ศาลเลื่อนไต่สวนถอนประกัน 'ตะวัน-บุ้ง ทะลุวัง' คดี 112

ศาลเลื่อนไต่สวนถอนประกัน ‘2 แกนนำทะลุวัง’ คดี 112 เหตุ ‘บุ้ง’ ป่วย เเต่เดินหน้าต่อคดีละเมิดอำนาจศาล ‘ตะวัน’ ไม่หวั่น ลั่นต่อสู้ได้ทั้งในและนอกคุก

25 ธ.ค. 2566 – ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคมห รือ “บุ้ง ทะลุวัง” และ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือ “ตะวัน” แกนนำกลุ่มทะลุวัง จำเลยในคดีมาตรา 112 จากกรณีจำเลยได้ทำโพลล์สำรวจความเห็นเรื่องขบวนเสด็จเมื่อปี 2565 ซึ่งก่อนหน้านี้จำเลยทั้งสองได้รับการปล่อยชั่วคราว แต่ได้กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยชั่วคราวของศาล จากการชุมนุมขับไล่นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ สมาชิกวุฒิสภา บริเวณด้านหน้ากระทรวงวัฒนธรรม เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมาทำให้ทางพนักงานสอบสวน สน.ปทุมวัน ยื่นคำร้องขอให้ศาลมีคำสั่งเพิกถอนการให้ปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้งสอง

ซึ่งวันนี้ น.ส.ตะวัน เดินทางมาพร้อมกับกลุ่มคนที่มาให้กำลังใจ โดยต่างแต่งกายด้วยชุดธีมเทศกาลคริสต์มาส และมีสีหน้าสดใส

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า น.ส.เนติพร ซึ่งมีนัดไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาลจากกรณีวิวาทกับตำรวจศาลอาญากรุงเทพใต้ เมื่อวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา อีก 1 คดี มีอาการป่วย เนื่องจากปวดท้องท้องเสีย จึงไม่สามารถเดินทางมาฟังคำสั่งศาลได้ในวันนี้

โดยก่อนจะขึ้นฟังคำสั่ง น.ส.ทานตะวัน กล่าวว่า ส่วนตัวไม่มีความกังวลใจอะไรเลย ถ้าศาลมีคำสั่งถอนประกันตนก็แค่เปลี่ยนที่ต่อสู้จากข้างนอกเป็นข้างในเรือนจำ แต่หากศาลสั่งไม่ถอนประกันตัว ก็ต่อสู้คดีอยู่ข้างนอกต่อไป ก่อนหน้านี้ได้พูดคุยกับแม่ ซึ่งแม่ได้บอกกับตนว่า เย็นนี้แม่จะรอกอดตน ซึ่งไม่รู้ว่าจะตอบแม่ไปว่าอะไรดี เพราะต้องรอคำสั่งศาลว่าจะให้เพิกถอนการประกันตัวหรือไม่ ส่วนบุ้งเองนั้น ได้มีโอกาสพูดคุยกับบุ้งบ้าง ซึ่งตัวบุ้งเองก็ไม่ได้มีความกังวลใจเหมือนกัน

ทั้งนี้ น.ส.ทานตะวัน มองว่า การที่พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องให้ถอนประกันตัวชั่วคราวในคดีนี้นั้น เป็นสิ่งที่ไม่สมเหตุสมผลอย่างมาก เพราะสิ่งที่ตนกับเพื่อนเรียกร้องมาโดยตลอดนั้นเป็นสิทธิที่ขั้นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นการขอยื่นประกันตัวหรือเรื่องการยกเลิกมาตรา 112 ก็ตาม เพราะก่อนหน้านี้ตนกับเพื่อนเรียกร้องด้วยความประนีประนอมมาโดยตลอด แต่กลุ่มผู้มีอำนาจไม่ฟัง จึงทำให้พวกตนจำเป็นต้องเรียกร้องที่รุนแรงขึ้น และเป็นเหตุให้กลุ่มคนเหล่านั้นมองพวกตนว่าเป็นเด็กเกรี้ยวกราด

นอกจากนี้ น.ส.ทานตะวัน ยังให้ความเห็นเพิ่มเติม ถึงแม้ว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาลใหม่แล้ว แต่สถานการณ์การดำเนินคดีกับนักกิจกรรมทางการเมืองยังคงมีเหมือนเดิมและมีแนวโน้มค่อนข้างแย่ลงกว่าเดิมด้วย เพราะยังมีคนต้องติดคุกจากที่ทางการเมืองอยู่เรื่อยๆ หนำซ้ำคนที่ติดคุกอยู่แล้วก็ยังไม่ได้ประกันตัวออกมา แล้วทำไมรัฐบาลชุดนี้ถึงกล้าเรียกตัวเองว่ารัฐบาลประชาธิปไตย ทั้งๆ ที่ยังจับคนเห็นต่างเข้าคุก อยากให้รัฐบาลเร่งรัดในการแก้ไขปัญหาเรื่องกระบวนการยุติธรรม และการดำเนินคดีภายใต้หลักสิทธิมนุษยชนแบบเอาจริงเอาจัง

ต่อมา นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้ศาลเลื่อนนัดไต่สวนถอนประกันในคดี 112 ออกไปเป็นวันที่ 26 ม.ค. 2567 เนื่องจาก น.ส.เนติพร ป่วย โดยยื่นใบรับรองเเพทย์ เเต่ในส่วนคดีละเมิดอำนาจศาลซึ่งผู้อำนวยการประจำศาลอาญากรุงเทพใต้ยื่นคำร้องที่ห้องพิจารณาคดี 503 ศาลจะทำการไต่สวนในวันนี้เลย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับการไต่สวนคดีละเมิดอำนาจศาล คาดว่าเป็นการไต่สวนพยานฝ่ายผู้ร้อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งามไส้! คุก 2 เดือน 'ลูก รมต.' เมาขับฝ่าด่าน

นายประยุทธ เพชรคุณ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้ว่า วันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา พนักงานอัยการสำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีศาลเเขวง 1

'เฒ่าสามนิ้ว' บ่นพึม! รู้แต่ข่าวบันเทิงวันสงกรานต์ ไม่รู้ 'ตะวัน-แฟรงค์-บุ้ง' ถูกย้ายกลับคุก

สุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ หนึ่งในผู้นำจิตวิญญาณกลุ่มสามนิ้ว โพสต์เฟซบุ๊ก Suchart Sawadsri ว่า ทราบแ