'ณฐพร' ยื่นร้อง ปอท. ดำเนินคดี 'สส.รังสิมันต์' ผิดข้อหา ม.112-พรบ.คอมพิวเตอร์

26 ธ.ค.2566 - ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี นายณฐพร โตประยูร อดีตที่ปรึกษาประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ต.อธิป พงษ์ศิวาภัย ผู้บังคับการปอท. เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษ นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มาตรา 14 กรณีนำเรื่องงบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งนายรังสิมันต์ อภิปรายพาดพิงในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2565 เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2564 มาสร้างวาทกรรมที่บิดเบือนไม่เป็นจริงเข้าสู่ระบบสังคมออนไลน์ โจมตี ใส่ร้าย บิดเบือนข้อเท็จจริง และมีการกระทำเป็นขบวนการเพื่อให้ประชาชนทั่วไปเกิดความเข้าใจผิด

นายณฐพร กล่าวว่า ประเทศไทยมีการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รัฐธรรมนูญเป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 6 องค์พระมหากษัตริย์ทรงดำรงอยู่ในฐานะอันเป็นที่เคารพสักการะ ผู้ใดจะล่วงละเมิดมิได้ บทบัญญัติดังกล่าว ใช้เป็นครั้งแรกในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรสยาม พุทธศักราช 2475 มาตรา 3 และบัญญัติในทำนองเดียวกัน ในรัฐธรรมนูญทุกฉบับ อีกทั้งยังกำหนดหน้าที่ของปวงชนชาวไทย ไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว จนถึงฉบับปัจจุบันในมาตรา 50 ว่า บุคคลมีหน้าที่พิทักษ์รักษาไว้ซึ่งชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข แต่นายรังสิมันต์ ทั้งในฐานะปวงชนชาวไทย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร กลับมีเจตนาฝ่าฝืน จงใจ ไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นบทกฎหมายสูงสุดของประเทศ กระทำการอันล่วงละเมิด สถาบันพระมหากษัตริย์ โดยการนำข้อมูลอันเป็นเท็จ ปราศจากข้อเท็จจริง กล่าวหา โจมตี สถาบันพระมหากษัตริย์ ให้เกิดความเสียหาย

“เพื่อมิให้เกิดเป็นเยี่ยงอย่าง ผมจึงใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 50 ร้องทุกข์ กล่าวโทษ นายรังสิมันต์ ต่อ ผบก.ปอท เพื่อให้มีการสอบสวน ดำเนินคดีที่จะเป็นบรรทัดฐานให้สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ขอยืนยันว่า ผมไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกับนายรังสิมันต์มาก่อน” นายณฐพร กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'แอมมี่' อ้างป่วย! ศาลเลื่อนนัดครั้งที่ 2 ตัดสินคดี 112 วางเพลิงพระบรมฉายาลักษณ์

ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดฟังคำพิพากษาครั้งที่ 2 คดีหมิ่นเบื้องสูง หมายเลขดำอ.1199/2564 ที่พนักงานอัยการคดีอาญา 5 เป็นโจทก์ฟ้องนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์หรือแอมมี่ เดอะ บอตทอม บลูส์ ศิลปิน-แกนนำม็อบป่วนเมือง

ศชอ. คัมแบ็ค! ประกาศกลับมาแล้ว พร้อมลุยใช้กฎหมาย ม.112 ปกป้องสถาบัน

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ.โพสต์ข้อความว่า "กลับมาแล้ว" หลังจากเมื่อเดือนกันยายน 2566 ได้ประกาศยุติบทบาทการเคลื่อนไหวใช้กฎหมายในการปกป้อง ช

สก.บางซื่อ ก้าวไกล โร่แจงปมเจ้าของโรงงานซุกกากแคดเมียม เป็นญาติกัน

น.ส.ภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย สก.เขตบางซื่อ พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ตรวจสอบกากสารแคดเมียมในบางซื่อ วันนี้เนอสและสส.กานต์ ภัสริน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่มีกากสารแคดเมียมเก็บอยู่ในเขตบางซื่อ

ผลตรวจดิน-น้ำยังไม่ออก 'พรรคก้าวไกล' ประโคมข่าวยังไม่พบ 'กากแคดเมียม' แพร่กระจายย่านบางซื่อ

เพจพรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความว่า กากแคดเมียมโผล่บางซื่อ ยังไม่พบแพร่กระจายภายนอก ตอกย้ำถึงเวลาประเทศไทยต้องมีกฎหมาย PRTR