'นักวิชาการ' เผยเหตุกระแส 'Soft power' เริ่มจาง ไทยมี 'Influencers' ไม่น้อยแต่ไม่ได้ถูกใช้

'นักวิชาการ' เผยกระแส Soft power เริ่มจางลง ชี้คือการใช้ Influencer มาโน้มน้าวให้เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมเพื่อบรรลุเป้าหมาย ประเทศไทย มี Influencers ไม่น้อย แต่ไม่ได้ถูกใช้ ยกตัวอย่าง เกาหลี คว้าเจ้ใฝ ทำการตลอดราเมน

20 ธ.ค.2566 - นายกมล กมลตระกูล นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ระบุว่า

คนไทยต้องเรียนรู้เรื่อง Intellectual Property Rights

กระแส Soft power เริ่มจางลง เพราะมีการใช้และตีความถูกบ้างผิดบ้าง

Soft power ก็ คือ การใช้ Influencer มาโน้มน้าวให้มานิยม หรือ เปลี่ยนแปลงพฤติกรรม หรือนโยบาย หรือ คุณค่า ความคิด ค่านิยม เพื่อบรรลุเป้าหมายบางประการที่ต้องการ เช่น ด้านการเมือง เศรษฐกิจ หรือด้านธุรกิจการตลาด

Influencer ที่มีพลังมากที่สุด คือ Entertainment industries คือ การใช้ดารา นักร้อง นางแบบ ภาพยนต์ วงดนตรี จะเรียกว่าสินค้าทางวัฒนธรรมก็ได้

ประเทศไทย มี Influencers ไม่น้อย แต่ไม่ได้ถูกใช้ หรือถูกคนชาติอื่นเอาไปใช้อย่างน่าเสียดาย เช่น น้ำจิ้มศรีราชา ผัดไทย ต้มยำกุ้ง มวยไทย บัวขาว เจ้ใฝ ลิซ่า ฯลฯ

คนไทยต้องเรียนรู้เรื่อง Intellectual Property Rights ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ด้านใหญ่ๆ อันได้แก่ 1.Patents สิทธิบัตร 2. Trademarks เครื่องหมายการค้า 3. Copyrights ลิขสิทธิ์ 4.Trade Secrets ความลับทางการค้า ( สูตรอาหาร ส่วนผสม สูตรยา กระบวนการผลิต ) ซึ่งแต่ละด้านล้วนมีความแตกต่างกัน คนไทยมักใช้ปะปนกัน และไม่เข้าใจความแตกต่าง

ในขณะเดียวกัน ก็มีบริษัทขนาดใหญ่ เช่น ค่ายเพลง หรือกิจการอื่นๆ ที่ใช้ความไม่รู้ของประชาชน นำเรื่องลิขสิทธิ์ หรือเครื่องหมายการค้า มาฟ้องร้อง กดดัน ข่มขู่ บีบเรียกค่าเสียหาย ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ว่าได้มีพฤติกรรมการละเมิด ซึ่งผู้ฟ้องต้องเป็นผู้พิสูจน์ คือ ต้องมีการละเมิดที่มีนัยยะสำคัญ

ตัวอย่าง เช่น การละเมิดลิขสิทธิ์เพลง หรือก๊อปปี้ตำราเรียนต้องมีนัยยะสำคัญว่ามีการนำต้นฉบับไปผลิตซ้ำเพื่อขายเชิงพาณิชย์
ถ้าหากว่าซื้อต้นฉบับแท้มาเปิดในร้านอาหารให้ลูกค้าฟังโดยไม่ได้เรียกเก็บเงินค่าฟังจากลูกค้า ตามกฎหมายสากลไม่พิจารณาว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์
ก๊อปปี้หนังสือก็เช่นเดียวกัน โดยเฉพาะการก๊อปมาอ้างอิงในวิทยานิพนธ์

ทรัพย์สินทางปัญญารวมทั้ง Digital Assets ( ทรัพย์สินทางดิจิทอล คือ สิ่งที่สร้างขึ้นบนออนไลน์ ที่สร้างมูลค่าขึ้นมา มีการแสดงตัวเป็นเจ้าของผลงาน หรือผู้รังสรรค์ผลงาน ( Digital Artist) สามารถค้นหาได้ทางออนไลน์ หรือเข้าไปดูได้ เช่น ผลงานที่นำเสนอหรือแสดงใน Tik Tok, Youtube เป็นต้น
ตัวอย่างของ Digital Assets
Photos
Documents
Videos
Books
Audio/Music
Animations
Illustrations
Manuscripts
Emails and email accounts
Logos
Metadata
Content
Social media accounts
Gaming accounts
การทำสัญญาระหว่างประเทศ และการจดสิทธิบัตรทั้ง 5 ด้านข้างต้น เพื่อปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาของเราเองและของชาติ โดยอาจจำเป็นต้องใช้ทนายความผู้เชี่ยวชาญของอเมริกาหรืออียู
การไม่เรียนรู้และรู้ไม่เท่าทันทำให้ประเทศและเจ้าของตัวจริงสูญเสียโอกาสไปอย่างน่าเสียดาย เช่นกรณีแบรนด์ น้ำจิ้มศรีราชา (Hot sauce) กลายเป็นแบรนด์ระดับโลกรวมทั้งสีของน้ำจิ้มก็ยังถูกนำไปใช้ในการตลาด เช่นรถยนต์สี ศรีราชา

อันที่จริงชื่อ ศรีราชาสามารถจดเป็น GI หรือ Geographical Indication ได้ ซึ่งหมายถึง การใช้ชื่อนี้ น้ำจิ้มนี้ ต้องผลิตในอำเภอนี้เท่านั้น ( GI tells consumers that a product is produced in a certain place & has certain characteristics that are due to that place of production) เหมือนไวน์ Champaign ต้องผลิตในตำบลนี้เท่านั้น เป็นต้น

เกาหลี ผู้โปรโมทลิซ่า จนดังระดับโลก นั้นไว คว้าเจ้ใฝ เจ้ใฝ ไปทำการตลาดยี้ห้อราเมนของตนทันควัน ทันกระแสโลก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลจัดให้ เสริมทักษะมวยไทย เพิ่มทางเลือกอาชีพ 381ค่ายเปิดสอนฟรี

คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา เดินหน้าผลักดันซอฟท์พาวเวอร์มวยไทย ทุกทาง ไม่เพียงเผยแพร่ไปทั่วโลก ยังสร้างทางเลือก สร้างงานสร้างรายได้ ให้คนในประเทศ “บิ๊กเอ” ผศ.พิมล ศรีวิกรม์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอนุกรรมการฯ ผนึกเครือข่าย 381 ค่ายมวยทั่วไทย เปิดสอนมวยไทย ให้ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย วันละ 2 ชั่วโมง เพื่อรีสกิล หรือ เปลี่ยนทักษะ หากอาชีพใด อยากค้นพบตัวเอง อยากเปลี่ยนมาลองเรียนมวยไทย สร้างพื้นฐาน เพื่อเป็นนักมวยอาชีพ หรือ ครูมวยอาชีพ ในอนาคต สามารถทำได้ สนใจเตรียมตัวเข้าร่วมโครงการได้เร็ว ๆ นี้

'ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย' เดินหน้าเต็มสูบ 'จีน-สวีเดน'ชุดแรกบินเรียนที่ภูเก็ต

"ซอฟต์พาวเวอร์มวยไทย" นับหนึ่งแล้ว ล่าสุดมีนักท่องเที่ยวต่างชาติชุดแรก จากจีน-สวีเดน เดินทางมาเรียนมวยไทย ประเดิมที่ค่ายมวยสะพานหิน จังหวัดภูเก็ต ช่วงหลังสงกรานต์นี้ "บิ๊กเอ" ผศ. พิมล ศรีวิกรม์ ประธานคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ระบุ "กกท." ประสานกับ "กรมการกงศุล" ได้ไฟเขียววีซ่าพิเศษ 90 วัน (Visa Non ED) ซึ่งจะทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้อย่างเต็มที่ครบหลักสูตร แต่หากยังไม่หนำใจสามารถต่ออายุได้อีก 3 ครั้ง ทำให้สามารถเรียนมวยไทย ได้ยาวถึง 1 ปี เลยทีเดียว ชี้ หากใครฝีมือเข้าตาค่ายมวย ก็มีสิทธิ์ขึ้นชกอาชีพได้อีกด้วย

ทั่วไทยคึกมหาสงกรานต์

นายกฯ ขอสงกรานต์เล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ อย่าละเลยคุณค่าครอบครัว พร้อมนั่งรถตุ๊กๆ เปิดงานหัวหิน แต่เจอดีชายชู 3 นิ้วป่วน ก่อน จนท.รีบรวบตัวทันที

นายกฯ ขอเล่นน้ำอย่างสร้างสรรค์ อย่าละเลยคุณค่าวันสงกรานต์ที่มีต่อครอบครัว

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน X ระบุว่า “สงกรานต์” คือ มรดกทางวัฒนธรรมของไทยที่ UNESCO ขึ้นทะเบียน

ไทยคว้ารางวัลจัดงาน 'เวิลด์ ยูธ'ยอดเยี่ยม 'บัวขาว'หนุน'มวยไทย'บรรจุโอลิมปิก

ประเทศไทยคว้ารางวัลจัดงาน "เวิลด์ ยูธ เฟสติวัล แบงค็อก 2022" ยอดเยี่ยมจนได้รับคำชมทั่วโลกในงาน "สปอร์ต แอคคอร์ด เวิลด์ สปอร์ต แอนด์ บิสซิเนส ซัมมิท" ที่เมืองเบอร์มิ่งแฮม ประเทศอังกฤษ ขณะที่บูธ มวยไทย ชาวต่างชาติให้ความสนใจคึกคัก ด้านโคตรมวยอย่าง "บัวขาว บัญชาเมฆ" ประทับใจเชียร์กีฬามวยไทย บรรจุชิงชัยโอลิมปิกเกมส์ ส่วนกีฬาทหารโลกอ้าแขนรับ "มวยไทย" เข้าบรรจุชิงชัย

'พระจันทร์ฉาย' เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า 'โจนาธาน' ไม่หวั่นประสบการณ์คิกบ็อกซิ่ง เป็นรอง

“พระจันทร์ฉาย” รับประสบการณ์คิกบ็อกซิ่งน้อยกว่า แต่เชื่อกระดูกมวยเหนือกว่า “โจนาธาน ดิ เบลลา” พร้อมกระชากเข็มขัดคิกบ็อกซิ่งมาคล้องบ่าเป็นเส้นที่สอง