'กุนซือใหญ่' ตอบ 4 คำถามคาใจ 'ป๋าเหนาะ'

25 ม.ค.2567 - นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า 4 คำถามคาใจป๋าเหนาะ!!!

เมื่อวานไปกินข้าวเที่ยง กับ คุณประยุทธ์ มหากิจศิริ ประธานกลุ่ม P 80 ท่านเสนาะ เทียนทอง อดีตรัฐมนตรีมหาดไทยและเลขาธิการพรรคความหวังใหม่ ท่านประมวล รุจิเสรี อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และพี่หมง พลเอกมงคล อัมพรพิสิฐ ลูกรักป๋าเปรมอดีตผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่ภัตตาคารปิงหูฉลาม โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส ปทุมวัน

ทุกท่านเป็นผู้ใหญ่ที่เคารพนับถือมาช้านานแล้ว สำหรับป๋าเหนาะไม่ได้พบกันตั้งแต่ช่วงไวรัสระบาดจนวันนี้ร่วม 3 ปี

ทันทีที่พบหน้ากันป๋าก็ยิ้มแย้มแจ่มใส จับมือกอดด้วยความเมตตาเหมือนที่ผ่านมาแล้วตั้งคำถามว่า

1.รัฐบาลจะอยู่นานไหม? ก็ตอบว่า อยู่ยาวครับป๋า
2.จะมีการยึดอำนาจไหม? ก็ตอบว่า ไม่น่าจะมี เพราะบนกระดานหมากรุกการเมืองวันนี้คุณทักษิณเดินหมากอยู่คนเดียว ไม่มีคู่ต่อสู้
3.เศรษฐาจะเป็นนายกนานไหม? ก็ตอบว่าพอๆกับโก๊ะจ๊กตงของสิงคโปร์ ที่มาช่วยขัดตาทัพในช่วงที่ลีเซียนลุง ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของลีกวนยูยังไม่พร้อม
4.อุ๊งอิ๊งจะเป็นนายกเมื่อใด ก็ตอบว่า เมื่อโก๊ะจ๊กฐา ถางขวากหนามทางสะดวกดีแล้ว จนมั่นใจว่าคุณอุ๊งอิ๊งเดินถนนการเมืองได้สบายใจเฉิบ ซึ่งไม่น่าจะน้อยกว่า 2 ปี

แล้วบอกว่า คุณทักษิณในวันนี้น่ารักกว่าเก่ามาก การที่ตั้งลูกชายป๋าเป็นเลขาธิการพรรคคู่กับคุณอุ๊งอิ๊งหัวหน้าพรรคนั้น คงเนื่องจากนึกถึงเหตุการณ์วันที่ 1 เมษายน 44 ที่ป๋ายกมือทักษิณขึ้นชูในงานวันเกิดและประกาศต่อประชาชนมางานกว่าหมื่นคนว่า "นี่คือนายกคนต่อไป" หลังจากนั้นกระแสการเมืองก็ไหลเข้าพรรคไทยรักไทยและคุณทักษินก็ก้าวขึ้นเป็นนายก

แต่คุณทักษิณพลาดตรงที่ปลดๆป๋าและพี่จิ๋วพร้อมกัน จึงเปิดโอกาสให้แก่การยึดอำนาจ คุณทักษิณคงรำลึกถึงเรื่องนี้ จึงย้อนอดีตให้กับคนรุ่นใหม่

ป๋าเหนาะได้บอกว่าให้เป็นธุระหน้าที่ของลื้ออบรมสอนลูกชายอั๊วะด้วย

ก็บอกป๋าว่าคนรุ่นใหม่เขาเก่งไม่ต้องแนะนำสั่งสอนอะไร แต่ขอแนะคาถาไว้บทหนึ่งให้ท่องไว้ให้ขึ้นใจ คือ "รักภักดี" นั่นคือ เบื้องบนจงรักภักดีต่อฟ้า เบื้องล่างรักอานาประชาราษฎร ทำนุบำรุงให้ร่มเย็นเป็นสุข ก็จะเป็นมหามงคลคุ้มตัวให้อยู่ในวงการเมืองยั่งยืนยาวนานและประสบความสำเร็จ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัยเกษม' ออกตัวไม่เกี่ยวปรับครม. ผู้บริหารพรรคจะใช้ให้ทำอะไรก็ได้ สบายๆ

นายชัยเกษม นิติสิริ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี พรรคเพื่อไทย เดินทางมาไหว้ศาลพระภูมิเจ้าที่ ศาลตา ศาลยาย โดยผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่า การเดินทางมาไหว้วันนี้เกี่ยวอะไรกับการปรับ ครม.หรือไม่

พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการ รัฐบาลเล่นกลแจกเงินหมื่น หาเสียงนิยมให้พท.

'จตุพร' ซัดรัฐบาลเล่นกลซ่อนเจตนากู้เงินแจกหมื่น เชื่อปั่นความหวังเคลมดิจิทัลหาเสียงนิยมให้เพื่อไทย แต่ ปท.ชิบหายแบกหนี้ก้อนโต ชี้พรรคร่วมฯ เพียงเห็นชอบเชิงหลักการเท่านั้น

จับตา ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ '1ครอบครัว 1 ซอฟต์พาวเวอร์' ผ่าน THACCA

นางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ในฐานะนิสิตเก่าคณะรัฐศาสตร์ รุ่น 30 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ว่า

'เศรษฐา' แพลมโผครม.นิ่งแล้ว ไม่มีแกว่ง อุบตอบเก้าอี้หดเหลือแค่ตำแหน่งนายกฯ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง แถลงภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)ระบุว่าส่งรายชื่อบุคคลที่จะมาเป็นรัฐมนตรีถึงนายกฯ โดยนายกฯย้อนถามว่า “หรือครับ ไม่ทราบ”

'กูรูการเมือง' ชำแหละ! ปั่นเฟกนิวส์ 'วันนอร์' ไขก๊อกประธานสภา

นายไพศาล พืชมงคล นักกฎหมาย และอดีตกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เบื่อกาลวินาศมาถึง อะไรต่อมิอะไรก็วิปริตแปรปรวนไป

กุนซือใหญ่ ลั่น! แก้ กม.กลาโหม ให้ฝ่ายการเมืองโยกย้ายทหารได้ กำเริบมากไป

การมองทหาร เป็นภัยของฝ่ายการเมือง ถึงขั้นจะแก้กฎหมาย เพื่อป้องกันไม่ให้ทหารยึดอำนาจ เป็นการวอนหาเรื่อง ที่อาจเกิดเรื่องเมื่อใดก็ได้