เปิดเทป 'ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้' ปมดราม่า 'รถไฟลาว-จีน' ดูถูกคนลาวจะไม่มีปัญญาได้นั่งจริงหรือ

อย่าฟังความข้างเดียว 'ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้'ปมดราม่า'รถไฟลาว-จีน' คนลาวจะไม่มีปัญญาได้นั่งเพราะราคาตั๋วรถไฟแพง ที่แท้เทียบเคียงรถไฟใต้ดิน-บนดินของไทยที่ค่าโดยสารแพง คนไทยไม่สามารถขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกคน

22 ธ.ค.2564 จากกรณีที่สื่อรัฐบาล สปป.ลาว ออกมาตำหนิถึงการนำเสนอข่าวของ สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (NBT) กรมประชาสัมพันธ์ รายการ “ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้” จัดโดยนายถนอม อ่อนเกตุพล ที่กล่าวถึงการเปิดให้บริการเดินรถไฟลาว-จีน ทำนองว่าคนลาวจะไม่มีปัญญาได้ขี่ เพราะคนลาวมีเงินเดือนน้อย แต่ราคาตั๋วรถไฟแพง จนทำให้นายถนอม ต้องออกมากล่าวขอโทษชาวลาวไปแล้วนั้น

ล่าสุดนายถนอม ได้โฟสต์คลิปรายการดังกล่าว ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2564 พร้อมระบุว่า "ทั้งสื่อไทย สื่อลาว ว่าผมดูหมิ่นคนลาว โปรดฟังชัดๆ ถ้าหมิ่นเขาแล้วทำประเทศเสียหาย ผมยินดีขอโทษ! เพราะไม่มีใครที่ไม่ผิด ขอว่า อย่าฟังความข้างเดียว"

สำหรับ รายการ “ฟังชัดๆ ถนอมจัดให้” เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.ที่ผ่านมา นายถนอม กล่าวถึง ขบวนรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาวรอบปฐมฤกษ์ 3 ธ.ค.ที่ผ่านมา 1,035 กม.กรุงเวียงจันทร์ถึงมลฑลยูนาน ที่เมืองคุณหมิง ประเทศจีน อัตราค่าโดยสารจากเวียงจันทร์- บ่อเต็น 680-1,510 บาท

นายถนอม กล่าวว่า ยินดีกับพี่้น้องลาวด้วยที่มีรถไฟฟ้าความเร็วสูงวิ่งบริการในประเทศทั้งขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร นี่คือสิ่งที่คนไทยรู้สึกว่าทำไมเรายังเปิดไม่ได้ ประเทศไทยเพิ่งสร้างได้ 3.5กม. กรุงเทพ-โคราช 3.5 กม.แล้วเมื่อไหร่จะแล้วเสร็จ และจากโคราชระยะที่2 ไปถึงหนองคาย อีก356 กม.แล้วเมื่อไหร่จะเสร็จ

บางทีเราดูว่าลาวก็มีรถไฟฟ้าแล้ว ขอโทษนะ ผมพูดแบบไม่ได้ดูแคลนพี่น้องคนลาวนะ ตรงไปตรงมาก็คือว่า ผมถามว่ารถไฟฟ่าสายนี้ จากเวียงจันทร์ไปบ่อเต็น 1,500 บาท จะมีพี่น้องคนลากกี่คนที่นั่งรถไฟสายนี้ได้ เมื่อเทียบกับรายได้ของคนลาว เงินเดือนภาคเอกชนประมาณ 3,800บาทต่อเดือน แล้วเสียค่ารถที่จะนั่งรถไฟฟ้านี้เที่ยวเดียวจากเวียงจันทร์ไปบ่อเต็นสุดเขตที่จะเข้าไปจีน 1,500 จะมีคนลาวสักกี่คนที่่นั่งรถขบวนนี้ได้

