณฑ์จะต้องส่งตัวไปที่โรงพยาบาลแม่ข่าย ที่สังกัดอยู่ในกระทรวงสาธารณสุข เนื่องจากนักโทษทุกคนต้องใช้งบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งตนได้รับคำยืนยันจากแพทย์ของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ว่า ไม่ได้วินิจฉัยให้ส่งตัวไปยังโรงพยาบาลในคืนนั้น หรือคำถามที่ผู้บัญชาการเรือนจำ ชี้แจงว่า กรมราชทัณฑ์มีเอ็มโอกับโรงพยาบาลอยู่ แต่ฝ่ายวิชาการของกรมราชทัณฑ์ บอกว่า ไม่มีการทำเอ็มโอยูกับโรงพยาบาลแม่ข่ายของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นคำตอบที่ไม่ตรงกัน

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า แต่กรมราชทัณฑ์ตอบไม่ได้ว่า ทำไมถึงไม่ต้องกักตัว ตัดผม ต้องอยู่ชั้น 14 ของโรงพยาบาลตำรวจ ดังนั้น กมธ.ตำรวจ และผู้ร้องเห็นว่า ในเมื่อผู้ที่เข้ามาชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามได้อย่างกระจ่างชัดเจนต่อตัวผู้ร้อง และสังคมไทยได้ กมธ.ตำรวจ จึงจะจัดทำหนังสือเชิญ และขอเอกสารจาก นายทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ปลัดกระทรวงยุติธรรม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ก่อน แล้วจะเรียกเข้ามาชี้แจงต่อ กมธ.ตำรวจอีกครั้ง แต่ยังไม่มีการกำหนดวัน

โดยเมื่อได้รับคำชี้แจงเป็นที่ประจักษ์แล้ว ในช่วงหลังปีใหม่ก่อนวันเด็กแห่งชาติ เราจะเดินทางไปที่โรงพยาบาลตำรวจ เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า นายทักษิณได้พักรักษาตัวอยู่จริงหรือไม่ ถือเป็นของขวัญวันเด็ก

เมื่อถามว่า หากมีการเชิญเข้าชี้แจงอีกครั้งแล้วยังไม่ได้ความชัดเจนอีก จะมีการดำเนินการอย่างไร นายชัยชนะ กล่าวว่า ก็ถือว่ากรมราชทัณฑ์ตกเป็นจำเลยสังคม เนื่องจากตอบไม่ชัดเจน แล้วจะไปต่อได้อย่างไร มีนักโทษมีหลายคนที่ต้องออกมารักษาตัว และใช้งบของ สปสช. แต่ทำไมนายทักษิณถึงได้พักชั้น 14 เหนือกว่าคนอื่น ในเมื่อใช้งบ สปสช.เหมือนกัน

“สังคมไทยจะเดินหน้าไปได้ ต้องไม่มีความหลี่อมล้ำ ถ้ายังมีการสองมาตรฐานอยู่ สังคมจะยืนอยู่ได้อย่างไร” นายชัยชนะ กล่าว

เมื่อถามว่า ในที่ประชุมได้มีการถามถึงระเบียบใหม่ของกรมราชทัณฑ์ เนื่องจากถูกเชื่อมโยงว่า อาจจะเอื้อประโยชน์ให้นายทักษิณไม่ต้องเข้าเรือนจำ หรือไม่ นายชัยชนะ กล่าวว่า ยังไม่มีการชี้แจงเรื่องนี้ เพราะ คำถามที่เราถามว่า ทำไมจึงไม่ต้องกักตัวนายทักษิณยังตอบไม่ชัด เมื่อตอบไม่ได้จึงยังไม่สามารถไปถึงระเบียบใหม่ของราชทัณฑ์ตรงนั้น

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า แม้กฎกระทรวงออกมาตั้งแต่ปี 2563 และมีการแก้ระเบียบในปี 2564 ก็จริง ในยุคของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ไม่อนุญาตให้ระเบียบดังกล่าวถูกประกาศใช้ แต่กลับถูกประกาศใช้ในยุคของรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน ซึ่งการประกาศใช้ทันที

“สังคมไทยคงทราบว่า ทำเพื่อใคร ซึ่ง กมธ.ตำรวจ จะต้องมีการตั้งคำถามในสภาฯ เริ่มจากตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรี ตามพรรคการเมืองที่ได้รับมอบหมายไปว่า มีความเร่งรีบอะไร ถึงต้องออกระเบียบดังกล่าว ออกมาเพื่อรองรับใครหรือไม่” นายชัยชนะ กล่าว

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า มีเรื่องข้างต้นอยู่ในการประชุมวันนี้ แต่ผู้เข้าชี้แจงไม่สามารถตอบคำถามเรื่องการกักตัวของนายทักษิณได้ ตนจึงบอกว่า ในเมื่อตอบไม่ได้ ก็ยุติการประชุมดีกว่า เพราะตอบไม่ได้ซักคำถามนึง

ทั้งนี้ แพทย์ได้ชี้แจงด้วยว่า หลังจากที่รับตัวนายทักษิณมาแล้ว นายทักษิณมีโรคประจำตัว ได้แก่ 1.ความดันโลหิตสูง 2.เส้นเลือดตีบตัน 3.ไวรัสตับอักเสบบี ซึ่งถ้าดูภาพจากโซเชียลมีเดีย ตนคิดว่า ไม่น่าจะเป็นโรคไวรัสตับอักเสบบี เพราะคนเป็นโรคนี้ไม่สามารถดื่มไวน์กับลูกได้ เพราะเคยปรากฏภาพว่า นายทักษิณดื่มไวท์ และเต้นเพลงแรพเตอร์ด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เลขาฯเพื่อไทย ชี้นายกอบจ.ทยอยลาออก เป็นยุทธศาสตร์ของแต่ละคน

นายสรวงศ์ เทียนทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายคน ทยอยยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง ซึ่งนายกอบจ. ที่ลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทยจะมีใครลาออกหรือไม่นั้น

'เศรษฐา' จ่อจัดรายการ 'นายกฯพบประชาชน' อยากสื่อสารกับปชช.สม่ำเสมอ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการเตรียมจัดรายการนายกฯพบประชาชน ว่า ตนไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่อรายการว่าอะไร

'ทักษิณ' เที่ยวสวนน้ำภูเก็ต เตรียมทัวร์อีสานปลายเดือน พ.ค.

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดภูเก็ต ด้วยภารกิจส่วนตัว ระหว่างวันที่ 29 เม.ย. - 2 พ.ค. หลังจากไม่ได้มาเยือนกว่า 17 ปี ทั้งนี้ได้มีโอกาสพปปะเพื่อนฝูงเก่าๆ และนักธุรกิจเก่าๆ ที่รู้จัก

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย