'นักเรียนไทยในสหรัฐ' เรียกร้องสองรัฐบาล ขยายเวลาวีซ่า F1

25 ธ.ค. 2566 – จากกรณีนายกฤตัชญ์ กรรณิกา นักศึกษาชั้นปีที่สอง มหาวิทยาลัยจอร์ชวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา ทายาทของ ผศ.ดร.นพดล กรรณิกา ผู้ก่อตั้งซูเปอร์โพล และนักวิชาการด้านความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์ วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม ได้เคยออกมาเปิดเผยถึงบทบาทสำคัญในสายสัมพันธ์ของนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา ล่าสุดช่วงกลางเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ในโอกาสของการประชุม 190 ปี แห่งความสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา นายกฤตัชญ์ ได้รับเชิญเข้าประชุมร่วมกับสมาชิกรัฐสภาของสหรัฐอเมริกา Judy Chu ผู้แทนสมาชิกสภาคองเกรส Eric Swalwell คุณ James Moylan ประธานสถาบัน US-Asia Institute Glenn Lau-Kee นายธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงวอชิงตัน ดีซี สหรัฐอเมริกา และบุคคลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

นายกฤตัชญ์ กรรณิกา เหรัญญิกสมาคมนักศึกษาไทยในสหรัฐอเมริกา (ATSA) ในฐานะผู้แทนนักศึกษาไทยประชุมร่วมเวที 190 ปี สายสัมพันธ์ไทย-สหรัฐอเมริกา เปิดเผยว่า การประชุมนี้เป็นการรวมตัวของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานร่วมกันและสนับสนุนร่วมกันระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาในมิติต่างๆ เช่น วัฒนธรรม การศึกษา สังคม การทำธุรกิจการค้า และอื่น ๆ แต่ในฐานะบทบาทของผู้แทนนักศึกษาไทยนักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกาจึงได้หยิบยกประเด็นความเดือดร้อนของนักเรียนไทยเรื่องวีซ่านักเรียนไทยในสหรัฐอเมริกา (F1) ขึ้นมาเป็นกระบอกเสียงส่งไปยังฝ่ายนโยบายระหว่างประเทศไทยกับสหรัฐอเมริกาให้รับทราบข้อเท็จจริงว่า นักเรียนไทยนักศึกษาไทยสามารถถือวีซ่านักเรียนระยะเวลาเพียง 12 เดือนซึ่งสร้างความเดือดร้อนในภาระค่าใช้จ่ายของนักเรียน นักศึกษาไทย จำนวนมาก

“สิ่งที่ผมเน้นย้ำในที่ประชุมคือ การขอให้ช่วยขยายเวลาที่นักเรียนไทยนักศึกษาไทยอยู่ในสหรัฐอเมริกาด้วยวีซ่านักเรียน (F1) นานขึ้น จาก 12 เดือนเป็น 24 เดือนหรือจนจบการศึกษาเหมือนอดีตสมัยคุณพ่อของผมที่เคยได้รับขณะศึกษาในสหรัฐอเมริกา แม้ส่วนตัวผมจะไม่มีปัญหาเรื่องวีซ่า F1 เพราะผมได้รับสิทธิพลเมืองสหรัฐอเมริกา แต่ผมได้เขียนรายงานเรื่อง การขยายระยะเวลาวีซ่า F1 สำหรับนักศึกษาไทยเพื่อนักศึกษาไทยและเพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีทางการศึกษาและการทูตไทย-สหรัฐอเมริกา ในรายงานนี้ ผมอธิบายถึงเหตุผลว่าทำไมนักศึกษาไทยควรได้รับการขยายระยะเวลาวีซ่าให้ยาว นานขึ้นเพราะวีซ่านักศึกษาไทยที่ต้องต่อทุกปีสร้างปัญหาเดือดร้อนให้นักเรียนนักศึกษาไทยในเรื่องค่าใช้จ่าย เวลา การเดินทางและที่สำคัญคือการขาดตอนของการศึกษาและการใช้ชีวิตเรียนรู้วิถีชีวิต วัฒนธรรมที่หลากหลายในสหรัฐอเมริกาและอื่นๆ” นายกฤตัชญ์ ระบุ

โดยสรุป การขยายระยะเวลาของวีซ่านักศึกษาไทยจาก 1 ปี เป็นอย่างน้อย 2 ปี จะช่วยให้นักศึกษาสามารถมีสมาธิเน้นที่การเรียนและการแสวงหาประสบการณ์ความหลากหลายทางวัฒนธรรมในสหรัฐอเมริกาได้ดียิ่งขึ้น ตนยังได้ยกตัวอย่างเปรียบเทียบข้อแนะนำนี้กับนักศึกษาญี่ปุ่นเพื่อความหนักแน่นของการอ้างอิงเหตุผลไปยังการสรุปว่า ควรขยายระยะเวลาวีซ่าให้นักเรียนไทยมากขึ้น เพราะนักศึกษาญี่ปุ่นมีวีซ่านานถึง 60 เดือน ระยะเวลาที่นานเช่นนี้ช่วยให้พวกเขามีประสบการณ์ที่ดีขึ้นในสหรัฐอเมริกาทั้งในเรื่องวัฒนธรรม การศึกษา และด้านการเงินที่นักเรียนนักศึกษาไทยต้องใช้จ่าย หากนักเรียนนักศึกษาไทยของพวกเราอยู่ได้นานขึ้นเหมือนนักศึกษาญี่ปุ่นจะเป็นผลดีต่อทั้งประเทศไทยและสหรัฐอเมริกา ส่วนผลกระทบในทางลบในเหตุผลทางความมั่นคงของประเทศทั้งสองน่าจะอยู่ในสภาวะที่ควบคุมได้ ไม่ได้อยู่ในขั้นวิกฤต เพราะนักเรียนนักศึกษาไทยไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายหลักในปัญหาความมั่นคง

ดังนั้น การขยายระยะเวลาวีซ่านักเรียนไทยให้ยาวนานขึ้น จึงน่าจะส่งผลดีมากกว่าในเชิงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และทัศนคติที่ดีของนักเรียนไทยต่อรัฐบาลทั้งสองประเทศที่ใส่ใจกับปัญหาของเด็กและเยาวชนที่แสวงหาความรู้ในต่างแดนตามช่วงวัยที่เหมาะสมของพวกเรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเล่ห์ 'พท.' วางยาแก้ รธน. ล็อกคำถามประชามติครั้งแรก

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า พรรคเพื่อไทยจริงใจแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า