เทียบเคียงกับรถไฟฟ้าบนดิน-ใต้ดินในประเทศไทย คนไทยไม่สามารถจะขึ้นรถไฟฟ้าได้ทุกคน คือเชื่อว่ามีเงินขึ้นได้ทุกคนแต่ขึ้นไม่ได้ทุกวันเหมือนกัน เพราะอัตราค่าโดยสาร "แพง" ยังต้องไปอาศัยรถเมล์ อันนี้เทียบพี่น้องคนลาว แน่นอนพี่น้องคนลาวรายได้เขาก็ไม่สูง เขาจะใช้รถนี้ทุกวันไม่ได้ เหมือนกับคนไทยที่นั่งรถไฟฟ้าทุกวันไม่ได้ ก็ต้องไปนั่งรถเมล์

นอกจากนี้นายถนอนได้กล่าวถึงงบประมาณการลงทุนที่ลาวกู้เงินจากจีนทำให้ลาวเป็นหนี้จำนวนมาก ขณะที่จีนเป็นผู้บริหารและได้ประโยชน์


ทั้งนี้ภายหลังนายถนอมโพสต์คลิปดังกล่าวมีทั้งคนไทยและคนลาวแสดงความเห็นจำนวนมาก โดยชาวลาวคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า

มันเป็นเลื่องการเมืองจากฝ่ายทำลายชาติที่ฝั่งไทยพยายามปั่นกระแสให้ประชาชนลาวทะเลาะกันกับรัฐบาลไทย ซึ่งมันก็ได้ผลบ้างนิดหน่อย คนลาวอีกเยอะเข้าอกเข้าใจไม่ได้โง่หรอกครับว่าคุณถนอมพูดในเชิงวิชาการ ซึ่งเนื้อหาจริงๆถ้าฟังให้จบให้ชัดจะรู้ว่าเป็นการเปียบเทียบฐานะทางสังคมของคนจนทั้งไทยและลาว ว่าจะมีปัญหาในเรื่องค่าใช้จ่ายในการใช้บริการรถไฟฟ้าซึ่งมันก็จริง ส่วนเรื่องการชำระหนี้คืนให้จีนนั้นเราก็ยังไม่รู้ แต่เอาจริงๆค่าไฟฟ้าจำนวน6000ล้านบาทที่ลาวต้องชำระหนี้ให้ กฟผ ของไทยตั้งแต่ปี 2559หนี้ก้อนนี้ก็ยังไม่ได้จ่ายเลย


ส่วนคนไทยรายหนึ่ง แสดงความเห็นว่า

จากที่ฟังในคลิปประเด็นวิพากษ์วิจารณ์​ไม่ผิดหรอกครับ...
แต่เรื่องบางเรื่อง
ก็ไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์​ครับ...
บางครั้งการนำเสนอข้อมูลใดทางสื่อ
ต้องวิเคราะห์​ถึงความ" พอเหมาะ" และ​ " สมควร​" หรือไม่?​ ให้คำนึงถึงผลจากการนำเสนอเป็นหลักนะครับ
อะไรที่เสี่ยงหรือกระทบ​ความรู้สึก
ผู้อื่น​ ถึงไม่ผิด​ แต่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง​

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เซ็นทารา เปิดตัว “โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ” โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง

ประสบการณ์ความสนุกครั้งใหม่ในสปป.ลาว กับโรงแรมไลฟ์สไตล์แห่งแรกในเวียงจันทน์ พร้อมห้องพักทันสมัย ดีไซน์เรียบง่าย และเทคโนโลยีเชื่อมต่อสุดล้ำ

ม่วนซื่นพี่น้องไทยลาว 'บิ๊กป้อม' ยกทีม พปชร.ข้ามโขง กระชับความสัมพันธ์ 'นายกฯสปป.ลาว'

“ประวิตร” ยกทีม พปชร.เยี่ยมพบปะหารือ”นายกฯสปป.ลาว”กระชับความสัมพันธ์ แก้ฝุ่น P.M 2.5 ชายแดน หนุนพัฒนาเศรษฐกิจ เพื่อ ปชช.สองฝั่งโขง

'รัดเกล้า' ชูประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียน ช่วยเพิ่มความสะดวกการค้า

“รัดเกล้า” เผย ประชุมรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนอย่างไม่เป็นทางการ 9 มี.ค. ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมโยงอย่างไร้รอยต่อ ยกระดับและอำนวยความสะดวกในการประกอบธุรกิจ