นักกิจกรรมชายแดนใต้ ร้องกมธ.สร้างสันติภาพฯโวยถูกดำเนินคดี สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง

กมธ. สร้างสันติภาพชายแดนใต้ รับหนังสือนักกิจกรรม ชี้ถูกดำเนินคดีด้านความมั่นคงทำให้เสียบรรยากาศ สร้างเงื่อนไขขัดแย้ง ควรเร่งส่งเสริมกระบวนการยุติธรรม

17ม.ค.2567 - ที่รัฐสภา นายมูฮัมหมัดอาลดี เด็งนิ สมัชชาประชาสังคมเพื่อสันติภาพ CAP เข้ายื่นหนังสือกรณีการฟ้องร้องดำเนินคดีนักกิจกรรม ประชาสังคมชายแดนใต้ ต่อนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษา และเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ สภาผู้แทนราษฎร

โดยนายจาตุรนต์ กล่าวว่า นักกิจกรรมที่ถูกดำเนินคดีในข้อหาความมั่นคง ได้ยื่นข้อเสนอต่อ กมธ. เนื่องจากเห็นว่าการดำเนินคดีนักกิจกรรมที่กำลังเกิดขึ้นอยู่นี้ จะไม่เป็นผลดีต่อกระบวนการสร้างสันติภาพชายแดนใต้ ซึ่งก่อนที่จะมีการยื่นหนังสือในวันนี้ กมธ.ได้ประชุมเพื่อรับฟังข้อมูลต่างๆ แล้ว และจากกรณีที่รัฐบาลได้ตั้งคณะกรรมการขึ้น โดยมีพลเรือนเป็นประธาน, กรณีที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี ลงพื้นที่ ซึ่งได้แสดงความสนใจในการแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และกรณีที่มีผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุยมาเลเซีย เข้ารายงานความคืบหน้าของขั้นตอน และการดำเนินการพูดคุยสันติภาพ ต่อรองนายกรัฐมนตรี และพบ กมธ. ซึ่งมีแนวโน้มและศักยภาพที่ดีนั้น

กมธ. จึงเห็นว่า ภายใต้บรรยากาศอย่างนี้ ดำเนินคดีในข้อหาความมั่นคงกับนักกิจกรรมที่ทำกิจกรรมโดยสันติวิธี อาจจะทำให้เสียบรรยากาศในกระบวนการการสร้างสันติภาพ ทั้งนี้ การส่งเสริมให้มีพื้นที่ทางการเมืองในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การสร้างบรรยากาศที่เป็นประชาธิปไตย และการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของผู้ที่มีความเห็นตรงและต่างจากรัฐบาล ย่อมจะเป็นประโยชน์ต่อการสร้างความสงบ และแก้ปัญหาความขัดแย้งในจังหวัดชายแดนภาคใต้ แต่หากมีการดำเนินการในทางตรงกันข้าม จะกลายเป็นเงื่อนไขให้เกิดความไม่สงบ หรือบีบคั้นให้กลายเป็นความรุนแรงที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อฝ่ายใดเลย ที่สำคัญจะเป็นอุปสรรคต่อกระบวนการสร้างสันติภาพดังนั้น นอกจากให้ความเห็นแล้ว กมธ.จะนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการศึกษา และทำความเข้าใจปัญหา ให้มีกระบวนการยุติธรรมที่ยุติธรรม และทำเป็นข้อเสนอต่อสภาฯ โดยหวังว่าจะช่วยให้เกิดการสร้างสันติภาพสันติสุขในจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดผลสำเร็จอย่างจริงจังในเร็ววัน

"ขอแสดงความห่วงใยอีกครั้งว่า เราอยากเห็นการดำเนินคดีที่เป็นไปด้วยความรอบคอบ มีพยานหลักฐานที่ชัดเจน การตั้งข้อหาที่ได้สัดส่วนกับพฤติการณ์ที่เกิดขึ้น ที่อาจตอกย้ำความบกพร่องล้มเหลวของกระบวนการยุติธรรม และเป็นปัญหาต่อการสร้างสันติภาพ" นายจาตุรนต์ กล่าว

 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทักษิณ' ร่วมพิธีพระราชทานเพลิงศพ 'อนันต์ ฉายแสง' บิดาอ๋อย จาตุรนต์

นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีพระราชทานเพลิงนายอนันต์ ฉายแสง บิดาของนายจาตุรนต์ ฉายแสง สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย

'สมศักดิ์' ถก กมธ.ศึกษาสันติภาพชายแดนใต้ ขอให้ตั้งพลเรือนเป็นหัวหน้าคณะเจรจา

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้ประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาและเสนอแนวทางการส่งเสริมกระบวนการสร้างสันติภาพเพื่อแก้ไขปัญหาความขัดแย้งในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนใต้ นำโดย นายจาตุรนต์ ฉายแสง ประธานคณะกรรมาธิการฯ นายสุธรรม แสงประทุม

ป.ป.ช. เปิดเซฟ 'จาตุรนต์' รวย 107 ล้าน มี 'สักทอง' 200 ต้น

ป.ป.ช. เปิดบัญชีทรัพย์สิน 'จาตุรนต์' รวย 107 ล้าน ไร้หนี้ มีต้นสักทอง 200 ต้นที่เพชรบูรณ์ 'ศรีโสภา' สส.เชียงใหม่ มี 99 ล้าน “อนุสรณ์” มี 3 ล้าน หนี้ 1.2 ล้าน