'ศรีสุวรรณ' จ่อร้อง 'ธรรมนัส' ตั้ง กก.สอบบิ๊กกรมการข้าว

25 ม.ค.2567 - นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดินเปิดเผยว่า วันศุกร์ที่ 26 ม.ค.นี้เวลา 10.00 น. จะเดินทางไปยื่นคำร้องให้ รมว.เกษตรฯ เพื่อขอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบผู้บริหารกรมการข้าว เนื่องจากพบข้อพิรุธในการใช้จ่ายงบประมาณรัฐในการดำเนินโครงการหลายโครงการในช่วงรัฐบาลก่อนหน้านี้มูลค่ากว่า 19,334 ล้านบาทที่อาจส่อไปในทางทุจริตหรือไม่ ในประเด็นดังต่อไปนี้

1.ขอให้ตรวจสอบการทุจริตใน โครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการเกษตรสำหรับเกษตรกรผู้ปลูกข้าว งบประมาณ 15,260 ล้านบาท 2.ตรวจสอบการทุจริตใน โครงการส่งเสริมการเปลี่ยนเมล็ดพันธุ์ข้าวปี งบประมาณ 2,000 ล้าน 3.ตรวจสอบการทุจริตใน โครงการปรับปรุงการผลิตและกระจายเมล็ดพันธุ์ข้าว งบประมาณ 1,200 ล้าน และ 4.ตรวจสอบการทุจริตใน โครงการส่งเสริมการลดต้นทุนการผลิตข้าวรักษ์โลก BCG Model 874 ล้าน เป็นต้น

นอกจากนั้น ยังพบว่ามีบุคคลใกล้ชิดของผู้บริหารกรมการข้าว อาจมีผลประโยชน์ทับซ้อน กับแก๊งตีนไก่เถื่อนด้วยหรือไม่ เพราะมีการทำกิจการปศุสัตว์ ฟาร์มไก่ขนาดใหญ่มูลค่าหลายร้อยล้านในจังหวัดลพบุรี โดยอาจมีการปกปิดบัญชีทรัพย์สิน หรือแจ้งบัญชีทรัพย์สินอันเป็นเท็จด้วยหรือไม่

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมการข้าว ประกาศรับรอง 10 ข้าวพันธุ์ใหม่ เฉลิมพระเกียรติ ร.10 เด่นครบทุกด้าน

วันนี้ (9 มี.ค. 67) นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ข้าว ณ ห้องประชุมรวงข้าว ชั้น 2 กรมการข้าว

'สนธิญา' ชงสว.ซักฟอก 'ธรรมนัส' ปม'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับอุทยาน'

'สนธิญา' หอบข้อมูลร้องสว. อภิปราย 'ธรรมนัส' ปมปัญหากระทรวงเกษตรฯ 'ค้าหมูเถื่อน-สินค้าประมง-ที่สปก.ทับที่อุทยาน' ยันไม่ได้รับงานตีหัวใคร ระบุหากชี้แจงได้ก็รอดตัว แต่หากตอบ ไม่ได้ เชื่อนายกฯ คงเปลี่ยนตัว

กมธ.ติดตามงบฯ พบช่องโหว่โครงการบีซีจี อุดหนุนศูนย์พันธุ์ข้าว 829 ล้านบาท

นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการเชิญอธิบดีกรมการข้าวและกรมฝนหลวงและการบินเกษตร เข้าชี้แจงในที่ประชุมกมธ.ฯ

ซวยแล้ว! จ่อออกหมายจับเพิ่มอีกราย คดีตบทรัพย์อธิบดีกรมการข้าว

5 ก.พ.2567 - พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (รอง ผบช.ก.)เรียกประชุมทีมสืบสวนสอบสวนในคดีเรียกรับผลประโยชน์อธิบดีกรมการข้าว

ก้าวไกลเกาะติด! ลุยสอบงบ 'กรมการข้าว-กรมฝนหลวง'

'กมธ.ติดตามงบฯ' เดินหน้าสอบ ข้อร้องเรียนกรมการข้าว-กรมฝนหลวงฯ 'กรุณพล' จับผิดงบวันข้าวแห่งชาติจาก 5 ล้าน เพิ่มเป็น 15 ล้าน 'ไอซ์' เผยหนังสือร้องเรียนมีล็อกสเปกเครื่องบิน 2 ลำมูลค่าพันกว่าล้าน