ภูมิใจไทยรอด! 'นักวิชาการ' ชี้เป็นความผิดส่วนบุคคล ส่วนเงินบริจาคไม่ผิดกฎหมาย

25 ม.ค.2567- รศ.ดร.ยุทธพร อิสรชัย อาจารย์ประจำสาขาภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช ให้ความเห็นต่อโอกาสยุบพรรคภูมิใจไทย จากความผิดของเลขาธิการพรรคว่า

ในกรณีนี้ แม้ศาล จะให้ออกจากตำแหน่งรัฐมนตรี แต่ก็เป็นความผิดเฉพาะตัว ไม่ได้เกี่ยวกับพรรค หรือคณะกรรมการบริหารพรรค ไปยื่นยุบพรรคไม่ได้ มันไม่ได้เป็นการกระทำทางการเมือง ที่จะไปยุบพรรคกัน

ส่วนเรื่องที่บริษัท ที่มีความสัมพันธ์กันเข้ามาบริจาคเงินให้พรรค ที่มีการบอกว่า นี่จะเป็นชนวนให้พรรคถูกยุบ ต้องขอเห็นต่าง เพราะจำได้ไหม เมื่อก่อน มีพรรคการเมืองหนึ่งจัดโต๊ะจีน แล้วมีการไปร้อง กกต.กัน สุดท้าย กกต.ยกคำร้อง เรื่องเงินบริจาค ถ้ามันไม่ได้มาจากการฟอกเงิน มันไม่มีปัญหาถึงยุบพรรค

อย่าลืมว่าการยุบพรรค ความผิดที่เกิดขึ้น มันต้องทำในนามพรรค กฎหมาย มันชัดเจนแล้ว เมื่อก่อน มีการจ้างพรรคเล็ก โดย นักการเมือง แล้วมันไปถึงยุบพรรค เพราะใช้กฎหมายเก่า แต่ทุกวันนี้ ต้องชัดว่าความผิดนั้น ผู้บริหารพรรค ต้องรู้เห็นด้วยอย่างพร้อมเพรียง ไม่ใช่ว่าทำผิดคนเดียว แล้วไปยุบกันหมด

ส่วนการยุบพรรคอนาคตใหม่ ศาลท่านมองเรื่องนิติกรรมอำพราง และการบริจาคเงินเกิน 10 ล้านบาท ซึ่งมันทำไม่ได้ แต่ศาล ไม่ได้สนใจเรื่องที่มาของเงินบริจาค ตอนนั้น สนใจวิธีการ และจำนวน สรุปคือ เชื่อว่า พรรคภูมิใจไทย จะไม่ถูกยุบ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'คารม' จวก 'เด็จพี่' ฟุ้งซ่าน! 'บี พุทธิพงษ์' วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต แค่ความเห็นส่วนตัว

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า จากกรณีที่นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ สมาชิกพรรคเพื่อไทย ออกมาพูดถึงนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ซึ่งเคยเป็นอดีตผู้สมัคร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไท

'อนุทิน' ย้ำ ภท.หนุนดิจิทัลวอลเล็ตให้เป็นไปตามกฎหมาย ยึดข้อเสนอ 3 หน่วยงาน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย(ภท.) ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ ถึงกรณีที่นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ สมาชิกพรรคภูมิใจไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นคัดค้านโครงการแจกเงินดิจิทัล

'อนุทิน' ไม่กังวลแบงก์ชาติท้วงแจกเงินดิจิทัล ชี้หากไม่ถูกกฎหมาย กฤษฎีกา-สภาพัฒน์ต้องแจ้งมา

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ธนาคารแห่งประเทศไทย มีหนังสือเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาเกี่ยวกับการเดินหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'พิธา' ขอบคุณกำลังใจคนอีสาน โวลั่นอีก 3 ปีข้างหน้าจะกลับมาในฐานะนายกฯ

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ สส.บัญชีรายชื่อ และประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล ร่วมทำบุญและรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุที่วัดกู่ประภาชัย ต.บัวใหญ่ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