'วราวุธ' เผย พม.พบ 'น้องไนซ์เชื่อมจิต' เรียนดี คบเพื่อนเหมือนเด็กทั่วไป ปมหากินกับเด็กต้องรอตร.

19 ธ.ค.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) กล่าวถึงการตรวจสอบอาจารย์น้องไนซ์ เด็กชายวัย 8 ขวบ อ้างเป็นร่างอวตารองค์เพชรภัทรนาคานาคราช พร้อมขายคอร์สเชื่อมจิต ว่า ในมิติของ พม. หน้าที่ของกรมกิจการเด็กและเยาวชน จะดูแลสิทธิเด็กและสวัสดิภาพที่เด็กควรจะได้รับ ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่ไปพูดคุยกับครอบครัวและครูอาจารย์ที่โรงเรียน ทำให้ทราบว่า น้องไนซ์มีผลการเรียนที่ดี ไม่มีสัญญาณของความเครียดหรือแรงกดดันอะไร มีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนตามวัย ไม่ได้มีการพูดถึงกิจกรรมดังกล่าวในโรงเรียน โดยเหมือนเด็กทั่วไปคนหนึ่ง ส่วนการพูดคุยกับผู้ปกครอง ได้สอบถามถึงพัฒนาการต่างๆ ได้รับข้อมูลว่า น้องไนซ์ได้รับการดูแลตามที่เด็กคนหนึ่งพึงจะได้รับ

ผู้สื่อข่าวถามว่า สังคมตั้งข้อสังเกตเป็นการหาประโยชน์จากเด็ก นายวราวุธ กล่าวว่า ทาง พม.ต้องรอการสอบสวนจากตำรวจให้ได้ข้อสรุปเสียก่อน พม.ไม่สามารถตัดสินได้ว่าเป็นการละเมิดสิทธิหรือไม่ แต่ยืนยันว่าน้องไนซ์ได้รับการดูแลตามสิทธิ์อันสมควรที่เด็กจะได้รับ และจากการสอบถามน้องไนซ์ สามารถพูดคุยได้เองตามปกติ ไม่ได้มีการเตรียมสคริปต์ใดๆจากผู้ปกครอง

เมื่อถามว่า ได้มีการสอบถามผู้ปกครองหรือไม่ ว่าการให้ดำเนินการเช่นนี้จะส่งผลต่อตัวเด็กในอนาคต นายวราวุธ ยืนยันว่าเด็กไม่ได้มีความเครียดใดๆ แต่เราไม่รู้ว่าเมื่อสถานการณ์บานปลายและพัฒนาออกไปเรื่อยๆ เด็กจะมีปัญหาหรือไม่ ซึ่งหากมีปัญหาก็ให้โทรศัพท์หาเจ้าหน้าที่ หรืออาจต้องเข้าไปพูดคุยกันอีกรอบ ทั้งนี้ พม.ไม่ได้เป็นคนตัดสินว่าเป็นการหากินกับผู้เยาว์หรือไม่เรารับผิดชอบเรื่องสวัสดิภาพของเด็ก ส่วนที่มีการกล่าวหาผู้ปกครองว่าหาผลประโยชน์กับเด็กให้เป็นหน้าที่ของตำรวจหากได้ข้อสรุปแล้ว พม. จะดำเนินการตามข้อสรุปเหล่านั้น พม. ไม่มีอำนาจสืบสวนสอบสวน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'วราวุธ' ชี้ปมน้องไนซ์เชื่อมจิต ส่งทีมประเมินสภาพจิตใจ ยึดพรบ.คุ้มครองเด็ก

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ให้สัมภาษณ์กรณีความคืบหน้า กระทรวง พม. กับ สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ. ) ดำเนินการตรวจสอบเรื่องน้องไนซ์เชื่อมจิ

‘วราวุธ’ ห่วงไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุนจัดหลักสูตรอบรมด่วน

รมว.พม. ชี้ไทยเจอวิกฤตขาดแคลนล่ามภาษามือ หนุน กรม พก.-สถาบันราชสุดา ม.มหิดล-ม.สวนดุสิต-ส.ล่ามภาษามือ-ส.คนหูหนวก เร่ง จัดหลักสูตร อบรม ด่วน

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

'วราวุธ' กำชับ สส.ชทพ. เฝ้าสภาฯฟังฝ่ายค้านอภิปราย มองเป็นโอกาสดีรัฐบาลได้ชี้แจง

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ให้สัมภาษณ์ ถึงกรณีที่ฝ่ายค้านยื่นประธานสภาเพื่อขอเปิดอภิปรายทั่วไปตามมาตรา 152 กล่าวหารัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี